Chapter 29: Liar

125 0 0
                                    

“ha? mag- maghiwalay? teka, sinagot mo na ba ko?”

“ha? oo kaya!”

“talaga?! ye-!” tinakpan ni Rose ang bibig ni Arkin.

“sshh! wag ka munang maingay please? Arkin look, kahit na sagutin kita or hindi, di ba hindi naman mababago yung nararamdaman natin para sa isa’t isa?”

“pero bakit? Okay naman tayo di ba?”

“oo Arkin, okay tayo, okay tayo magkasama, okay tayo sa barkada, pero hindi okay sa mommy ko.” sambit ni Rose sabay hawak sa mga kamay ni Arkin.

“siguro, mas mabuti pa kung, as friends nalang muna tayo. (naluluha na) yu- yung alam natin na, kahit wala man tayong title na “boyfriend & girlfriend” or status sa facebook na “in a relationship”, alam natin na mahal natin ang isa’t isa. Arkin, mahal na mahal din kita, alam ng Diyos yan. Pero kahit kailan, hindi ko kayang pumili between you and my family.”

“mahirap man para sa’kin na tanggapin, pero sige, pumapayag ako. Pumapayag ako sa gusto mo dahil para to sa’yo at sa family mo. basta Rose, tatandaan mo, kahit anong mangyari, hihintayin at hihintayin kita.”

“thank you Arkin ah. oh sige na, umuwi ka na, baka maabutan ka pa nila. Sana makapasok na ko bukas.”

“oh sige, oo nga eh, miss na miss na kaya kita. Miss ka na rin ng buong barkada.”

“hmm, ako rin. sige, bye.”

“I love you!”

“I love you too…”

Aki’s house

Habang naglalaro si Aki ng computer games…

RIIINNNNNNNGGGGG!

“oh, napatawag ang pinakamamahal ko?”

“ay gumaganon! Hahaha! wala naman, tatanong ko lang kung gumawa ka na ba ng assignment?” tanong ni Schai.

“oo naman. ako pa!” pagmamayabang naman ni Aki.

“weh?! Promise? Mamatay ka man?”

“oo nga.”

“mamatay man ako?”

“hindi pa, hehe! Gagawin ko mamaya promise!”

“nako, ikaw talaga. siguro naglalaro ka na naman no? magpahinga ka na kaya muna. Mamaya magkasakit ka niyan eh.”

“hindi ako naglalaro ah. Ang sweet mo naman! kiss nga kita! Mwah!” kinikilig na sagot ni Aki.

“sweet naman ng flying kiss mo. ayiie! Hahaha!”

“hindi naman flying kiss yun eh. halik-opter kaya yon.”

“nako! Saan mo na naman natutunan yan? ikaw ah. oh sige na, gumawa ka na ng assignment. tapos ko na yung akin.”

“yes ma’am!”

“sige bye!”

“I love you baby!”

“baby talaga ah. hmm, I love you too.”

“ayan! Tyak mapapanalo ko na to!”

“sabi na nga ba naglalaro ka na naman eh! haay nako! humanda ka sa’kin bukas.” Sabay baba ng telepono ni Schai.

“Schai! Schai saglit! Nako patay na! Aki! baka ja nai! (ang tanga mo) haay nako.” Sabi ni Aki sa sarili.

Biglang dumating si Arkin…

“oh, animé! anong nangyari sa’yo? nagsasalita ka na naman dyan mag-isa.”

“Arkin! eh kasi naman ano-”

“ano?”

“tumawag si Schai.”

“oh tapos?”

“nalaman niyang (biglang napa-isip si Aki) Arkin!!! wait lang ah! alis muna ako. Bye!”

“ano ba yan, nakakagulat naman to. Saan ka ba pupunta? Oi Aki! ano ba yan, ikkwento ko pa naman yung tungkol sa’min ni Rose.”

Schai’s house…

“Schai, meryenda oh.” Sabi ng Ante Baeng ni Schai.

“ay thank you Ante. Sige po palagay nalang dyan.”

“sige, nako ah, nanunuod ka na naman ng cartoons.”

“haha! Ante talaga.”

“Schai.” tawag ng mommy ni Schai.

“oh ma? Bakit po?”

“look who’s here. (sabay labas ni Aki)” pangiting sabi ng mommy ni Schai.

Nagulat si Schai sabay tayo nito sa kinauupuan at pinatay ang tv.

“Aki.”

“hi!”

“oh, maiwan ko muna kayo ah.” sabay alis ng mommy ni Schai.

“oh anong ginagawa mo dito?”

“wala, binibisita ka, masama ba?”

“masama, di daw naglalaro. Ay sus!”

“sorry na. (sabay lapit kay Schai at hinawakan sa shoulders) alam mo naman kaming mga guys di ba? ikaw nga dyan, nanunuod ka pa ng Disney channel dyan eh.” pangaasar ni Aki.

“nako! Oo sige, ako na bata. At least hindi liar.”

“ano liar?”

“liar? edi sinungaling.”sabay irap ni Schai kay Aki.

“ui, di naman ako sinungaling. Babe naman, sorry na. (sabay yakap kay Schai hindi naman nakayakap si Schai kay Aki) Schai naman eh. I love you.”

“ewan ko sa’yo.” Natatawang pagtataray ni Schai.

“aww. anong gusto mong gawin ko? mapatawad mo lang ako.”

“gusto ko? umuwi ka na.” pangaasar ulit ni Schai.

“tsk! (napakamot sa ulo sabay umupo sa sofa) minsan lang naman ako maglaro eh.” pagtatampo ni Aki.

Hindi na nagsalita si Schai kaya umupo nalang din siya sa sofa at binuksan ulit yung tv. Si Aki naman, natulog nalang.

Marry Your DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon