Complicated (7)

4.7K 99 6
                                    

After that audition ay unuwi na kami ni Ace sa condo niya. Masyado na akong matagal na mamalagi dito i think it's time for me to go home. Hindi na naman ako mahihirapan pa dahil ready na ang lahat ng gamit ko anytime na aalis ako. Lumabas ako ng kwarto namin ni Ace. Yes you read it right share kami sa iisang kwarto though 2 ang kwarto dito. But don't think anything walang nangyayari samin.

"Ace i need to go home." Pag kuha ko ng atensyon niya dahil bc siya sa panonood.

"WHATTT?" Napasigaw siya at napatingin saakin. Halo halong emosyon ang nakikita ko sa mukha niya ngayon.

"I really need to go home. I miss my dad Ace." May bahid ng lungkot na pag kakasabi ko sa kaniya.

"Then how about me?" Maging sa kaniya ay may bahid ng lungkot.

"I know you'll be alright please i really to go home." Pag tapos ay nag pout ako.

"Alright hintayin mo ko mag papalit lang ako." Nag nod na lang ako at naupo sa sofa. Alam ko na malaki ung utang na loob ko kay Ace. Kung hindi dahil sa kaniya siguro ay hanggan ngayon ako parin ung Sage na iyakin.  Maya maya lang ay lumabas na siya ng kwarto. At dala dala na niya ung mga maleta niya.

"Andito na ba lahat?" Seryosong tanong nito

"Nag iwan ako ng ibang damit sa cabinet mo just in case na may balak akong matulog dito." Unti unti nakita kong sumilat ang ngiti sa mga mata niya.

"Okay halika na" Pag tapos ay nag lakad na kami palabas mg condo. At sumakay ng elevator pag dating namin sa ground floor ay hinanap na agad namin ang kotse niya pag tapos ay sumakay na ako at siya naman ay nilagay sa likod ung maleta ko. Pag ka upo niya sa driver's seat ay inistart niya na ang kotse at nag driver papunta sa bahay ko.

"Ace thank you for everything" Dahil sa sobrang tahimik ay pinili kong basagin ang katahimikan.

"Don't thank me sage" May bahid ng inis na sabi nito.

"Ayan ka na naman naiinis sakin. Ikaw talaga mamimiss mo lang ako." Nang aasar kong sabi sa kaniya. Wala itong sagot pero tumingin ito saglit saakin at nakita ko sa mga mata niya ang pain.

Maya maya lang ay nakarating na kami sa bahay namin. Nag park na si Ace at kinuha ung maleta ko. At ako naman ay bumaba na ng sasakyan.

"Papasok ka pa sa loob?" Nakakunot noo kong tanong."

" of course ako na ang mag dadala ng maleta sa kwarto mo." Pag tapos niyang mag salita ay nag lakad sa siya papasok ng bahay kaya ako rin ay nag lahat na pag pasok namin ay nag lakad kami at sa pag lalakad namin ay na daanan namin ang living room at nawala ang mga ngiti ko sa nadatnan ko.

Ang saya saya ni mommy habang nakikipag tawanan kay cindy at shield. Kelan pa naging ganito ka masiyahin ni shield? Ngayon lang ako na inform na madaldal na pala ito. And my dad nakuha niya ang atensyon ko dahil bc lang siya sa pag baba ng maganzines pero ng ibaba niya ito ay nakita niya kami ni Ace at nakita ko naman na lumawak ang mga ngiti nito.

"Princess" sa sobrang excitement niya ata ay napasigaw na siya ng di na mamalayan lumapit ako kay dad at niyakap siya ng mahigit. "I miss you honey ang tagal na kitang hinihintay na bumalik." May bahid ng lungkot sa bosses nito.

"Im sorry dad marami akong kailangan ayunsin." Kumalas kami sa pag kakayakap at nakita ko na may luha sa mga mata niya. "Ano ba yan dad sa tanda mo na yan iyakin ka parin." Agad naman siyang napatawa sa sinabi ko. Kinuha ko ung panyo ko sa bulsa at pinunas ito sa kaniya.

"Thank you princess" im sure my daddy misses me so much. Tumungin ako kay mommy na halatang gulat na gulat padin sa pag babablik ko.

"Hi mom" sabay ngiti ko dito.

"Im glad that you are finally back. Cindy really miss you. Lagi niya sinasabi saakin na she want's to be friends with you again." Agad naman na napaikot ko ang eyeball ko. Hindi ko alam kung maganda ba ang idea na bumalik ako sa bahay na ito.

"Ughhhh? I don't need a new friend im very happy that i only have few friends but they are real i don't need a fake one mom." Naiinis kong sabi mag sasalita pa sana si mommy ng mag salita si daddy.

"Kararating palang ni azalea dito wag kang gumawa ng bagay na ikakalayas ulit niya im warning you i love this family so much but may daughter is more important than you." Nagulat ako sa sinabi ni daddy. Na mas importante ako kesa kay mommy.

"Dad?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

"Let's talk another time honey. Now go upstairs and rest. Okay i love you" pag tapos ay hinalikan niya ako sa noo. Naiinis ako dahil parang may nililihim saakin si daddy na hindi ko malaman. Nag lakad ako papunta sa kwarto ko at ganun din si Ace. Nang makarating kami sa kwarto ay agad siyang nag salita.

"What are you thinking?" Naka kunot noong tanong nito saakin.

"Nothing" Pag sisinungaling ko ayoko lang naman siyang mag alala.

"Don't lie to me sage." Seryosong sabi nito.

"Not now ace please i am really tired and i want to rest. Sobrang dami na nangyari ngayon araw hindi ba pwedeng mag pahinga muna ako at bukas nalang natin pag usapan kung ano man ang dapat natin pag usapan." Napailing iling nalang ito at lumapit saakin andito kasi ako sa edge ng kama nakaupo at siya naman ay nakatayo sa harap ko.

"I'll right let's talk tomorrow call me if you need anything sage." Ngumit lang ako sa kaniya at nag nood. Nag lakad ito sa harapan ko at ng 1 ruler nalang ang layo namin ay kiniss niya rin ako sa noo ko. At pag tapos ay lumabas ng kwarto pag ka labas naman niya ng kwarto ko ay agad na akong mahiga sa kama. At hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

LBL2: Complicated Love [Complete]   #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon