Zac's POV
"Ma?" Sigaw ko kay mama na bigla nalang sumulpot.
Pero ng tinawag ko siya ay hindi man lang ito lumingon ngunit sa halip ay nangunugsap siya sa akin.
Palapit ako ng palapit ngunit si mama naman palayo ng palayo.
"Zac" sabi ng mama kong nakatalikod parin mula sa akin.
"Mama!" Tawag ko ulit sa kanya.
"Zac, kelangan mong gumising. Hindi mo pa panahon para ikamatay mo ang paglabas lamang ng kapangyarihan mo" sabi nito ng seryoso ang tinig.
Hindi ko maintindihan ang sinasabi sa akin ng sarili kung magulang dahil, hindi manlamang ito lumapit sa akin upang harap harapan nuyong sabihin sa akin.
"Ma?, may problema po ba?"
Lalapit ako sa kanya, ngunit talagang lumalayo ito ng kusa.Nagaalala na ako, bakit? Bakit kelangan niya pa akong iwanan at isakripisiyo niya ang kanyang buhay upang mabuhay ako? Bakit? Nawala pa ang natarangi kong nanay sa araw pa kung kelan ako ipinanganak?
Lahat ng ito ay walang koneksiyon sa pagiging normal kung tao, ngunit bakit kelangan ko pang humantong sa ganto?
"Ma? Bakit kelangan mong magbuwis ng buhay para lang iligtas ako?" Tanung ko sa nanay kung nakatayo sa harap ko.
Ilang minuto pa ang itinagal nitong nakatungo habang naka talikod sa akin.
"Ma, sagutin mo po ang tanung ko?, bakit kelangan mo po akong iligtas kung gayong pwede naman tayo parehas na mamatay?" Maluha luha kung tanung sa nanay kung nakatalikod
Gumagalaw na ito, unti unit itong humaharap sa akin. Akmang lalapit na ako ngunit humarap ito na kulay puta ang mata, nakangiti ng nakakatakot.
"Sa tingin mo ba Zac, makokontrol mo ako ng basta basta? Hindi porket napalabas mo ang white flames ko ay sasang ayun na ako na maging amo kita? Mahina ka, lampa, at hindi ka maalam tumingin sa kinatatayuan mo, pero bilang isa ako sa sagradong kapangyarihan ay alam ko na may dahilan ang diyos na pumili sayo, kaya sana huwag mong sayangin ang kapangyarihan ko!" Sabi nito habang nakatingin sa akin.
Nakakapangilabot ang tingin nito na kulay puti, ang kaninang nukha ng ina ko ay unti unting nagiging isang nakakatakot na kulay puting dragon.
May baluti ito na ani moy gawa sa matibay na bakal na nakalagay sa ulo at katawan ng mala-ahad nitong katawan.
"S-sino k-ka?" Tanung ko sa kanya na, natataranta ako dahil ikaw ba naman ang kumausap sa isang dragon, harap harapan pa tapos bilang isang tao ay ang paniniwala ko sa kanila ay nangangain ng tao, tapos mamaya kainin pa ako nan nako hindi ko na makikita si ina.
Ngumiti lamang ito ng nakakaloko sa akin at unti unting naglalaho.
"Magtiwala ka sa sarili mo!" Huli nitong sabi bago ito tuluyang mawala
Naiwan akong blangko sa kinatatayuan kung silid na puno ng dilim. Pero sa unti unting pagtakbo ng oras pakiramdam ko ay hinihila ako ng liwanag na unti unti ring lumalabas sa harapan ko.
At sa pagkakataong ito, napagtanto kong panaginip lang lahat.
******
Unti unit kong inimulat ko ang aking mata, hindi ko alam kung nasaan ako o kung saang lugar man lamang ako ngayun.
Medjo malabo pa ang paningin ko, siguro nadala lang ng pagod kaya nanlalabo ang paningin ko ngayun.
Nang unti unti ng bumablik ang paningin ko ay dahan dahan akong umupo sa at sumandal sa headrest ng kama.
Ini- iko ko ang paningin ko sa lugar na ito. Pero hindi naman mapapaghalataang mahilig sila sa puti dahil, kumot ko puti, ding-ding puti, kisame puti. Hindi ko nga alam kung ako lang yung hindi namumukad-kad sa puti para kung may papasok na tao dine sa loob ay hindi nila ako makikita.
Ilang sandali pa ay may nararamdaman na akong sakit sa katawan ko. Hindi ko alam kung bakit masakit ang katawan ko pero wala naman akobg matandaan na ginawa ko na magiging dahilan upang sumakit ang katawan ko.
"What power will you show us?"
"Ok then, show us what you got!"
Bulong ng isang tinig sa akin utak.
Naalala ko yung babaeng naka golden vest na tinanung sakin kung anung kapangyarihan ang ipapakita ko.
"H-h-----holy shi--!" Hindi ko a naituloy ang sasabihin ko dahil may taong pumasok sa loob ng kwarto.
"Ahm, let's say that you didn't kill the other students, but I can say you almost kill all the most of us" sabi ng isang babae ng naka golden vest, siya yung babaeng nagtanung sa akin kung anung kapangyarihan ang ipapamalas ko
"H-huh?, what are you talking about?" Tanging sambit ko nalang dahil hindi ko inaasahan na masasabi niya yun, patay malisiya nalang ako kahit alam kung alam din niya ang nangyari.
"I'm talking about, how did you learn to cast such a spell like that?" Sabi niya tapos lumapit na siya sa upuan kalapit ng kama na inuupuan ko rin.
"W-what spell?" Alam ko ang nangyare pero hindi ko alam kung anung spell ang tinutukoy niya. Dahil ang tangi ko lamang alam ay nakapagpalabas ako ng kapangyarihan nang bigla nalamang sobrang lakas na being ang nag take over sa katawan ko.
"The white flames, Zac" seryoso niyang sabi.
"I-i don't know, ang alam ko pang po ay tinanung niyo ako kung anung kapangyarihan ang papalabasib ko pero nung pinapakiramdaman ko na yung kapangyarihan na iyon ay parang may kung anung kaluluwa ang sumapi sa katawan ko at siya po ang komontrol ng katawan ko" sincere kong sabi sa kanya.
Pagkasabi ko nun ay pawang nabahala siya dahil sa expression ng mukha at mata niya. Para siyang gulat na gulat sa sinabi ko.
"So you were saying that someone or something possesed your body?" Marahan niyang tanung
Tumangi nalamang ako dahil hindi ko rin naman talaga alam kung anu yung misming nangyari.
Mukha namang nakumbinsi siya sa sinabi ko kaya tumayo na siya.
Akma na itong aalis kaya tinanung ko siya kung saan niya nalaman ang pangalan ko
"Saan niyo po nalaman ang pangalan ko?"
Nilingon niya ang gawi ko at ngumiti
"Ofcourse I should know, did you forget? I'm the host at the new student acceptance?" Sabi niya ng nakangiti "ang also james told me something about you, and its interesting" tapos tumalikod na siya at naglakad papunta sa pinto upang umalis.
Nang nasa pinto na ito ay humarap muli ito
"Dag-dag ko lang, novice student used to chant spell specially sa mga beginners, but nung pinapanuod kita, you didn't. At ang nakakapagtaka pa ay, the spell you used is a devine power, which is longingly forgotten and doesn't exist up to this day. Kaya sa sinabi ni james. You're one of them. By the way, I'm Blaire Queer. One of your commanders pero sa lagay mung iyan? Sa tingin ko medjo advance ka" nakangiti niyang sabi tapos umalis na siya.
Devine power?
Forgotten?
One of them?
Interesting?
Advance?
Hindi ko naintindihan yung ibang sinabi niya dahil medjo nakakamental block ang mga sinabi nung commander ko na nangngangalang Blaire.
Pero ang talagang gunugulo sa isipan ko ay yung sinabi niyang
'One of them' whose them?
******
-ImYourSideStoryShort update muna guys.
Baka po hindi ako nakapagupdate next week dito kasi nakakaiyak yung mga i-exam namin.
Prelim feels pero itry ko parin mag draft :)
Sorry po sa wrong grammars and typo errors :)
BINABASA MO ANG
The Gods Five Dragon [Wattys2018]
FantasyThe Gods five dragon were known from the prophecy as a protector or the conqueror of the evil known darkness. The five children contains the true power of Their God which symbolizes the element of the "Fire, Water, Earth, Wind" the 5th power was a...