The next day, hindi pumasok si Schai sa school..
RRRRRRRIIIIIIIINNNNNNGGGGGGG!
“oh Angellie, napatawag ka?”
“uy girl, ba’t hindi ka pumasok?”
“ha? uhmm, medyo masama pakiramdam ko eh. bakit? may school activities bang pinagawa?”
“wala naman, seatwork lang. napatawag nga pala ako kasi may party. Sa bahay ulit nila MJ gaganapin.”
“ha? sinong may birthday?”
“walang may birthday, trip lang nilang mag-party kaya ganun. Basta pumunta ka okay? mamayang 6. Aantayin ka namin dun, sige bye!”
“ha? ano naman kaya ang meron?” pagtatanong ni Schai sa sarili.
Magno twins’ house..
Kadarating lang ni Schai at much to her surprise, kasabay lang niya si Aki na mas nauna lang sa kanya ng 5 seconds.
“a-anong meron?” kinakabahang tanong ni Schai.
“desdepida.” Sagot ni Aki na nagring ng doorbell.
“ahh baka despedida.”
“ayun nga.” natatawang sagot ni Aki.
“sinong aalis?” curious na tanong ni Schai, nang biglang bumukas ang pintuan.
“oh, ito na pala yung may despedida eh! Aki my bro!” sabay handshake ni Caleb. “oh, Schai! okay na-”
“uhmm bro, mas nauna lang akong dumating sa kanya.” Ayon naman kay Aki.
“t-teka, aalis ka?” gulat na tanong ni Schai. Magsasalita na sana si Aki ng tawagin si Schai ni Angellie.
“Schai!”
“andyan ka na pala!” ayon naman kay Rose.
“ba’t hindi ka pumasok kanina?” pagtatampo ni Joanna.
“hello! Uhmm, masama kasi yung pakiramdam ko kanina.”
“ahh ganun ba, tara Schai, halika, kain na tayo.” paghila naman nila Nadine kay Schai.
Habang naguusap usap ang mga girls sa Dinning area..
“oh ano bro, nasabi mo na kay Schai?” pagtatanong ni Kiko.
“paano ko masasabi kay Schai, eh mukhang naunahan na ko ni Caleb.”
“ha? why me?” gulat na tanong ni Caleb.
“bago mo kaya buksan tinatanong sa’kin ni Schai kung sino ang nagpa-desdep- despedida.” Nabubulol na sagot ni Aki.
“ayy! Tapos yun pa yung pambati ko sa’yo kanina! Sorry!” pagaapologize ni Caleb.
“okay lang yun, nagulat na siya eh.”
“okaaay! Ayos na yung videoke! Sinong una?” pagtatanong ni MJ.
“ako! habang hindi pa nakikinig ang lahat, ilalabas ko na dito. Number 031611.”
“Kono kyoku wa, wareware wa mohaya isshodenai ni mo kakawarazu, watashi wa mada anata o aishi, anata ni sasage rarete imasu. (This song is for you. Kahit na hindi na tayo, mahal pa rin kita.)”
“Nadine, ano yung sinasabi ni Aki?” pagtatanong ni Rose.
“sabi niya, hindi ko masyadong maintindihan eh, basta parang sabi niya, yung kanta dedicated sa’yo, kahit hindi na tayo, mahal pa rin kita? Basta parang ganun, hindi ko masyado maintindihan sa bilis ni Aki magsalita ng Japanese.” Ayon naman kay Nadine.