Chapter 31: Love your Enemy

123 0 0
                                    

“grabe, ang epic talaga ni Bella.”

“Kristen Stewart.” Natatawang pagc-correct ni Joanna kay Carlo.

“ay Kristen Stewart pala.” Sabay ngiti ni Carlo na napaharap kay Joanna, si Joanna nakatingin din sa kanya.

“ahmm, sige, una na ko. thank you nga pala sa libre ah. bye.” Sabay alis ni Joanna.

“ahmm, Joanna! Wait. (hinawakan si Joanna sa braso) wag ka munang umalis oh. Galit ka pa rin ba sa’kin?”

“ha? paano mo naman nasabi?”

“sabi nila, “Love your enemy” kaya- kaya mahalin mo na ko please?”

“Carlo- ahmm.”

“hindi na ba talaga mababalik yung dating pagtingin mo sa’kin?”

“thank you nga pala sa libre ah? sige, mauuna na ko.” sabay alis ni Joanna.

Fast forward...

Aki’s crib...

Habang nagkkwento si Arkin kay Aki, si Carlo naman, nakaupo sa sahig at nakayuko lang, dumating yung mga boys.

“oh anong nangyari sa mga to?” tanong ni MJ ng makita ang mga itsura nila Carlo at Arkin.

“mga HB yan.” sagot naman ni Aki.

“HB?” tanong naman ni MM na kakapasok lang kasama si Nadine.

“Heart Broken.”

“bakit?” tanong naman ni Kiko.

“si Arkin, break na sila ni Rose. Si Carlo naman, najet ni Joanna.”

“na-jet?” confused na tanong ng ibang boys.

“oo! na-jet! Di ba yun yung tawag kapag binasted ka? ano ba naman kayo.” Sagot naman ni Aki.

“ah! nareject Aki! nareject!” pagc-correct naman ni Caleb.

“ah! yun ba yun?”

“oo yun yon! nako, ano, okay lang ba kayo?” concerned na tanong naman ni Nadine.

“ako, medyo. Kasi, nawala lang naman yung boyfriend girlfriend eh, pero yung feelings, nandyan pa rin. Alam niyo naman si Tita Vanessa, strict.” Sagot ni Arkin.

“aaahh..”sabay sabay na sagot ng mga boys at ni Nadine.

“eh si Carlo? ano bang nangyari? ba’t ka nabasted?” tanong ni AJ.

Hindi kumikibo si Carlo, nakayuko pa rin.

“Carlo, ui, okay ka lang?” tawag naman ni Kiko.

“nako, eh kanina pa yan ganyan eh. Hindi nakibo.” Sagot naman ni Aki.

Tinulak ni Caleb si Carlo sa sahig, at natumba ito.

“ay sabi na nga ba eh! Carlo! NATUTULOG KA NA NAMAN!” sigaw ni Caleb.

Sabay tawanan ng mga boys at ni Nadine.

“ang ingay niyo naman, natutulog yung tao eh.” sabi ni Carlo na na-alimpungatan sa pagkakatulog.

Schai’s place...

“aww. Joanna, okay lang yan.” pag-comfort ni Angellie.

“oo nga, pero alam mo, malay mo serious talaga siya di ba?” sabi naman ni Rose.

“serious talaga siya. pero anong gagawin ko? ayokong masaktan ulit.” sagot naman ni Joanna.

“ui Schai, kanina ka pa text ng text dyan, sino ba yan?” sabi naman ni Angellie.

“ha? si Aki, nandun daw si Nadine sa bahay nila. nandun din lahat ng mga boys, pati si- (napatingin ang mga girls kay Schai) si Carlo, nage-emote.” Sagot naman ni Schai.

“alam mo Joanna, hindi natin masasabi na kapag nagmahal ka, hindi ka na masasaktan. Magkakambal yang dalawa eh, kahit kelan, hinding hindi mo yan mapag-hihiwalay. Ngayon, kung seryoso na talaga si Carlo, why don’t you just give him another chance di ba?” sabi ni Angellie.

“ito lang yun eh, mahal mo pa ba siya? or hindi na?” tanong naman ni Schai.

“mahal pa.”

“yun naman pala eh! eh di go na! tignan mo nga kami ni Arkin, hindi man na kami, pero at least alam namin na mahal namin ang isa’t isa.” sagot naman ni Rose.

“so, meaning, bigyan ko pa siya ng 2nd chance?”

“haay nako, of course! Eh mukhang sising sisi naman na siya sa ginawa niya sa’yo noon eh. kaya okay na yon.” Sabi naman ni Schai.

“haay nako girls, thank you sa help niyo ah?” sabi ni Joanna sabay hug ng mga girls sa kanya.

“wala yon, we’re willing to help you. Hello?! Since grade school kaya tayo na magkakasama! haha!” sagot naman ni Rose.

“ayy!” sigaw ni Schai na ikinagulat naman ng mga girls.

“oh Schai! anong nangyari sa’yo dyan?” tanong ni Angellie.

“girls, may alam ba kayong pampalaglag?” tanong ni Schai sa tatlo. “ang lakas kasi ng kapit niya eh, dito sa puso ko.”

“ay nako! Pati ikaw bumabanat ka na rin. Hahahah!” biro ni Rose.

“OMG Schai, akala ko naman kung ano na yun.” Sagot naman ni Joanna.

“hahah! Ikaw naman Joanna, sa tingin mo gagawin ko yun? Of course not!” sagot ni Schai.

“ikaw talaga. nakakagulat ka ah. bakit ka ba kasi napatili dyan?” pangaasar naman ni Angellie.

“ito kasi eh.” pinabasa ang text ni Aki sa kanya.

Text ni Hideaki: “eto tandaan mo, hindi lahat ng buhay ay buhay. Tulad ko, buhay, pero patay na patay sa’yo.”

“ay sus! Kaya pala kinikilig eh.” pangaasar pa ni Angellie.

“wow! ang sweet naman!” sabi naman ni Rose.

“nako, kaya pala kung makabanat ka din Schai ah.” sabi ni Joanna.

“haha! Ganun talaga.” sabay ngiti ni Schai.

Marry Your DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon