Ika-20 na Maalat na Kabanata

74 3 2
                                    

Saturday ngayon and today's one of the good days. Swimming kasi ng section namin dahil birthday ni Paula—Paula Pascual na naman, o kay tulin ng araw—'yung kaklase kong malapad ang noo. Napag-usapan namin na magkikita kami sa nearest 7/11 branch at mags-swimming sa JEP's, 'yung malaking swimmingan. Nang makarating ako sa 7/11, nakita ko si Lotlot dun kasama yung mga kaklase niya na may bitbit na tabo.

"Oh, ba't nandito kayo?" Tanong ko kay Lotlot.

"May swimming din kasi kami e." Sabi niya.

"Ay ganon ba? Saan kayo mags-swimming?"

"Sa bakuran namin. May swimming pool kasi mga baboy dun e, makiki-join nalang kami sa kanila." Sabi niya.

"Hi, Sharon!" Bati ni Chrismark. Nandito pala siya, di ko expected na makiki-join siya sa swimming ng mga baboy sa putikan.

"Hello! S-swimming ka din?" Tanong ko.

"Yup! 'M already wearing my swimming trunks, actually." He said. "Wanna see it?" Then without hesitation he pulled his shorts down.

"Ooh, I can see that long trunk." I reacted naughtily. Hihihi. Ang haba nung trunk niya hihihi. Charot.

Umusog si Lotlot ng upo at tumabi ako sa kaniya tsaka kami nag-selfie. Maya-maya ay kinalabit ako ni Chrismark.

"Nasan na mga kasama mo?" Barok na tanong ni Chrismark. Ay shete, iniwan na pala ko!

"Hala, iniwan na pala ko jusko." Sabi ko at nagmamadaling tumayo. "HOY WAIT LANG!" Sigaw ko kay Honra—Honra Civic, yung kaklase kong parang pokemon—habang sumasakay siya ng jeep. Muntikan pa siyang malaglag dahil umandar agad 'yung jeep, buti nalang at mabigat siya, napigilan niya sa pag-andar 'yung jeep.

"Kuya, wait lang po! May sasakay pa!" Sabi ni Honra sa driver habang hawak-hawak nito ang handle sa entrance ng jeep para pigilan ito sa pag-andar.

"Salamat, Honra!" Sabi ko at sumakay sa jeep na sa sobrang baba ng bubong, aba'y sumayad na yung baba ko sa sahig. Napansin kong nakatingin sa'kin 'yung mga lalaki habang pumapasok ako sa loob ng jeep. Gosh, maluwag nga pala 'yung suot kong t-shirt! Jusko po inday! Sana manuno sila sa laki ng punso ko! Hahahaha! Tumabi ako sa lalaking kumakain ng pastillas. Nang paupo na ko, biglang umandar 'yung jeep dahilan para mapaliyad ako sa kaniya. Napa-atras ng bongga 'yung ulo niya para lang maiwasan niya ang ulo ko, habang kumakain siya ng pastillas. Naging trenta tuloy 'yung baba niya. Triple-chin times ten.

Nang huminto na ang jeep sa JEP's bumaba na kami at pumasok sa exit. Nasita tuloy kami ng guard. Ang daming statues dito na disabled. Pati si Snorlax nakita ko, kaso para may mali. Ang liit ng ulo ni Snorlax dito, parang nag-gym siya kaso ulo lang ang gamit. Gosh! Nag-papicture ako sa mga statues katulad nung mermaid na Hello Kitty na may bangs, Statue of Liberty na bakat utong, at siyempre pahuhuli pa ba si Astroboy? Ayan, matapos kong mag-selfie, nagpunta na kami sa cottage na binayaran namin. Nagkainan muna kami saglit at tsaka nag-swimming sa wave pool. Habang nagbababad ako, lumapit sa'kin si Melon—Melon ang Dede—na nakasuot ng strapless na two piece.

"Uy, may papi, oh!" Pabulong na sigaw sa'kin ni Melon at tsaka tinuro sa'kin 'yung papi. Gosh! Si Pastillas Boy ko pala to!

"OMG, yan 'yung katabi ko kanina sa jeep!" Sabi ko.

"Paunahan nalang lumandi, ha!" Sabi ni Melon at tsaka nag-floating para umahon. Tinawanan ko lang siya, kire talaga jusko! Umahon siya ng patalikod kaya nung umangat siya, bigla natanggal 'yung bra niya at nag-slide pababa.

"MELON 'YUNG DEDE MO!" Sigaw ko para mabalaan siya.

"Asan?!" Sigaw niya habang sinasalo 'yung dede niya para takpan ito. Masyado atang malaki 'yung future niya kaya hindi kinaya nung bra! Tawa ako nang tawa sa pool, gayun na din siya at tsaka siya bumalik sa cottage.

ITLOG NA MAALATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon