After 4 years..
GRADUATION DAY...
“....and also for our parents, thank you for all your hardwork, support, and love that you’ve given us to pursue our dreams, our chosen careers in life. to our beloved professors, who taught us a lot of things, good values. We will surely treasure them all. And I would also like to take this opportunity to thank all my friends who helped me graduate, haha! Carlo, Caleb, Francis, Meljohn, Melmar, Arkin, Hideaki, wherever you are, we miss you bro. Rosalie, Angellie, Joanna, Nadine and lastly, Schirin, thank you for everything. And Congratulations to us! Batch 2014.”
At lahat sila naghagis ng graduation cap..
“sabi ko naman sa’yo may special mention ka eh.”
“oo nga, hinuli mo pa ko, ikaw talaga.”
“oh, AJ, Schai, picture muna tayo, dali!” pagtawag ni Joanna sa dalawa.
“picture na naman? nakakangawit nang ngumiti ah.” daing ni Kiko.
“oh game, 1, 2, 3!”
“haay, so ano guys? kita kita sa reunion?” ayon kay MM.
“ang tagal ah, kung kelan nalang free. Just let me know.” Sagot naman ni Caleb.
“oo tama, oh sige na guys, mauna na kami.” ayon naman kay AJ na nakipag kamay na sa mga boys at yumakap na sa mga girls except Schai.
“sige guys, basta magiingat kayo parati, okay? first salary, wag kalimutang manlibre! Hahah!” pabiro ni Schai sabay yakap at beso sa mga girls and boys except AJ.
“ano, tara na?”
“tara.” At umalis na ang dalawa.
“haay nako, hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala na si AJ at Schai may Arrange Marriage.” ayon naman kay Arkin.
“‘Kin, hayaan mo na, I’m sure masaya naman si Aki dun ngayon di ba?” sagot naman ni Rose.
“pero, di ba dapat si Aki ung may Arrange Marriage kay Schai?” pagtanong naman ni MJ.
“oo, kaso nagkaroon daw ng problema sa business nila Aki noon. Speaking of Aki, kamusta na kaya yun ngayon?” pagtatanong ni Angellie.
“okay naman daw siya, kinakamusta niya kayo, at namimiss na niya tayo. nakachat ko siya nung isang beses sa facebook eh.” sagot naman ni Carlo.
“oh, eh kelan daw uwi niya?” tanong naman ni Nadine.
“yun ang hindi ko alam, hindi na siya nagreply pagkatapos eh. Alam niyo naman yun.”
Fast forward..
Family Dinner..
“Congratulations!” pagbati ng daddy ni Schai.
“thanks Papa.”
“thank you Tito. Actually, this is a double celebration.”
“ha? ano yung isa?” curious na tanong ni Schai.
“I talked to your parents last night also with my parents, and they’ve agreed. Schai?” nagulat ang lahat ng maglabas ang waiter ng isang maliit na cake na may singsing sa gitna nito. Kinuha ni AJ ang singsing at lumuhod sa harap ni Schai.
“sa harapan ng daddy at mommy mo, pati na rin sa harapan ng parents ko, bilang respeto ko sa kanila. Schirin Grace, will you marry me?” kinakabahang tanong ni AJ.
-END-