Chapter 21: Ikaw pala

124 0 0
                                    

Previously on Marry your Daughter…

“mommy mo?!” tanong naman ni Schai kay Aki.

“Aki! kamusta ang date niyo ni Schai?” tanong ng mommy ni Aki na tila excited sa pagdating ng dalawa.

“date?! Teka, ma?! kilala niyo si Schai?!” tanong ni Aki sa mommy niya.

“of course! Nakilala ko siya kanina.” At kinausap naman ng mommy ni Aki si Schai. “hello hija! How was your date? Na-meet mo na pala ang anak ko.”

“anak niyo po siya? Ibig sabihin-” napaharap siya kay Aki “ikaw?!” sabay na nasambit ng dalawa sa isa’t isa.

At biglang hinimatay si Schai.

“Schai!” bigla naman siyang nasalo ni Aki.

“anak! Anong nangyari sayo?! Tubig! Tubig!” at kumuha ng tubig ang isang lalaki.

After 1 ½ hours, nagising na din si Schai. nakahiga na ito sa kama at nakabantay ang mommy ni Aki sa kanya.

“nasaan po ako? Anong nangyari?”

“oh hija, andito ka sa room mo. kamusta na ang pakiramdam mo?”

“medyo okay okay na po.”

“mabuti naman kung ganon, na-meet mo na pala ang anak ko.”

“si Aki po pala ang-”

“oo, ipinagkasundo nga namin kayo ni Aki. mga bata pa kayo noon.”

Biglang may kumatok sa pintuan at pumasok si Aki at ang mommy ni Schai.

“Schai anak, kamusta ka na? Andito nga pala si Aki.”

Lumapit naman si Aki kay Schai sa kama at umupo ito sa tabi.

“kamusta ka na?”

“okay na ko.”

“hmm, ako pala yung sinasabi nila.” Pabirong sabi ni Aki na may halong kaba.

“oo nga eh.”

“mare, halika lumabas muna tayo, bigyan muna natin sila ng time.” Sabat naman ng mommy ni Aki. at lumabas na nga muna sila.

“so, papakiusapan mo na ba ako na kumontra sa kasunduan?”pabirong tanong ni Aki.

“ha? ahmm, ikaw? Gusto mo ba?”

“sabi ni tita, hindi pa naman tayo agad agad na ikakasal eh. gusto lang nila muna na maging close tayo.”

“so papayag ka?”

“ha? ah eh. (napakamot sa ulo) oo. Ikaw?” tanong ni Aki na medyo kinakabahan sa isasagot ni Schai.

“Aki, wala namang problema sa’kin eh, kaso ikaw? Sigurado ka ba na gusto mo yung kasunduan? Kasi paano kung sakaling may mangyari? I mean, away, hindi natin masasabi na magiging tayo pa rin sa huli di ba?”

“Schai, (hinawakan ang kamay ni Schai) wag ka ngang ganyan, walang mangyayari, okay? pangako, hindi ako bibitiw kahit anong mangyari. Schai, aishiteru.” bumangon si Schai sa kama para maupo, at niyakap si Aki.

“paano natin sasabihin sa mga magulang natin?” tanong ni Schai habang nakayakap pa rin kay Aki.

hinarap ni Aki si Schai sa kanya at napangiti ito. “ahmm, alam na nila.”

“ha?! sinabi mo?!”

“ha? ah eh, oo.”

“anong reaction nila nung sinabi mo?”

“hmm, nagulat. at natuwa. Kilala na rin ako ng parents mo, matagal na, nung pumunta silang Japan.”

“ibig sabihin alam mong- (nanlaki ang mga mata ni Schai)”

“hindi ko alam na ikaw, pero alam kong fik mer- mir- meyr-” hindi alam ni Aki ang sasabihin kaya sumingit na si Schai.

“fixed marriage.” Natatawang cinorrect ni Schai si Aki.

“ayon! fixed marriage ako.”

“ah. so wala ka talagang alam kung sino?”

“oo. wala. Ikaw? Alam mo siguro no! ayiie! (kinikiliti si Schai) tuwang tuwa ka siguro nung nalaman mo no?”

“hindi ah. kanina ko lang nalaman, eh di sana nung nakita kita in the first place, hindi na kita pinansin.”

“oh! Nagtataray ang babe ko ah!” hindi nila alam na kakapasok lang ng parents nila sa room.

“ehe ehem ehem.” Tawag atensyon ng mommy ni Aki sa dalawang naghaharutan. Agad na tumigil ang dalawa.

“ma.”

“tita.”

“mukhang okay na ulit kayo ah.” bati ng mommy ni Schai kay Aki.

“ikaw kasi eh.” bulong ni Schai sabay palo kay Aki ng pabiro.

“aray ko. ahmm tita, mukhang okay na po siya, nakakapalo na ng malakas eh.” biro naman ni Aki.

Biglang pumasok ang isang bell boy…

“Good Evening ma’am, sir, your dinner is ready.”

“oh, okay, halika na kayo. Let’s just talk about this during dinner. Marami pa kaming sasabihin sa inyo.”

Marry Your DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon