Epilogue
Since then, i knew what i am. I have this kind of mere affection with guys. I didn't deny it to myself because it's obvious, bakla ako.
I don't know, sometimes they called it gay or just bisexual. Basta ang alam ko sa sarili ko kaya kong magmahal ng isang lalaki. I don't even have a tiny interest with girls. At noong makilala ko si Aaron, totoo talaga na hindi ako basta lalaki lang, may kakaiba saakin na iba sa purong lalaki. And that's having a feelings towards my fellow guy.
I told him about it. I confessed my feelings to him. Nagulat na lamang ako na gano'n rin ang nararamdaman niya saakin.
It wasn't easy being like this. Iyong kakaiba kami sa tingin ng mga tao, para sakanila imoral ang makipag-relasyon sa kapwa mo lalaki. Tinatanong kung hindi ba ako nandidiri? the truth is, hindi. I love Aaron and i love what i am, and i accept what i am.
Malinaw na saakin iyon lahat na bakla ako at wala akong balak itanggi iyon. Marami mang nanghihinayang saakin pero wala akong pakealam, hindi naman sila ang mahal ko.
But Shin came in the picture. Noong una palang alam ko na, na may pagtingin siya saakin. Para saakin wala lang iyon 'cause it's normal, maybe she's just crushing over me. Simpleng paghanga lang. Nasanay na lang ako sakaniya, sa simpleng pasulyap-sulyap niya at simpleng pagsunod sunod niya saakin.
I didn't tell Aaron about Shin. Dahil hindi naman iyon importante.
But Shin's simple gestures turned aggressive. Mas nagiging transparent siya compared to the past years. She's eager to get my attention, to get me.
"Ano ba kailangan mo?" i asked her irritatingly. Dahil hindi na ako natutuwa sa pagsunod niya saakin, we were never been close kahit noong bata pa kami. She should stop acting like this!
It's awkward! bakla ako at may boyfriend ako! mahal ko ang boyfriend ko!
"Ikaw." she smirked.
Natigilan ako at hindi mapigilang mapailing sakaniya. I need to push her away!
"Totoo! gusto kaya kita matagal na!" dagdag niya pa.
Napapikit na lamang ako ng mariin at tumigil sa paglalakad. Can't she just stop? Is she power tripping me? Kung ganoon hindi ako natutuwa! I showed her how annoyed i am, nakita ko naman kung paano siya natakot sa titig ko sakaniya. Makuha ka sa tingin!
"Pwede ba? maghanap ka ng ibang mapagtitripan mo."
Pero kahit anong taboy ko sakaniya, kahit anong gawin kong pagsusungit ay wala pa rin. Nakakairita rin tuwing nakikita ko silang magkasama ni Aaron. Not that i am jealous just because she's with Aaron! I am jealous because Aaron is with her! Though hindi naman ako seloso, simula pa noong naging kami.
"Shin is a nice girl, Love. please huwag ka naman maging masungit sakaniya." amo saakin ni Aaron. "She's a friend."
Pinagtatanggol niya pa! He doesn't even know how evil that girl is!
I saw her letter. Nagsinungaling ako na hindi ko nakita, kukulitin lang niya ako kung ano ang reaksyon ko sa letter niya.
Dear Damien Ko,
Hi baby! sorry nga pala no'ng nakaraan no'ng nagkasagutan tayo, pero hindi ako nagsisi na inamin ko sa'yo ang feelings ko for u, at wala rin akong balak bawiin ang sinabi ko. I meant it, baliw na nga siguro ako pati ito gumawa pa ako ng love letter kahit ang corny!
I like you so much, and i am hoping that one day you will like me back. <3
-Your Future Asawa
Shin.
BINABASA MO ANG
Just To Get You
RomansaDesperatation can be too toxic but Shin doesn't care of what other people think as long as she get what she wants, and she wants him.