Ikalimang Maalat na Kabanata

126 6 0
                                    


Kinabukasan, nang papasok ako ng gate ng campus, may kumalabit sa'kin. Lumingon ako sa likod ko at nakita ko si Sir Yap. Yup! Si Sir Yap, pinsan ni Maria at isa sa mga I.T. ng Colegio de Talandi.

"Uy, bakit?" Walang galang kong tanong sa kaniya.

"May nalaman ako sa'yo." Aniya.

"Ano na naman 'yun?!"

"Sir Justine ka pala, ah." Panunukso niya. Ay puking inamoy. Pa'no niya nalaman?

"Kanino mo naman nasagap 'yan, aber?"

"Ade kay Maria, kanino pa ba?"

Jusko Maria, napaka-daldal mo talaga.

"So crush mo nga." Tanong niya. So syempre dahil ka-close ko naman siya, inamin ko na.

"Ay oo jusmio naw-wet ako sa kilay nya langya." Sabi ko, causing him to laugh.

Naghiwalay na kami ng landas pagdating ng lobby. Later that afternoon, pag-uwi ko sa bahay, nag-online agad ako. Nakit ko na may na-miss akong video call request mula kay Sir Yap. So tinanong ko siya, kung bakit nya ko tinawagan.

"hi po y did u call me?" I asked him.

"Hindi ako 'yun, si Sir Justine 'yun." He replied. Gosh. I'm kiligers naman. Don't me, Sir. Ahihihi. But still, I ain't believed him.

"Ay, nako sir, don't me."

"Oo nga."

"Send proof nga po."

Then nag-send s'ya ng picture ni Sir Justine na nakaupo sa monoblock tapos nakangiti sa harap ng phone. Aw. Shet. Di ko alam kung nagseselfie ba or may ka-chat pero di parin ako naniwala.

"Saved image lang 'yan e." I replied.

Tapos may sinend pa s'yang isang picture. Screenshot naman 'yon mula sa group chat namin. Tapos message ko pa yung nakalagay. Mula 'yon sa kagabing conversation. Holy shit.

"'Di ko na talaga papansinin si Bibeboy, nasasaktan nalang ako..."

"Ayoko na magmahal..."

"Lagi nalang akong nasasaktan..."

"Hi Sir, pinapalaya na po kita... J J"

"Lagi nalang kasi akong may kaagaw sa'yo..."

"Ayaw mo nang magmahal? Lagi ka nalang nasasaktan? Bakit naman?" He asked me. Oh. My. Gosh.

"Kasi di naman nya ko pinapansin. Di nya nga ako nginingitian e jusmio."

"Ngini-ngitian ka daw nya. Bait mo nga daw sa klase nya e."

"'Di ko na sya crush bukas, dami kong kaagaw e."

"Nako, wag ka na magselos, ikaw din crush nun, lagi ka nga n'yang binibida sakin e." He said, causing my heart to flutter. "Sabi ko sa kanya mabait ka talaga. That you're prim and proper."

'Di ko na alam ang ire-reply ko sa sinabi niya sa sobrang kilig kaya sinabi ko nalang, "Hahaha!" to end the conversation.

w*U

ITLOG NA MAALATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon