Chapter 5 [Acquaintance Party]

45 3 1
                                    

Third Person's P.O.V

Sumalubong kayna LM, Angela at Reign ang napaka eleganteng venue nila. Ginanap nga ito sa field hanggang sa may activity hall. Kahit gabi na ay maliwanag pa rin sa field dahil sa maliliit na ilaw na kulay gold na ani mo'y mga alitaptap. Ang iba ay nakasabit sa mga halaman. May mga table din dito. Maririnig mo rin ang mga modern, party songs at loud music. Sa loob naman ng activity hall ay elegante din ang dating. May mga balloons na color black and white na naka kalat sa sahig. Meron ding mga nakasabit. Ang gaganda rin ng pagka design sa hall.

Pagpasok ng tatlo sa venue ng kanilang acquaintance party ay hindi pa rin maiwasan ang tingin ng mga tao sa kanila. Hindi makapaniwala ang mga tao sa ganda nila ngayon.

Ilang saglit pa dumating na rin ang heartthrob ng school, sina LA, Tyler at Gideon. As usual, pinalibutan agad sila ng mga babae. Sila ang pangarap ng kada babae sa school nila eh. Halata na tuloy na sila yun, kahit may maskara kilala na sila dahil sa pinagkaguluhan agad sila ng mga babae.

Ilang saglit pa, nagdagsaan na ang mga SHS students.

Pagkatapos ng opening remarks nung Principal, pinaliwanag naman nung emcee yung tungkol sa tradisyon ng West High University tungkol sa paggaganap nila ng ball. May meaning sakanila ang first dance, lalo na ang last dance. Ang cool nga eh. Ang meaning kasi sakanila ng first dance, eh someone you like. Yung tipong pipiliin mo yung gusto mong makapartner pero babae ang aaya ng sayaw sa mga lalake. Para maiba naman daw. But oops, don't get it wrong. Hindi naman sa babae yung unang magfifirst move but for them to have freedom to choose the one they like.. Their ideal guy.

Ang last dance naman, the person who is destined for you. Kaso hindi magiging madali at madaming twist. Isa pa, lahat sila nakamaskara. Isa yun sa mga twist na pakulo ng school.

"Welcome to West High Acquaintance Ball! Everyone looks so gorgeous and good looking with your dresses and suits even though you're all wearing masks hahaha! Hope we all enjoy this night. Now, to start, girls are you ready to grab.. I mean choose your ideal guys in this campus?!" ani ng principal nila.

"Oh my gooood! Opportunity na itoooo!"

"I'm gonna choose Tyler Mateo!! Waaaaaah! He's very veryyy much hot tonight!" >_<

"LA's hotter! Sya magiging first dance ko mwehehe!"

"Gideoooon mylabs! Ampogi huhu sana pumayag sya maging first dance ko waaaah!" sigaw nung mga babae na nagkakagulo.

When the song, Skinny Love plays, kanya kanya na ang mga babae sa pag hatak ng mga gusto nilang lalake.

[Skinny Love - Birdie]

Come on skinny love just last the year,
Pour a little salt we were never here,
My my my, my my my, my-my-my my-my...
Staring at the sink of blood and crushed veneer.

Tell my love to wreck it all,
Cut out all the ropes and let me fall,
My my my, my my my, my-my-my my-my...
Right in the moment this order's tall.

Nakakatawang tingnan dahil nag aaway away na ang ibang babae sa pag aagawan. Halos lahat kasi sila sina Gideon LA at Tyler ang gusto. Hindi naman maintindihan ang mukha nung tatlong lalake. Parang direng dire na gusto nang manapak.

Expectations vs. Reality (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon