Training with the Council Guards

570 14 10
                                    

Zac's POV

 Andito kami sa isang open field. iMalaki at naarawan ng araw. Its been 1 month simula nung lumipat kami dito sa bagong bahay na aming tinutuluyan. Medjo sanay na kami sa aming training kahit sobrang hirap ng mga pinapagawa nila sa min. Suot-suot namin yung rank Vest na ibinigay sa amin nung lumipat kami dito sa bahay na ito. 

yung kulay puti na vest namin ay nag-iiba ang kulay kapag sinusuot namin. Ang kulay nito ay depende sa kapangyarihan na aming pinanghahawakan. Nung sinuot ko yung rank vest ko o sabihin na natin na 'dragon vest' naghalong kulay puti at itim ito. para itong tiger stripes na naka blend. at sa likod naman nito ay dalwang dragon na kulay puti at itim na parang nakabilog sila parehas. 

hindi ko alam kung anong ibigsabihin kung bakit dalawa ang dragon na lumabas sa aking vest pero nung tinanung ko yung isa sa mga council guard ay huwag na lang daw pansinin at mag focus nalang daw ako sa training namin, kaya hanggang ngayun pinapabayaan ko nalang yung dragon na naka desenyo sa vest ko.

ganun din yung sa apat. kulay pula na parang umaapoy yung kay ignite, tubig na parang alon naman yung kay aqua, sky blue na parang ulap ang kay Akyl, at brown na itsurang lupa ang kay nick. namangha nalang kami nung nakita namin na ganito ka ganda pala ang vest na ito.

masasabi naming kakaiba talaga ang pagsupporta sa amin ng lux council dahil hindi lang ito ang kanilang inihanda sa amin dahil pati yung bahay at mga pagkain namin ay kanilang handa rin.

"ngayung araw na ito, kayong lima laban sa aming lima ang mangyayaring pagsasanay na ating gagawin. kelangan niyong masanay na makipag-sabayan laban sa mas malakas sa inyo o mas-malakas kayo." sabi nung guard 1

(hindi ko na lalagyan ng pangalan yung mga guard para hindi masiyadong maraming pangalan :) -author)

lahat kami nakinig lang sa sinabe nung guard 1, Hindi ko alam kung matatakot ba ako o kakabahan dahil sa loob ng isang buwan ay ngayon palang namin sila makakalaban. nung mga nakaraang linggo kasi puro pagpapalakas ng muscles, at stamina ang ginawa namin upang hindi raw kami umaasa lang basta-basta sa aming kapangyarihan.

"magusap-usap muna kayo at pag handa na kayo ay tawagin niyo kami upang umpisahan ang pag-eensayo" 

Nagharap-harap kaming lima nung sinabi nung guard na magusap-usap kami.

Nag-titigan lang kami Lima na parang nag-uusap gamit ang aming mga mata. 

tapos maya maya ay nagsi pwesto na kami upang labanan ang mga guard. 

:Aqua-Ignite-Zac-Akyl-Nick:

Ganto ang pwestuhan namin sa loob ng Stadium kung saan kami nagte-training. Provided kami ng lahat ng gamit na pang laban at pang depensa. 

"Mga sir! ready na kami kayo ba?" sigaw ni Aqua. 

tumingin sa amin yung guard na kanina ay kausap kami. 

"wow, bilis niyo ah" bigkas muna nito bago ito tumayo sa kinauupuan tapos naglakad na ito papunta sa aming kinaroroonan. 

Nakipagtitigan muna ito sa aming lahat tapos bigla itong sumipol ng walang dahilan.

pagkatapos nito sumipol ay ilang sigundo ang inintay namin at biglang may mga bumulusok na parang bulalakaw sa aming harapan.

para silang isinalang sa sobrang init na tubig dahil umuosok ang mga ito at dahan-dahang tumayo. 

Bali apat silang bumulusok at pang lima ang guard na kausap namin kanina.

"sila ang magiging kagrupo ko upang labanan kayo. Huwag kayo mag-alala, hindi namin kayo pahihirapan dahil.........." pabitin nitong sabi. Iniintay namin ang sasabihin nito tapos bigla muna itong ngumiti bago ulit mag-salita.

The Gods Five Dragon [Wattys2018]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon