Chapter 16: Witch

2K 52 1
                                    

Allyza's POV

Maaga kaming nagising ng umagang iyon, hindi man gaya ng inaasahan na dapat ay sa pangatlong araw pa kami magsisimulang umalis gaya ng sinabi ni Adriel, alam naming lahat na nagsisimula na kaming maubusan ng oras.

Ki-nwento nila Henry kung panu nila na-encounter ang isang water-serpent matapos silang makabalik kahapon na basang-basa mula ulo hanggang paa.

At dun sa Troll na kayang humalo sa lupa, obviously na sunud-sunod ang paglabas ng mga kalaban at may mga abilities sila na hindi nag-e exists sa mga ibang kauri nila, yun ang sabi nila Henry at Ad.

Kaya minabuti nilang kumilos na. At eto kami, ke-aga aga palang at hindi pa sumisikat ang araw eh gising na lahat.

Si Henry ay mahina parin ang binti kesa sa normal, pero kaya naman na niya. Si Adriel naman parang ewan, mukhang wala pa rin sa sarili. Para lang siyang tulog yung utak pero gising (anu daw???? XD). In short mukha siyang lasing. (Hahaha).

''Oh san tayo Ad?'' Tanung ni Henry ng ayos na kaming lahat. Hindi sumagot si Adriel, at nung tiningnan ko yung mukha niya ay naka-kunot yung noo niya na parang di na-gets yung sinabi ni Henry. Para talagang ewan.

''Huy!'' Ni-wave ni Henry yung kamay niya sa harap ng mukha ni Ad.

''Sa forest tayo dadaan. Papuntang north lang.'' Sabi niya.

''Lutang kaba?'' Tanung ni Karen.

''Pagud-tom yan, drink Vita-milk! Fills good!'' Sabi ni Chris na ginagaya yung sa commercial.

Nagtawanan kami sa sinabi niya, at nung nakamove-on na kami ay tumatawa pa rin si Henry, parang ngayun lang nakaranas ng joke.

''Hay nako, magbestfriend na baliw, magsama kayo.'' Sabi ni Jess kay Henry at Chris.

Nagsimula naman na silang maglakad at sumunod nalang ako. Papasikat palang ang araw at damang dama ko yung lamig nung atmosphere, este hangin pala, haha. Bumaba na kami ng slope at ilang minutong bumaba sa mabatong bangin bago nakapasok sa may forest.

Napuno nanaman ng ingay ang paligid dahil sa mga insekto, ibon at ibat-ibang huni ng hayop kasama ang paglagaslas ng dahon ng mga puno sa banayad na ihip ng hangin.

''Oh, tulungan na nga kita.'' Narinig kong sabi ni Axel. Tiningnan ko siya at nakita kong pasan niya ang kaliwang braso ni Ad sa batok para suportahan sa paglalakad, mukha talagang lasing. Anu kayang meron sa lalaking yan?

Tahimik lang kaming naglalakad ng ilang minuto, bago marating ang isang clearing. Napaka strange, ng makarating kami sa gitna ng clearing ay napansin ko ang isang kakaibang bagay---the clearing was lined with large oak trees, as if it was meant to be a protective wall. Pero anung pinoprotektahan ng mga oak trees?

''Do you know...''

Napahinto kami ng magsalita si Adriel at napatingin kami lahat sa kanya habang hinang-hinang naka-akbay kay Axel.

''What?'' Tanung ni Henry.

''A clearing surrounded by oak trees has it's own guardian, and forbidden to enter?''

Kinilabutan ako sa sinabi ni Adriel kahit na mukhang wala parin siya sa sarili. Nakita ko rin ang takot sa mga mata ng mga kasama ko.

''Guardian?'' Tanong ni Oliver na ngayon lang ulit umimik.

''Yeah, guardian.'' Sagot ni Adriel.

''Nasan siya?'' Tanung ni Henry.

''Behind you.'' Tinuro niya si Henry. At mabilis kaming napalingon sa likuran niya. I gasped. In long dark robe, pointed hat, and anger in it's eyes, there stood a witch, staring at us!

The Wizard Of Fire (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon