Chapter 4: Camp on the Jungle

2.2K 67 0
                                    

Third Person's POV

Nagsimula silang kumilos ng malapit ng magdilim. They gathered large, banana leaves and spread them on the ground. Pwede silang umupo at humiga sa mga dahong iyon.

Kumuha ng malalaking logs si Henry, Chris at Ced at inipon iyon.

Ilang segundo lang at dumating si Adriel. Dala-dala ang isang patay na usa.

''What's that?'' Tanung ni Chris at tinuro ang deer.

''Venison for food.'' Sagot ni Adriel.

''Venison?'' Kunot-noong tanung ni Chris.

''Karne ng usa!'' Sabay na sagot ni Karen at Gen.

''Whoa! Nabingaw naman ako dun.'' Tinakpan ni Chris ang tenga niya.

Nakahinga si Adriel ng maluwag dahil nagagawa na ding mag-joke ni Chris. Isinabit niya ang usa sa puno at sinimulan iyon linisin.

''Can you do it?'' Tanung niya kay Henry na nasa gilid niya.

''Of course.'' Sagot ni Henry. Ang ice magic niya ay maraming nagagawa. He can create things using his ice, at gumawa siya ng kutsilyo at hiniwa ang belly ng usa.

''Tulungan mo nalang ang iba. Kaya ko na 'to.'' Sabi niya. Tumango naman si Ad at saka tumayo.

''Bring rocks.'' Utos niya kay Axel at Oliver. Sumunod naman ang dalawa.

Lumuhod si Adriel at tinanggalan niya ng mga tuyong dahon ang isang parte ng lupa hanggang sa lumitaw ang bare earth.

''San namin 'to ilalagay?'' Tanung ni Axel habang dala-dala ang isang malaking bato. Tumayo si Adriel at tinuro ang nilis niyang parte ng lupa. Nilapag na ni Axel ang bato at kumuha pa siya ng isa. Nilapag ni Oliver ang dala niya, at pa-triangle ang posisyon ng tatlong bato.

Tuloy pa rin sila sa paghahakot ng dahon at tuyong sanga. Papalubog na ang araw at kulay pula ang tuktok ng mga puno dahil sa sinag nito.

''Enough! Maupo na kayo.'' Malakas na sabi ni Adriel. Tuluyan ng lumubog ang araw at dumating na ang gabi.

Inipon ni Adriel ang mga twigs at inilagay iyon sa gitna ng tatlong bato. And, using his hands, he created a fire. Nagsimulang masunog ang mga twigs at nagka-crackle ang sound nito.

Naupo na silang lahat sa mga logs at pinalibutan ang apoy. Binigay ni Henry isa isa ang mga pirasong karne ng usa na tinusok niya sa mga sticks.

Nilagay nila iyon sa apoy at inihaw. Walang nagsasalita, pinanonood lang nila ang apoy at ang karneng iniihaw nila habang unti-unti itong naluluto.

''Camp on a forest.'' Biglang nagsalita si Karen.

''Yeah.'' Sagot ni Cedric.

Nagsimula silang kumain ng tahimik.

''Wow! I didn't know na masarap pala ang karne ng usa.'' gulat na sabi ni Chris.

''You're right!'' Sagot ni Karen. Napangiti silang lahat at nagsimulang kumain ulit.

''Para tayong nasa movie.'' Nakangiting sabi ni Gen. They were trying to cheer each other.

''Yep. A fantasy movie.'' Sagot ni Chris.

''At isang adventure. An exciting adventure.'' Tumango si Kaye.

''But a dangerous one.'' Mahinang sabi ni Adriel.

''Malayo na tayo sa Earth.'' Mahinang bulong ni Allyza.

''Here we are far from home,
A little bit hungry and a little alone,
But it's alright. Yeah� it's alright.''

Napatingin silang lahat ng magsimulang kumanta si Jess ng mahina. Napangiti si Karen, Kaye at Gen. They knew that song, natatandaan pa nila ang theme song ng Barbie and the Diamond Castle dahil madalas silang nagmo-movie marathon ng mga kwento ni Barbie.

Sumabay silang tatlo kay Jess.

''Coz in this place we might be friends,
Can't see yet how the story ends but it's alright, yeah it's alright...

We can start a new...

Nagbe-blend ang mga boses nila at tila ba tumahimik ang buong kagubatan para makinig sa kanta. Nakangiti na silang lahat dahil masaya pa rin ang iba at nagawa pa nilang kumanta.

''Can't go back so we gotta go on,
We'll stick together staying strong
There's a Diamond Castle in my mind and someday soon,
Were gonna find it! Were gonna find it! Were gonna find it...

The moon was sailing high overhead, and pale silver moonbeams were all around them but the forest seems very huge and strange in the darkness.

''Somehow things are looking up.
Feeling like we changed our luck,
I can see light...
Don't know yet where we're going throuh but it's alright! Coz we're just might...
Find a way that's true...
( Find a way that's true.)

''Can't go back so we gotta go on,
We'll stick together staying strong
There's a Diamond Castle in my mind and someday soon,

We're gonna find it...
We're gonna find it...
We're gonna find a perfect room for us to be,
Hear our melody set free,
Climb the highest mountain just to see,
To see...

Can't go back so we gotta go on
( gotta go on)
We'll stick together staying strong,
( staying strong,)
The'res a Diamond Castle in my mind,
And someday soon, Were gonna find it!
Can't go back so we gotta go on
( gotta go on)
We'll stick together staying strong,
there's a Diamond Castle in my mind
Were gonna find it!
Were gonna find it!
Were gonna find it!
Were gonna find it!
Someday soon...

Huminto silang lahat at tiningnan ang isa't-isa.

''At ang Diamond Castle natin ay ang Exit sa lugar na 'to.'' Sabi ni Jess.

''Yeah. And we're gonna find it.'' Sagot ni Henry.

''Someday soon...'' bulong ni Adriel.

''So I guess it's time to rest.'' pag-iiba ni Henry.

''Yeah. Matulog na kayo, I'll stood watch.'' Sabi ni Adriel at tumayo na siya at nagpunta sa isang malapit na puno.

Tumango nalang silang lahat at nagsimulang humiga sa mga dahon. Adriel was wide awake, at binabantayan niya ang mga kasama niya. All around them, the forest seems full of mysteries and dangers, and the darkness seems to swallow the warm, pale light of the burning fire.

The night is quite, but he knew that the hungry creatures of night were out searching for food, and he wouldn't let any one of them hurt his companions...

The Wizard Of Fire (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon