Aqua POV
Naglalakad ako papunta sa office nang Headmaster. Galing ako sa training camp nang mga Council Guard at naisipan kung dito dumaan sa field kung saan malapit ang mga portals.
Nang malapit na ako sa opisina nang headmaster ay nakita ko sina Ronic at ilang bilang nang studiyante na nagtitipon-tipon malapit sa isang portal.
Tinignan ko kung anong klaseng portal iyon, meron itong desenyong Diamond sa taas.
Isang portal papunta sa isang mythical Forest ito.
'Anong gagawin nila sa isang mythical forest?' Tanung ko sa isip ko.
Hindi na ako nag atubiling lumapit sa kanila pero mas binilisan kung maglakad papunta sa opisina ng headmaster.
Dali dali akong kumatok sa pinto at kusa din naman itong nag bukas.
"Oh, Ms. Aqua? What can I do for you?" Bungad sa akin nang Headmaster.
"Bakit di kami na inform na may mission pala sa isang Mythical forest, Headmaster" dali-dali kung tanung pero may galang sa aking pananalita.
Hindi na siya nabigla sa tinanung ko st marahil sa kanya din galing iyong bilin na iyon.
"Strygeum Forest. Sa Strygeum Forest sila papunta." Sabi ni Headmaster
Sa puntong ito ako na ang nabigla dahil sa Strygeum Forest ang punta nila.
The rarest Mythical Forest dito sa land ng Lux Kingdome.
"W-what? Seryoso po ba yun??" Bigla kung sabi.
I know Ronic's Strength is beyond our power to reach. But yung mga studiyante na kasama niya? They will all die.
"All of them will die there Headmaster. And you wi-"
"I know Ms. Aqua. This decision is not yours to keep. Some risks must be made" seryosong sabi ni Headmaster.
"Bakit hindi po kami nalang ang ipinadala niyo Headmaster, everyone knows that the Dragons can Handle any difficult missions on the line" paliwanag ko
"Yes, we all know that. But don't burden yourself with all the missions. Some students need to experience being out their in the real world, where your decision is on the line of life or death" makahulugang sabi ni Headmaster.
"But, the Strygeum forest--"
"Ms. Aqua, I agree to let those students face the that Mythical Forest and trust me. It's not just any mission" pagpuputol sa akin ng Headmaster
Mukhang nakuha ko kung anong pinupunto niya sa sinabe niya.
The Headmaster is wise enough not just to let students to go on the mission, kadalasan lahat nang mission na iyon ay connected sa personality or physical aspects nang studiyante na pinadala niya.
Isa rin kasi itong paraan upang mas mapalakas ang kapangyarihan ng isang tao.
"So, what's your intent in coming here Ms. Aqua?, beside taking out some infos regarding Mr. Ronic" Mahinahon na ulit nitong tugon sa akin na pawang walang sagutan na nangyare.
"A-ahm. I want to advance my Power. And I want approval from you Headmaster. I need to step up" seryoso kung sabi.
Kahit na babae ako alam ko na meron nananalaytay sa dugo ko na lumaban na mas masahol pa sa isang armadong lalaki.
At gusto kung lampasan lagi ang aking limitation para mas lumakas pa ako.
"2 years ka palang sa Akademiyang ito pero umaasta kanang isang senior student" sabi nito.
BINABASA MO ANG
The Gods Five Dragon [Wattys2018]
FantasiaThe Gods five dragon were known from the prophecy as a protector or the conqueror of the evil known darkness. The five children contains the true power of Their God which symbolizes the element of the "Fire, Water, Earth, Wind" the 5th power was a...