Ronic's POV
Madaming tao ang nakapalibot dito sa training grounds. I bet bali-balita na agad sa buong Akademyang ito na meron isang hamak na baguhan ang lalaban ang isang Guard.
Council Guards here are know to be the finest warrior, sila yung makapangyarihan dahil pili at natatanging malalakas lamang talaga ang tumatagal sa Section na ito.
Di ko alam kung ano ang mga qualifications nila dito pero hindi ko hahayaan na isang lampa ang magiging tingin nila sa akin.
Gusto ko tumatak sa kanila na Ang pagiging guard ay isang Titulo lamang. Ang tunay na lakas ay nasasa loob ng isang tao.
At ito ang puso na may layunin hindi lang dapat para sa sarili niya, kundi para narin sa ibang tao.
Kaharap ko ngayun yung Pinuno siguro ng Council, o yung pinaka head na nag papa training sa kanila, nasa harap naman niya yung bago daw nilang recruit.
'As if naman kaya ako niyan' sabi ko sa utak ko
Alam kung hindi dapat ako maover-confident sa kalaban ko dahil ito ang kauna unahang tatalo sa akin sa isang labanan. Ang pagiging Mayabang!
Kelangan alamin ko muna ang kapangyarihan ng aking kalaban upang malaman ko ang strategy na aking gagawin .
Lumabas lahat ng Council Guard na nag te-train dito sa loob ng terrain or yung training ground. Pumunta sila sa tabi upang manuod sa aming dalawa na mag lalaban.
Kung ano-anong kulay ng vest ang nasa labas ng training ground upang saksihan ang hindi ordinaryong laban dito sa loob ng akademiya.
"So, ikaw si Ronic?" Panimula nung kaharap kung Guard.
Tinignan ko lang siya na walang intensiyon na sagutin ang kanyang tanung.
"Oo-kay!. By the way, ako si Tyler. Tyler Twain newest Recruit ng Council Guards"
Wala paring akong balak sagutin siya dahil alam na rin naman niya ang pangalan ko.
"So Ronic. How 'bout we make a deal?" Sabi niya. Naging interesado ako panimula niya ngayon.
Napangisi ang aking labi dahil magiging maganda ang laban na ito.
"Its fine with me. Thus, any condition by the winner can be granted I guess?" Sabi ko.
"Payag ako, so The deal is on the line between our battle. Whoever wins this battle will Grant any condition from the winner"
Lumapit kami sa isa't-isa at nag kamay simbolo ng malinis na laban pati na rin sa kasunduan.
Parehas na kaming seryoso ng magkalayo na kami upang maghanda.
Tumango siya sa akin na nagsasabing handa na siya.
Ngumisi naman ako dahil na excite ako dun sa deal namin. Sumisimbolo din na handa na rin ako.
Nag fighting stance siya sa pwesto niya, kung titignan maganda ang angulo ng kanyang tayo. Hindi ito basta basta matutumba dahil sa angulo ng kanyang binti.
Parehas din naka taas ang kanyang dalawa braso para sa opensa niyang pagsugod. Pwede niya rin itong gamitin para sa defensa sa oras na umatake naman ako.
Sa ngayon wala muna akong gagawin na pag atake puro depensa lang muna ako. Kelangan malaman ko kung saan ang magiging advantage point ko.
At yung magiging disadvantage ko ay kelangan ma counter ko pabalik sa kanya.
Nakatingin lang ako kanya habang siya ay handa ng umatake.
Ilang segundo pa ay may kung anong dumaloy na enerhiya sa kanya at bigla siyang naglaho.
BINABASA MO ANG
The Gods Five Dragon [Wattys2018]
FantasyThe Gods five dragon were known from the prophecy as a protector or the conqueror of the evil known darkness. The five children contains the true power of Their God which symbolizes the element of the "Fire, Water, Earth, Wind" the 5th power was a...