Ikapitong Maalat na Kabanata

107 5 0
                                    

So, later after lunch, kumain na ko with the squad sa cafeteria. Si Jane at Cheche kasi, may kanya-kanyang set of friends, kaya di ko sila kasama mag-lunch. Habang kumakain kami with my friends, nai-kwento ko sa kanila yung sparks na nangyari kanina sa klase ni Sir.

"Alam mo ba," panimula ni Maria.

"'Di ko pa alam." Sagot ko.

"Si Sir Yap nilaglag ka kay Sir Bibeboy kahapon."

Nalaglag ang hawak kong tinidor ay tumilansik ang sauce ni Ka Bengbeng sa mukha ni Belbel.

"We? 'Di nga?" Di makapaniwala 'kong tanong.

"Oo nga, tanungin mo pa si Sir."

Noon ko lang na-realize na totoo ngang kasama ni Sir Yap si Sir Justine kahapon habang ka-chat ko sya... So ibig sabihin, actual pala talaga yung picture ni Sir Justine na sinend nya sa'kin. Na at that very moment, yung mga sinasabi ko sa kaniya ay pinapabasa n'ya sa kay Sir. WTH I'M SHOOK, FAM. I'M SHOOK. Kaya siguro natawa sa'kin si Sir Justine kanina-kasi may nalaman pala sa mga kalandian ko. Aba ginang Cristina, mahabag ka.

Sa mga sumunod na araw, nag-behave n'ako sa kanya. Di ko muna sya pinansin sa corridor or sa classroom kasi nga nahihiya n'ako. Kaya ayun, medyo lumayo yung loob ko sa kanya. And nga pala, dumating na nga pala yung transferee imported from California today. Akala ko mala-James Dean ang face, jusko ginoo, mala-James Aquino pala ang peg niya.

"Hi, I'm Sharon. Sharon Kunyeta." I introduce myself to him once I had the chance to face him. Ang dami kasing paparazzis, mga sabik sa transferee. He took my hand in his' then shook it.

"I'm Chrismark. Merry Chrismark." He said.

"Oh, your name sounds like Holidays you know, after Halloween." I chuckled.

"Yes, it does. My mom has a weird brain for names. She always named her child after the Holidays that they were born into. My sister was born right after the Halloween that's why her name was Molly."

"Oh, like the horror movie Molly."

"No, it's more like Mollygno Kampanyerang Kuba."

"Oh..." I mumbled in astonishment. "We'll it's nice to meet you Merry Chrismark."

"Just call me Chrismark, okay? It's nice meeting you too, Sharon."

Later that afternoon, in-approach ako ni Lotlot, yung best friend kong naka-braces na maikli ang buhok at palda. Natipuhan daw agad ako ni Mark dahil mahilig daw ito sa dalagang Pilipina. Ay hihihi. Hindi naman po gaano. Hinihingi pa daw ang number ko kaso hindi mabigay ni Lotlot kasi hindi niya alam kung alin sa dalawa kong number ang dapat niyang ibigay. Dual sim nga kasi yung iPhone 7 Plus 256GB ko! Napaka-innovative talaga ng Apple these past few years.

Habang nag-aayos ako ng gamit, biglang pumasok ng room si Chrismark. Nagulat ako siyempre, ang creepy kasi ng mukha niya. Kamukha niya yung puppet dun sa Saw.

"Hey, how are you?" He asked me.

"I'm fine thank you." I replied.

"You look beautiful today."

"I'm beautiful thank you."

"Why do you keep on thanking me?" He asked me with a chuckle.

"I'm no English today, thank you." And then I've left him. Nangangati na kasi yung kepyas ko, gusto ko na kamutin. Pero, jeez, sana lang wag siyang humadlang sa paglalandi ko kay Bibeboy.

ITLOG NA MAALATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon