One week akong hindi nakapasok dahil nagkaroon ako ng salmonella. Peste, contaminated pala yung itlog na pinakain sa'kin ng nanay ko. Nang gumaling na 'ko, pumasok agad ako sa school siyempre dahil miss ko na ang friends ko. It was a hot Tuesday morning nang makita ko na naman siya-si Sir Justine. Hays ba't ba ang papi niya? #BlessedTuesday. Nang dumaan siya sa'kin, napansin kong basa ang ilalim ng manggas niya. Mukhang naki-fiesta pa ata siya bago pumasok. Nagli-libad kasi yung underarms niya ih, ahihihi. Ang cute kaya tignan, charot. Kinuha ko na yung mga gamit ko para sa morning class at dumiretso na sa room. Nung sumapit 'yung break, nakipag-daldalan ako sa DD tapos kumain sa cafeteria then pumasok na sa room 'ko. Gosh. Siya pala ang subject teacher namin after ng break. Omg, bebe! Two hours pa kami sa kanya. So blessed naman talaga ng Tuesday ko.
Pagkatapos niya kaming batiin (i-greet) ng magandang umaga, ni-introduce na niya sa'min ang magiging topic namin sa subject niya for the first grading period. At ang first topic namin ay *drum roll* itlog!
"Okay, class what comes into your mind whenever you hear the word-" *sulat sa board* "-egg?" He asked us. "Walang bastos, ah?" He suddenly followed. Grabe, Sir, kayo lang naman 'yung nag-iisip ng bastos dito.
"Frying!"
"Sunnyside-Up!"
"Breakfast!"
"Binating Itlog!"
Pinagsigawan ng mga kaklase kong panot. Hays, nanahimik nalang ako kasi iba yung nasa isip ko... Si Ka Roger kasi yung nasa isip ko ngayon, wag kayong ano! You're so green-minded talaga, ew.
E keye pe be, Ser? What comes into your mind whenever you hear the word egg? Siguro egg niyo po, ano? Ahihihi, my thoughts are so naughty talaga. Please excuse my imaginations, ahihihi.
"Class, quiet! Ayokong magalit, ah. Sumosobra na kayo." Pagbabanta niya. Ay, beast mode agad? Pagkatapos ng kaingayan, sinimulan na niya yung discussion ng medyo kaonti lang then nagpa-sulat sa notebook ng rules and regulations niya. Natapos ang dalawang oras namin sa pagpa-pantasya naming lima nila MJ, Cheche, Jane, Gege at Mika. Habang hinuhubaran namin siya sa aming pag-iisip, nagkatinginan kaming dalawa for just a millisecond then lumihis na siya ng tingin. Ano ba 'yan mga bebe, may sparks akong naramdaman. Amoy fireworks kasi yung katabi kong si iVon, apo sa siko ng may ari ng Avon at Apple. Nung palabas na siya ng pintuan, tinignan ko ulit siya at sa hindi inaasahang pagkakataon, tumingin din siya sa'kin. And then I've felt it. The real sparks. The sparks within me. Nautot kasi ako.
BINABASA MO ANG
ITLOG NA MAALAT
HumorSiya ang itlog na nagbigay alat sa aking buhay. Ano kaya ang aking kahihinatnan? Abangan.