TRINOMA…
“so anong gusto mong gawin natin?” tanong ni Aki.
“ha? ahmm, ano bang magandang movie ngayon sa sine?”
“magsisine tayo?”
“oo. Ayaw mo ba?”
“ayaw? Siyempre gusto! Ang tagal ko ng hindi nakakanuod ng sine eh.” excited na sagot ni Aki.
“hahaha! oh sige, anong movie?”
“kahit anong gusto ng baby ko.” Pangaasar ni Aki.
“baby?” napaisip si Schai. “hmm, pwede na.” pangiting sagot niya kay Aki.
At nanuod na nga sila ng sine.
“super laughtrip naman nung movie.” sambit ni Schai.
“anong laughtrip, eh tinulugan mo nga eh.” pang-aasar ni Aki with matching pangingiliti kay Schai.
“haha! Eh! ano ba yan!” kiniliti din si Aki. “Pinapakinggan ko rin yung mga sinasabi nila ah.”
“hahaha! halika nga dito.” Hinawakan ulit ni Aki ang kamay ni Schai. “so ano? Saan na tayo pupunta sunod?”
“what time na ba?” tinignan ni Schai ang relo. “maaga pa pala. So saan tayo?”
“ha? gusto mo, tumambay muna tayo sa isang lugar.”
“okay, sige.”
Habang naglalakad lakad pabalik ng kotse…
“Schai, paano pag nakilala mo na yung taong ipagkakasundo sa’yo? Pipilitin mo talaga siyang mahalin?”
“kung kailangan talaga. Hmm, pipilitin ko. Pero siguro, (napatingin siya kay Aki) matatagalan pa.”
“so, pumapayag ka na nga sa kasunduan na yon?” tanong ni Aki na concerned kay Schai.
“hmm, medyo.”
“paano na ko?” tanong ni Aki na naka-sad face.
“ha? ay adik! Hahaha! eh di after 1 month. Di ba?” pabirong sabi ni Schai at nauna na itong maglakad.
“paano kung sabihin kong, gusto ko forever na?” napahinto si Schai nung masabi ito ni Aki.
Napaharap si Schai kay Aki, “anong sabi mo?”
“pwede bang wag nalang pang-1 month itong relationship na to?” tanong ni Aki kay Schai sabay hawak sa kamay ni Schai.
“eh ilang weeks nalang ba gusto mo?” tanong ni Schai na confused pa rin sa mga nais iparating ni Aki.
“hindi ilang weeks, hindi rin ilang months, gusto ko, forever na.” nagulat si Schai sa mga binitiwang salita ni Aki. “Schai, suki desu (I like you). Aishiteru (I love you).” At biglang napayuko si Aki.
“a- ano?”
“ah- ah eh, ang sabi ko. Saan pa tayo gagala?”
“aaah. Grabe yun lang pala yun, balak mo pa kong i-nose bleed. Tara na nga.” napangiti si Schai at nauna na ngang maglakad.
(nasa isip ni Aki: “Hideaki! baka ja nai! (ang tanga mo) baka da! (katangahan ang ginawa mo) sana inamin mo na. ay nako. Torpe.”)
Sa may sasakyan. Habang nakaparada sila sa isang place kung saan sila lang ang tao. Natulog muna si Aki. Nakahiga si Aki sa laps ni Schai habang si Schai naman, pasimpleng pinag-aaralan ang mukha ni Aki, bawat hinga, bawat direksyon ng pilik mata nito, ang tangos ng ilong at ang malambot nitong labi.
(Song: Felt so right – Sarah Geronimo)
“alam mo bang, nakaka-conscious yung tingin mo sa akin?” nagulat si Schai dahil alam pala ni Aki ang ginagawa ni Schai.
“ha?! kanina ka pa ba gising?!”
“hmm, 20 seconds ago.” Tumayo si Aki sa kinahihigaan at napangiti sa naging reaksyon ni Schai.
Napatahimik sila ng ilang minuto hanggang sa naitanong ni Schai…
“kelan ka natutong mag-drive?”
“ha? ah eh tinuruan ako nung mga high school pa lang ako.”
“aah.”
“ikaw? Marunong ka ng mag-drive?”
“ahmm, hindi eh. eh di sana nakatakas na ko kanina dun sa resort.”
“hindi ka marunong mag-drive? As in hindi talaga?”
“oo. Hmm, alam ko na! turuan mo kaya ako?” sabay tawa naman ni Schai.
“ha? sigurado ka?” gulat naman na tanong ni Aki.
“oo, please? Gusto ko din matuto eh. tutal naman walang traffic dito. Promise, dahan dahan lang.”
“oh sige.” At nag practice na nga silang mag-drive.
“dito ang break, dito naman sa kabila ang gas. dahan dahan lang ang tapak kapag magbbreak, wag biglaan, dapat control mo lang. pati ang gas, wag din agad agad.”
After ilang minutes ng pagtuturo ni Aki, naupo muna sila sa backseat ng sasakyan, si Aki nakapikit si Schai naman nakasandal sa balikat ni Aki.
“ahmm, bakit mo nga pala nasabi yung tungkol sa forever? Y- yu- yung, ayaw mo ng 1… month?” nahihiyang itinanong ni Schai.
“gusto mo ba talagang malaman kung bakit? (napadilat si Aki) Kung anong dahilan?” tanong ni Aki, umupo ng maayos si Schai at humarap kay Aki sabay tango.
“ahmm, Schai, gusto kita. Mahal kita.” Sabay alis ni Aki sa kotse.