cill: kenna?
kenna: ma, i want to rest na po.
cill: okay. kailangan mo ng enough na beauty rest kasi birthday mo na bukas. excited ka na ba?
hindi na sumagot si kenna.
cill: sige, magpahinga ka na. good night.
kenna: good night , ma.
( KINABUKASAN )
6: 00 am pa lang nasa labas na ng kwarto sina jonathan, sophia, ethan, cill, jean and rj. may dalang cake si jonathan. binuksan ni sophia ang pinto at sabay - sabay silang nag - greet ng happy birthday kay kenna.
sophia: grabe, di man lang nagising.
nakatalukbong ng kumot si kenna.
cill: kenna, gumising ka na. it's your day today!
tinanggal ni cill ang kumot na nakatakip kay kenna. nagulat na lang sila nang hindi pala si kenna ang nandun kundi mga unan lang pala. nagkatinginan sila.
jonathan: where's kenna?
nilagay agad ni jonathan ang cake sa table ni kenna at napansin nya ang sobre na nakalapag doon. binuksan iyon ni jonathan at binasa ang nakasulat. sulat yun ni kenna.
kenna: sa kung sino man ang makakabasa nito, hello. siguro sa time na mabasa mo 'to wala na ko.
jonathan: what?!
sophia: bakit? ano yan?
jonathan: it's a letter. galing kay kenna.
sophia: anong sabi?
kenna: sorry kung hindi na ko nakapagpaalam. kailangan ko kasi munang umalis. kailangan ko munang lumayo. i'm sorry sa inyong lahat pero don't worry, babalik din ako.
jonathan: that's it. yun lang ang sabi nya.
sophia: yun lang? teka nga, try kong tawagan.
nang subukang tawagan ni sophia ang phone ni kenna, may narinig silang nag - ring sa kama ni kenna. sinundan ni sophia ang tunog at nakita ang phone ni kenna sa ilalim ng unan.
sophia: iniwan nya ang phone nya.
may nakalagay pang note sa phone ni kenna.
kenna: i know na tatawagan nyo ko kaya iniwan ko na muna ang phone ko.
sophia: too smart huh?
jonathan: bakit ba sya umalis? may problema ba?
may biglang naalala si sophia.
sophia: hindi ba kayo nag - away ni kenna, jonathan?
jonathan: of course not. ano naman ang pag - aawayan namin? why? may sinabi ba sayo si kenna?
sophia: wala naman.
cill: she's crying last night.
napatingin sila kay cill.
jonathan: what do you mean, tita?
cill: i know may problema sya pero hindi nya direktang sinabi sa 'kin. pero i think............... may kinalaman yun sayo, jonathan.
jonathan: what? wala naman siyang sinasabi sa kin eh.
sophia: she's doubting you.
jonathan: doubting me? about what?
sophia: tapatin mo nga ako, jonathan. may iba ba?
jonathan: are you saying na niloloko ko si kenna?
sophia: yes or no lang ang sagot, jonathan.
jonathan: no! si kenna lang.
napadako ang tingin ni jonathan sa salamin. may nakita syang nakadikit na note doon. binasa nya ito and again, galing ulit ito kay kenna.
kenna: may ballpen sa table ko. voice recorder yan. that's for nathan.
kinuha ni jonathan ang ballpen na tinutukoy ni kenna.
sophia: ano yan?
jonathan: voice recorder. it seems like may gusto syang sabihin sa 'kin.
sophia: i-play mo na para marinig namin.
jonathan: para sa 'kin lang.
sophia: eh gusto ko ring marinig eh. akin na nga.
inagaw ni sophia ang recorder at pinindot ang play button.
kenna: hindi ko alam kung saan ako magsisimula sa sasabihin ko sayo, nathan.
narinig nila ang pagsinghot ni kenna.
cill: she's crying again.
kenna: siguro nga duwag ako kasi hindi ko kayang sabihin sayo ng harapan ang gusto kong sabihin. hindi ako galit sayo. naiintindihan ko na................. may iba ka ng mahal.
jonathan: what?! that's not true!
sophia: ssh!!! makinig muna tayo.
kenna: narinig kita kagabi nung may kausap ka sa phone.
narinig nilang umiiyak si kenna.
jonathan: God , I hate this! i hate it when she's crying.
kenna: narinig kong sinabihan mo sya ng " I love you." sabi mo pa naghahanap ka lang ng tiyempo para sabihin sa 'kin.
napabuntong - hininga si kenna.
kenna: you don't have to do that, nathan kasi................. ako na mismo ang lalayo sayo.
jonathan: no!
kenna: our wedding is off. pinapalaya na kita.
biglang tinapon ni jonathan ang voice recorder. nasira ito.
sophia: jonathan, ba't mo ginawa yun?!
jonathan: she's lying. she won't cancel our wedding.
agad lumabas ng kwarto si jonathan.
rj: kuya, where are you going?!
jonathan: ibabalik ko dito si kenna.
tuluyan nang nakalabas ng bahay si jonathan.
( SAMANTALA )
naglalakad sa tabing dagat si kenna.
kenna: ( dapat kasama ko sya ngayon eh. masaya sana kaming nagce - celebrate ng birthday ko. )
napabuntong - hininga na lang si kenna. bigla na lang may umakbay kay kenna.
guy: can i join you?
napalayo agad si kenna sa lalaki.
kenna: what are you doing?
guy: hey, relax. nakita kasi kitang nag - iisa and malungkot kaya nilapitan kita.
kenna: nagpunta ako dito dahil gusto kong mapag - isa. now, if you'll excuse me, i want to be alone.
biglang hinawakan ng lalaki ang braso nya.
guy: tinatanggihan mo ko?
kenna: ano ba?! bitawan mo nga ko!
guy: you're coming with me.
bigla syang hinila ng lalaki.
kenna: help! tulungan nyo ko!
biglang tinakpan ng lalaki ang bibig at ilong ni kenna ng panyo hanggang sa unti - unti na syang nawalan ng malay.
( END OF CHAPTER 110 )
BINABASA MO ANG
Born For You
Romancethis story is for FabKen Lovers!!!!!! para to sa mga hindi maka move on sa kanilang dalawa. para sa mga kinikilig sa kanila eventhough pareho silang lalaki.