Prologue

8.1K 148 30
                                    

Prologue

Ten years old pa lang ako i have a huge crush to our neighbor named Damien Velasco. He's just so gwapo! Tall and handsome, matangos na ilong, well-shaped na labi, mapupungay niyang mata at ang kaniyang napakasarap na adams apple.

That is one of his best assets! ang adams apple niya!

He's almost perfect na talaga eh, ayon nga lang masungit. He rarely smile, he doesn't even look at me even just for a second. I thought it is his way to gain the attention of the girls, pa-mysterious effect ba! but i was wrong, hindi lang talaga siya interesado sa mga babae...

I noticed it when we were highschool.

Kakapasok niya pa lang that time and i was sitting on the bench, nakatulala lang ako sa kagwapuhan niya. And as usual, his face is stoic, walking straight at hindi pinapansin ang mga babaeng naglalaway sakaniya habang naglalakad siya. I can't help it but to be one of those girls who's drooling over him.

He smiled when the Student Council President tap his shoulder at nagsabay na nga sila naglakad papunta sa classroom.

Maybe he only smile when he's with his friends or someone who's his comfortable with. that's what i thought...

Around four in the afternoon bumaba ako papuntang library, wala lang magfi-feeling genius lang ako!

Wala na masyadong tao, it's either the school librarian lang or 'di kaya iyong mga nerd lang dito sa school. I was searching for an astronomy book when i heared someone's talking behind this giant bookshelf.

"I can't keep it na Damien!"

I know it's not right to eavesdrop but i heared Damien's name kaya pinagpatuloy ko ang pakikinig.

"Don't be too noisy baka may makarinig saatin." it was Damien talking.

Wow! it was actually my first time hearing him talk with longer sentence. Madalang siyang mag-salita kaya natutuwa akong marinig siyang mag-salita ng marami. But what are they talking to? bakit sila nagbubulungan sa likod ng shelf na 'to? may ilegal ba silang ginagawa?

Too many questions in my head, i need to hear this whole conversation.

"You know i love you Damien, i can't keep us as a secret anymore!"

My palm landed on my mouth. Did i heared it right?

"I love you too, but can you wait a little longer?"

Mas lalo kong natutop ang bibig ko. Sinilip ko sila sa maliit na space dito and i was more shocked when i saw who Damien's talking to!

Agad akong tumakbo palayo sa lugar na 'yon. Pero kahit nakalabas na ako ng library iyong utak ko mukhang naiwan do'n!

It's okay for me na malaman na may karelasyon siya madali lang naman mang-agaw pero hindi ito ang inaasahan ko. He's in a relationship with a guy, with the SC President! and my brain couldn't process it!

Gusto ko maiyak sa panghihinayang! Okay lang kung kapwa ko babae eh but it's a boy! ka-uri niya!

Kaya ba--kaya ba wala siyang pinapansin ni-isa saaming mga babae dahil ang tipo niya ay--kapwa niya lalaki?

"Hoy anong minamaktol mo diyang bata ka?" suway saakin ni Mommy.

"Mommy!" i cried.

"Anong iniiyak-iyak mo diyan para kang tanga! umayos ka nga!" she scolded me.

"Eh kasi po!"

"Anong 'Eh kasi po'? anong problema mo?"

"Mommy iyong crush ko--Iyong crush ko bakla!" i cried.

Just To Get YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon