chapter 74

220 13 3
                                    

bumangon muna si ethan.

steffi: kuya...............

ethan: ba't napatawag ka?

steffi: pauuwiin na kita.

ethan: what are you talking about?

steffi: nasa Pilipinas ako ngayon.

ethan: what?!

steffi: surprise.

ethan: uuwi na rin naman ako eh. hindi ka na dapat pumunta pa dito.

steffi: too late. alam mo ba kung nasan ako ngayon?

ethan: where are you?

steffi: e di nasa harap ng bahay ng kinalolokohan mong bakla.

ethan: how did you know kung nasan ang bahay ni kenna?

steffi: duh! marami akong source.

ethan: and what are you doing there?

steffi: para sabihin sa baklang yun na tigilan ka na nya.

ethan: wala syang ginagawang masama, okay?

steffi: siguro ginayuma ka nya kaya patay na patay ka sa baklang yun.

ethan: steffi---------------

steffi: bye, kuya.

binaba na ni steffi ang cellphone nya. maya - maya, nag - doorbell na si steffi. lumabas si cill. binuksan ni cill ang gate.

cill: good morning. anong kailangan mo?

steffi: si kenna po?

cill: she's not here.

steffi: asan sya?

cill: why? anong kailangan mo sa kanya?

steffi: gusto ko po kasi syang makausap.

cill: may i know your name?

steffi: steffi cruz. kuya ko po si ethan. kilala nyo po ba si kuya ethan?

cill: no. sino ba sya?

steffi: nilalandi lang naman po ni kenna ang kuya ko.

cill: excuse me?

steffi: ewan ko ba kung anong meron sa baklang yun at hinabol pa talaga sya dito ni kuya. di naman sya kagandahan. mas maganda pa nga 'ko dun eh.

cill: masyadong matalas ang dila mo, iha.

steffi: i'm just telling the truth.

cill: first of all, hindi malandi ang anak ko and imposibleng landiin ni kenna ang kuya mo. you know why? dahil may boyfriend na sya at mahal na mahal nya si jonathan. hinding - hindi nya ito ipagpapalit sa kahit sinong lalaki kahit pa sa kuya ethan mo kung sino man sya.

steffi: may boyfriend na sya? at sino naman 'tong lalaking 'to? at tsaka ba't naman nya papatulan si kenna? alam nya bang operada lang si kenna?

cill: oh, yes jonathan knows. and tanggap nya kung ano man si kenna.

steffi: talaga ba? or maybe pineperahan lang nya si kenna.

cill: sumusobra ka na, iha. baka gusto mong dumapo ang kamay ko sa pisngi mo.

hindi nakasagot si steffi. maya - maya, dumating na sina jonathan at kenna.

kenna: ma, may problema ba?

napatingin sila kay kenna.

kenna: steffi? anong ginagawa mo dito?

steffi: balita ko may jowa ka na raw. may i know kung sino 'tong lalaking 'to?

kenna: and ano namang pakialam mo sa lovelife ko?

steffi: gusto ko lang naman malaman kung sino 'tong lalaking nasungkit mo. gusto ko sanang i - check baka may problema sa mata.

kenna: FYI, walang problema sa mata ang boyfriend ko. mahal ako ni jonathan.

steffi: mahal? ang sabihin mo pineperahan ka lang. ang lalaki hindi lalapit sa bakla kung hindi ito nagigipit.

kenna: hindi ka ba na - inform na hindi ako bakla? or baka hindi nyo pa napag - aaralan ang kaibahan ng gay sa transgender? bakit ba ang init - init ng dugo mo sa 'kin? inaano ba kita?

steffi: dahil nilalandi mo ang kuya ko. siguro ginayuma mo sya noh?

kenna: hindi ko kasalanan kung habulin ako. hindi ko nilalandi ang kuya mo. sya ang kusang pumunta dito sa Pilipinas. tsaka ba't ka ba napadpad dito?

steffi: pauuwiin ko na si kuya para matigil na sya sa kabaliwan sayo.

kenna: alam mo, matagal ng sumuko sa 'kin ang kuya mo. and you know what? may iba ng pinagtutuunan ng atensyon si ethan.

steffi: what? you mean, may iba na syang nagugustuhan?

kenna: yeah.

steffi: that's better. hindi kayo bagay ng kuya ko. he deserves a real woman. not like you.

cill: sumusobra-------------

kenna: ma, okay lang. sanay na 'ko sa kanya. ganyan talaga magsalita ang mga insecure.

steffi: what?! FYI, hindi ako insecure sayo.

kenna: naiinggit ka kasi mas maganda ako sayo.

steffi: of course not!

kenna: kahit alam ng mga lalaki na transwoman ako, ako pa rin ang hinahabol - habol nila at hindi ikaw. at higit sa lahat, may lovelife ako, ikaw wala.

steffi: how dare you!

jonathan: babe, anong nangyayari dito?

sabay silang napalingon kay jonathan.

kenna: babe, andito ka pa pala. akala ko umalis ka na eh.

jonathan: may problema ba dito?

kenna: wala naman. may pinag - uusapan lang kami.

steffi: he's your boyfriend?! seryoso ka?!



( END OF CHAPTER 74 )

Born For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon