Janella's POV
Pumasok ako ng wala sa sarili at dumukdok agad sa desk..
naramdaman kung may papalapit saken kaya hinayaan ko nalang.alam ko namang sina Kath yan eh.
"Janella are you okay?"
"Yeah!"
"Kung may problema ka ,sabihin mo lang.nandito kaming mga kaibigan mo" dahil sa narinig ko bigla nalang akong napaluha..niyakap ko agad si Kath at siya naman hinaplos niya yung likod ko.niyakap rin ako Nina Liza.
"Sshhh,uwi nalang tayo at doon mo nalang sabihin kung ano man ang problema mo " tumango nalang ako at tumayo.inalalayan ako ni miles at Kath at dinala naman ni Liza yung bag ko..
Habang nasa daan ,naisip ko na paano kung magalit saken sila Kath?sobrang tagal ko na itong sikreto at wala akong pinagsasabihan.only my parents know it.paano kung itakwil nila ako bilang kaibigan dahil sa pagsisinungaling ko?Bahala na!
Pagkarating namin, umupo kami agad sa sofa .."Spill it"
"Pag ba sinabi ko ,Hindi kayo magagalit?" Paninigurado ko
"Janella kaibigan mo kami" sabi naman ni miles
"Okay."
"I was a nerd back then" kita kung nagulat sila ,sino ba Namang hindi?ang maarteng tulad ko?isang nobody dati?
"Yun lang?" Tanong ni Liza ,sinamaan naman siya ng tingin Nina kath
"Sabi ko nga he-he ,tuloy mo na jan" napairap na lang ako.
"I was a nerd back then at meron akong kaibigan na lalaki.palagi kaming magkasama at halos di mo na kami mapaghiwalay.sa tagal ng pagkakaibigan namin nahulog na yung loob ko sakanya at Hindi nagtagal minahal ko na rin siya.siya lang ang lalaking pinangarap kung mapangasawa.one day umamin ako sakanya pero siya?wala!bilang kaibigan lang at dahil nga mahal ko siya,pinilit ko ang magulang ko na I-fixed marriage kami.nung nalaman niya yun nagalit siya saken pero ako?wala lang ,mahal ko eh!"
"nagsama kami sa iisang bubong dahil narin yun ang gusto ko at wala siyang nagawa dahil sinabi iyon ng magulang niya.Hindi ko mapagkakailang nag uuwi siya ng babae sa bahay namin at wala siyang pakielam saken.alam niyo kung Anong Turing niya saken?isang katulong!at tuwing kakain siya Hindi niya ako pinapasabay.Hindi rin ako makapagsumbong sa mga magulang ko Dahil narin sa putik na love na yan!"
" Sa pagsasama namin ,palagi niyang pinapamukha saken na Hindi niya ako mahal!tiniis ko lahat nang yun until one night ,Hindi ako makatulog kase wala pa siya, tsaka sa guest room niya ako pinapatulog.hanggang sa may narinig akong maingay sa loob ng kwarto namin.lumapit ako doon at sumilip ,para akong namamatay sa nakikita ko at Dahil sa sakit na nararamdaman ko ay nasagi ko yung vase at nabasag .yun din ang dahilan para matigil sila sa ginagawa nila.ang sama ng tingin niya saken nung mga oras na yun.nagtataka nga ako kung bakit siya pa yung may ganang magalit!lumapit siya saken at sinampal niya ako sabay sabing 'umalis Ka na dito!sinira mo na ang Gabi ko kaya wag Ka ng magpapakita pa saken!wala kang kwenta!at kahit kailan binding Hindi kita magugustuhan!!' Wala narin akong nagawa KAYA UMALIS NA rin ako."
"umalis ako ng bansa papuntang Korea at doon ko nakilala sina Liza at Hindi ko akalaing makikita ko ulit silang dalawa,ang dalawang taong nanakit saken. Masakit makita na magkasama sina BARBIE AT SETH na hanggang ngayon ay sila pa rin.parang bumalik lahat ng sakit na nararamdaman ko at naisip ko na maghigante sakanila." Hindi pa Ito ang tamang oras para sabihin sakanila LAHAT.
Tumingin ako sakanila at halata mo na gulat sila.
"H-hmm g-galit ba k-kayo s-saken?"
"Bakit naman kami magagalit sayo?we're still friends forever."
"T-talaga?"
"Yes"
Dali Dali akong lumapit sakanila at nagyakapan kami.
"Thank you so much guys"
Naluluhang sabi ko."Ano Ka ba janella!diba nga friends tayo?kaya we understand you naman"
"Huhuhu Salamat talaga"
"Don't cry Jan.you're ugly na"
"Sabi ko nga.Hindi ako iiyak hehehe"
BINABASA MO ANG
BERNARDO SERIES I :Shes Back With Her Revenge(completed)(unedited)
RomanceDefine nerd.,isang katawa tawa at palaging pinagti-tripan sa school.yung feeling na papasok Ka e palagi silang nakaabang sayo.yung feeling na palagi kang center of attraction sa campus niyo?yung feeling na kakatapak mo palang sa gate ng university a...