chapter 30

464 7 0
                                    

Mile's POV


Andito ako sa room at nakayukyok.hayy ang boring naman ng buhay ko...paano kaya nila namamanage ang ekonomiya ng pilipinas ano?maraming nagugutom,maraming namamatay,ma---

"Anong iniisip mo?"

"Ekonomiya ng pilipinas" sagot ko habang Hindi tumitingin sa nagtanong saken ..maya maya lang ..

"Hahahhahahaha" tawa ng buong klase.wow lang!andito na pala sila,akala ko mag isa lang ako ..tinignan ko yung nagtanong saken.
What?si JC?naman oh!ano kayang itsura ko kanina?!


"Good morning best friend!" Tsk.bestfriend Ka diyan!Hindi mo ba alam na nasasaktan ako?

"Good morning din b-bestfriend" yuck!gusto kung masuka!kailan  kaya mapapalitan ang 'bestfriend' thingy na yan?hmm maybe soon?andiyan pa kase yung pugitang childhood love ni JC 'daw'..oh!dumating na pala yung prof namin kaya tinuon ko nalang yung pansin ko sa harap...


Break time na at balak kung magpunta sa likod ng building.ang tahimik kase doon eh at walang pumupunta..aalis na Sana ako ng..

"San punta mo?" Tanong ni JC

"Sa likod ng building"

"Sama ako"

"Baka magalit  girlfriend mo"

"Ah wala naman siya dito ,absent eh!"  So ganun?second choice lang?bayaan na nga atleast makakasama ko siya .
Sabay kaming pumunta doon at naupo tsaka nagbasa ..as always!

"Bestfriend baka may nanliligaw na sayo ah!" 

"Wala ah!hinihintay kase kita hihihi"

At syempre sa utak ko lang yan..

"Ah wala"

"Mabuti naman kung ganun dahil kung Hindi ,reresbakan ko yun". Oh why so protective JC?ma's lalo tuloy akong nahuhulog sayo..ouch!bat bigla  nalang sumakit ulo ko?para siyang pinupokpok ng martilyo..napahawak ako doon at lumapit naman saken si JC.

"Best friend Anong nangyayare sayo?"

"Ansakit ng ulo ko eh!"

"Tara dalhin kitang hospital" bubuhatin na niya Sana ako ng may biglang tumawag sakanya.

"Hah?!sige sige! Pupunta na ako"

"Miles sorry talaga!kailangan kung puntahan si joyce eh!"

"Sandali!masakit na talaga yung ulo ko eh!"

"Sorry talaga..tatawagan ko nalang sina Kath" Hindi pa ako nakakasagot umalis na siya agad...bigla na lang tumulo yung luha ko..bat ganun?maganda naman ako ah!matalino! Mayaman at sa isang salita ideal girl! Oh alam kung icocorrect niyo ako kaya uulitin ko..sa dalawang salita ..ideal girl! Bat kaya nagagawa ko pang mag joke ano?!kahit sobrang sakit na ng puso ko!bat ba kase ang manhid mo JC!Hindi mo ba maramdaman?!mahal kita!Sana kahit bilang KAIBIGAN man lang ay pinili mo ako ngayon..ay ang tanga ko!kailan ba niya ako naging priority?eh ma's KAILANGAN siya ng GIRLFRIEND niya! Ngayon ko lang naisip KAIBIGAN lang pala ako..

"MILES!"

"K-kath" and everything went black.


-





Nagising ako na puro puti ang paligid.hospital ba to?may ghad!ang oa naman ng mga kaibigan ko!

"Miles?! Oh my!miles!gising na si miles!" Guess who?no other than janella salvador-gotchico?? Binatukan naman siya ni Liza

"Kung tumawag Ka nalang kaya ng doktor e no?"

"Whatever!"at ayun nga lumabas na siya ....lumapit si Kath saken at ngumiti

"Grabe!sobra mo kaming pinag alala" bigla akong nalungkot nung marinig yung salitang "pinag alala" .siya kaya,?kailan kaya siya mag aalala saken? Hay naku!ang hirap naman ma friendzone!


"Salamat kase nag alala kayo saken...BTW nasaan yung mga boys?"


"Were here!" At biglang bumukas ang pinto...hmm 1....2.....3............hah?bat kulang ata?


"Miles wala si JC kase may inanasikaso"  sabi ni DJ ..tumango nalang ako.


"Guys bat ganun?bat Hindi man lang siya nag alala saken kanina?*sob* talaga bang mas importante na sakanya yung girlfriend niya kesa saken?*sob* paano kaya kung mamamatay na ako?*sob* mag aalala kaya siya saken o ma's pipiliin niya yung girlfriend niya?well ganun naman parati ang ng 'bestfriend' diba?tagasalo Pag wala ang 'girlfriend'"



JC!bat mo ba ako pinapaiyak ng ganito?sobra na ba talaga kitang mahal na kahit maliit lang na bagay napapaiyak mo na ako?



"Shhhhhh tama na yan miles"  and then they hug me..and with that hug ,I felt relieve.



Pumasok na kami sa school pagkatapos ng afternoon class ..pero bat wala pa si JC?nasaan kaya yun?.aaaahhh miles!gumising Ka nga!syempre nasa girlfriend niya yun!
Naupo nalang ako at nakinig,dumating na kase yung prof namin..at walang dumatung na JC.



Uwian na at pinauna ko na sila Kath kase pupunta pa ako ng locker ko..ilalagay ko yung ibang libro ko doon..

pabalik na Sana ako ng may narinig akong ingay sa bodiga..huh?ano yun?at dahil nga likas akong chismosa tinignan ko..


laglag balikat akong bumalik sa pinanggalingan ko.kaya ba Hindi man niya lang ako nadalaw kanina kase busy siya?.

sana Hindi ko nalang tinignan..Hindi na Sana ako masasaktan ng ganito ngayon..

at nagsisisi akong naging chismosa pa ako ,Hindi ko na Sana sila nakitang ...





















Naghahalikan.

BERNARDO SERIES I :Shes Back With Her Revenge(completed)(unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon