Chapter 29

78 4 3
                                    

Last ONE chapter to go plus the EPILOGUE.

READ before you vote or comment.

___________

Johnny’s POV

Nagmamadaling umalis si Marcus nung makita niya yung account ni Louise.

Ibigsabihin, hindi niya alam na gustong gusto siya ni Louise? Ang weird.

Anyway, wala kaming schedule for today kaya nasa dorm lang kami.

Nagbukas ako ng TV at nagulat ako sa balitang sumalubong sa akin…

“Bro, anong ibigsabihin ng balitang yan?” tanong ni Justin na nasa likuran ko pala.

“Hindi ko nga din maintindihan eh.” sagot ko

“Justin, nakita mo yung t-shirt ko na w—si Marcus yan ah? Bakit kasama niya si Sunny?” gulat na gulat na tanong ni Martin.

“Akala ko ba umalis siya kanina para hanapin si Louise?” tanong ulit ni Justin.

“Alam niyo guys, there’s something wrong.” Sabi ko.

“Guys!” sigaw ni Simon na mukhang nagmamadali pa “Kalat na kalat na sa internet na si Sunny daw ang totoong girlfriend ni Marcus! Pano na si Louise?” dagdag niya.

“Oo nga eh. May nangyari sigurong hindi maganda.” Sagot ni Martin.

“Anong gagawin natin ngayon?” tanong ni Justin.

“Alam ko na. Makinig kayo.” Sabi ko tas lumapit silang tatlo sa akin.

**

“Bro, nandyan na siya!” senyas ni Justin. May kausap pa kasi ako sa cellphone nung time na yun.

“Sige saglit lang.” sagot ko tas umalis na siya. “Sigurado kang okay ka lang? sabi ko sa kausap ko tas nakita ko nang dumating si Marcus.

“Bro.” bati niya tas tumango lang ako then dumiretso na siya papunta sa kwarto niya…

“Sige Louise… tawagan nalang ulit kita.” Sabi ko ulit sa kausap ko at inend ko na yung call tas napansin kong huminto si Marcus.

Si Louise naman talaga yung kausap ko that time. Sindaya ko lang na marinig ni Marcus yung pangalan ng kausap ko.

“Bro, pwede ba tayong mag-usap?” tanong ko kay Marcus.

“Pagod ako, Bro. Bukas nalang.” Tanggi niya.

“Sige.” Sabi ko tas pumasok na siya sa room niya.

Ano kayang dahilan niya?

Kailangan malaman ko ang lahat.

Hindi rin nagsalita si Louise sa akin pero isa lang ang masisiguro ko…

May mali dito.

Marcus’ POV

Umuwi akong walang napala.

Pagdating ko sa dorm, hindi ko masyadong pinansin yung mga kasama ko.

Nakita ko si Johnny na may kausap sa cellphone.

Binati ko siya pero hindi na ako nagtagal.

Maya maya…

“Sige Louise… tawagan nalang ulit kita.” Sabi ni Johnny tas napahinto ako sa narinig ko.

YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon