Chapter 28: Freshmen

425 15 2
                                    

Mariss POV

Nagising ako sa dahil sa panaginip ko na hinigop daw ako ng isang liwanag at dinala sa ibang lugar.

Bumangon ako sa pagkakahiga ko at napakapit sa ulo ko dahil ramdam ko na parang may hangover ako kahit di naman ako umiinom.

Mediyo nahihilo ako sa pagkakahiga ko, pero minabuti ko na bumangon dahil sa pagkakaalam ko unang araw ng pasukan ngayun.

Sumandal muna ako sa Headrest ng kama ko dahil hindi parin nawawala ang pagka hilo ko. Pakiramdam ko Tutumba ako kapag tumayo ako dito.

Mga ilang minuto din akong nakasandal dito hanggang sa narinig kung may pumasok sa kwarto ko.

"Ma, saglit lang mediyo nahihilo lang po ako" sabi ko dahil alam ko naman na si Mama yung pumasok sa kwarto ko upang gisingin ako dahil pasukan ngayon.

"Hi Mariss" bati sa akin ng isang lalaki na pumasok sa kwarto ko.

Hindi ko maaninag kung sino ito dahil kapag iminulat ko ang mata ko ay tutumba talaga ako kahit nakasandal ako.

"S-sino yan?" Tanung ko dun sa lalaki ng nasa loob ng kwarto ko
"Bakit ka naandito sa loob ng kwarto ko?" Dag-dag ko pa. Dahil sa pagkakaalam ko wala naman akong boyfriend na kakaun sa akin ngayung pasukan.

Is it a boyfriend thingy or Rap.....

Hindi ko na tatapusin yung naisip ko at napasigaw na agad ako

"Rapissttttttttt" sigaw ko dahil sa huli kung pagkakaalam wala nga pala si mama dito sa bahay at may pupuntahan daw siya.

Hindi ko na alam ang gagawin ko kaya nag sisigaw na ako, panigurado naman kasi na hindi ako makakatakbo dahil sa naliliyo ako.

"Shhhh Mariss, its me James" sabi nito
Ramdam ko na lumapit ito sa kinauupuan ko kaya naman mas lumayo pa ako.

Kaya pala familiar yung boses niya.

"Wait? J-James?" Bigla kung tanung.
Kahit naliliyo ako ay pinilit kung imulat ang aking mga mata dahil sa pagkabigla ko.

"Yeah, ako ito. Can you calm down and probably hindi ako rapist." Sarcastic niyang sabi.

"Ay bakit ka ba naandito??" Tanung ko sa kanya

"Ahmm you have to drink this. It'll remove the dizziness your feeling right now" sabi niya sa akin sabay abot sa akin nung Baso na di ko alam kung anong laman.

Hindi ko alam kung iinumin ko to o ano pero kelangan mawala na itong pagkahilo ko.

Dali-dali ko din namang ininum yung ibinigay niya sa akin, lasa itong tea to be exact. Pero mukhang meron pa bukod sa tea.

Mukhang effective naman yung pinainum niya sa akin dahil unti-unti nang nawawala yung dizziness na nararamdaman ko.

"Feel better?" Tanung niya sa akin.

"Yeah, Getting better" sagot ko naman.

Ilang minuto pa ang nakalipas ay tuluyan ng nawala ang pagkahilo ko.
Napansin ko naman agad na kakaiba ang suot ni James kumpara sa pormahan niya dati at hindi lang yun ang pumukaw sa atensiyon ko, pati na rin yung kwarto na tinutulugan ko.

"Je-James? Where are we?" Nagtataka kung tanung sa kanya.

"Ohhh, that. Ahmm. I'll explain later, for now kelangan mo munang gumayak. Meron kang Freshmen Rituals na dapat puntahan at kasama ka dun" sabi nito.
"Here, this is you vest, uniform and boots, wear this after you clean yourself. Iintayin kita sa labas" dag-dag niya at tumayo na siya at naglakad papuntang pinto.

The Gods Five Dragon [Wattys2018]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon