5

3.6K 171 4
                                    

It's a bit of an experience. Akala ko at katapusan na talaga namin  ni Sam.

Pagkakita ko palang sa prosesyon ng mga aya o katulong ng mga dugong bughaw ay napahanga na ako.

Mula sa gitna ng prosesyon ay nakita kong may nakaupo sa duyan na buhat buhat nila.

Siniko ako ni Sam at mabulong na nagtanong.

"Sino yan?"

"Di ko alam. Manood ka nalang."

Mula aming pwesto ay tumayo ang Datu at Dama. Sinalubong naman ni Bai Dayan ang bagong dating. Ilang beses munang pinunasan ang hagdang dina anan namin kanina bago bumaba ang bagong dating.

Pagbaba nya ng kanyang paa upang itapak sa hagdan ay nakita ko kung gaano kakinis at kaputi ito. Muntik narin itong matumba kung di lang nakahawak kay Dayan. Ng tuluyan ng makatayo ang bagong dating ay lumayo narin ang mga tagabuhat ng kanyang duyan dahilan upang malaglag sa hagdan lahat ng telang nandoon.

Buong katawan nya ay nakapaloob sa isang tela na color gold at may mga bulaklak na disenyo. Dayan helped her to ascend but when she reached the very top ay umupo sya sa unang sa kanya pala nagaantay kanina pa.

She pull her dress up to reveal her flawless and white feet. Her maid was about to wash her feet when Datu Deo said that he'll be the one to wash it.  The Datu washed her feet. The Datu keeps on calling her Bai and the girl keeps on calling her Baba. I know what Bai means but anong alam ko sa Baba diba? Even the Dama handed her golden hanky to wipe her feet. Who is She? Bakit ganoon ang trato ng Datu at Dama sa kanya?

Tiningnan ko lang sya. Dahil ng buong katawan nya ay naka balot, napunta ako tingin ko sa mata nya. Her brown eyes and thick long lashes. Yun lang ang nakita ko but i bet, she's beautiful.

Then i heard her voice, one of the sweetest voice na narinig ko sa buong buhay ko. While she talking, doon ko naalala na may isa pa palang kapatid sina Niko. Maaaring sya na iyon and i am right. Tinawag nyang Kuya Si Niko. Inisa isa nyang pinagalitan ang kanyang mga kapatid. Even her brother-in-law is not an exception. Her sibling gather in front of her and hugged her. This is maybe the reasong why Niko said she's special. Because she's a Binukot. A Binukot ay isang prinsesa na hindi pinapalabas ng bahay, hindi nasisianagan ng araw, at higit sa lahat, di tumatapak sa lupa. That means she's the purest of the purest. Kaya super puti ng kanyang mga paa kanina.

We were happily smiling with the family when she got a glimpse of us. Nabigla kaming lahat ng bigla syang napasigaw.

"Sino kayo at anong pakay nyo sa Amansina?"

Nakita kong kahit mga kapatid nya ay nabigla. Ako din naman. From being a sweet princess to a dangerous one. Nakakatakot ang mga mata nya. Parang kahit anong oras eh susugod ito para patayin kami.Tagilid kami ni Sam dito.

"Kayo ba'y may masamang tukoy dito sa amin kaya't di kayo makapagsalita?"

Matapang nyang tanong sa aming dalawa.

Nakita kong nag-angat ng tingin si Sam. Siniko ko pa ito pero hindi parin sya natinag.

Kapag talag ito nagalit satin sasakalin talaga kita Samir!

"mahal na Bai, wala po kaming planong masama. Kasama po kami ng inyong kapatid na pumunta dito." Sagot ni Sam sa habang nakatingin sa Kanya.

New World With Him [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon