Chapter 10 [Bicol Trip]

31 2 0
                                    


Hiiiiii Readers!!! Kamusta? ;))
Omygolygosh Happy 123 reads!!

-author Reign-

---–----------


LM's P. O. V


"Where have you been?! Alam mo bang salit-salitan lang ang pagtulog namin ni Angela kasi inaabangan namin ang tawag mo?" bungad ko sa kakauwi palang na tawagin nalang natin sa pangalang Reign.

"Oo nga! San ka nanaman ba nagsusuot? At anong nangyari sa braso mo? Ang paalam mo samin sa detention lang ang punta mo pero di kana nakauwi! Isinuko mo na ba ang bataan? Myghad sinong lalake yun?! Di mo man lang naisip tumawag jusko! Baka mamalayan na lang namin malaki na yang tiyan mo at may bata ng laman yan! Jusko magiging tita na ba kami?"

"Sssh! What are you talking about? Wag nga kayong OA! By the way, Ohmygolygosh! I have some chickas sainyo. Waaah!"

'Tong isang to e di na nakauwi kagabi parang kinikilig pa. I smell something malangsa. Hahaha! Nakakahawa talaga pagkakonyo ni Reign.

"Ba't ka nga di nakauwi? Pinagalala mo kami tapos ngayon parang kilig na kilig ka pa diyan!" Reklamo ko. Nako, 3 hours palang kaya tulog ko. Pag may nangyari dito ano na lang sasabihin namin kila Tita? Jusko.

"Eh kasi nga...ano... Di ba nag detention. Nag render kami ng cs sa library, then nalocked kami dun." CS -(Community Service)

"KAMI?! sino kasama mo?! Nako sabi na nga ba eh. Dun kayo gumawa ng milagro no! Tita na ba kami?!"

"No way! Oa mo Angelita! Your mind is so green. You should clean it na, its full of lumot already."

"Na-lock kayo tapos di mo man lang kami tinawagan?!" Pagbabalik ko ng topic.

"Ay... Oo nga noh?" Sabi niya sabay kamot kamot sa buhok niya.

Kinuwento samin ni Reign ang lahat lahat ng nangyari. Pati na yung nangyari sa braso niya. Nakapagtataka lang na iniwan daw siya nung Gio daw ang pangalan. Paggising daw niya kasi magisa na lang daw siya dun at bukas na ang pinto. Wala na rin yung vase na nabasag. Pero bahala na sila. Magt-thankyou na lang daw siya mamaya since kasama din naman daw yung Gio na yun papuntang Bicol. Atsaka marami pa kong iniisip kesa sa lalaki ni Reign.

Nag ayos na kami at saktong 12 pm kami natapos at dumiretso na papuntang West High. Si Reign yung nag dadrive.

***SCHOOL***


Bale, 12 busses ang nandito. Buong SHS department ba naman? Hinanap agad namin yung bus para sa STEM A students.

Bus 9 - STEM A Students. Gotcha!

Agad na naming nilagay yung mga gamit and bags namin sa loob. As usual, si Reign ang may pinaka madaming dala. Isang maliit na maleta, isang backpack at isang shoulder bag lang naman ang dala niya -_- Kami nga ni Angela eh tig isang backpack lang at hati na kami sa isang tote bag. Ano bang kaekekan ang nilagay ni Reign sa bag niya? Wala na yata balak umuwi to at parang dinala na buong bahay.

Umupo si Reign sa tabi ng bintana at tinabihan naman siya ni Angela. At dahil pangdalawahan lang ang upuan sa bus na to ay no choice na ako, sa upuan sa likod na lang nila ako umupo.

Lakas maka forever alone ang peg ko dito! Katabi ko lang ang bintana. Pagsilip ko kila Angela at Reign, aba tulog na ang mga gaga.

Maya maya pa ay napuno na ang bus. Huling pumasok yung tatlong lalaki. Gusto talaga grand entrance tsk! Sino pa ba? E di yung Tyler, Gideon at LA. Mga paimportante. Halos naman malaglag ang panga ng mga babae sa STEM A pag daan nila. Ang iba kulang nalang maihi sila sa kilig. Psh Grabe ha. Ano bang special sa kanila? Pare parehas lang naman yan mababaho ang utot. Tumatae rin naman ang mga yan at bumabaho hininga.

Expectations vs. Reality (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon