Wyne a.k.a YWN's POV
The key to this safe is in my hands now.Binaliktad ko ang kwintas at nakita ko ang numero sa likod nito.Magagawa ko na ang bagay na dapat matagal ko nang nagawa.
I entered the numbers and in a matter of seconds,It opened.My eyes shined as I saw what's inside.Finally,I will do what my Mom asked me to do and I will have what's mine.Na akin ang mga bagay na pinagsikapan ng magulang ko.Bakit ba kasi kay Kim iyon nakapangalan? Dahil ba siya ang mas matanda?
Kinuha ko ang isang folder na pinaniniwalaan kong naglalaman ng hinahanap ko.May nakasulat sa cover nito—Adoption Papers.Napangiti ako nang makitang ito na nga 'yun ngunit agad na nawala ito nang mabasa ko ang pangalan ng nakasulat sa papel na hawak ko.Bakit hindi si Kim ang ampon?All this time akala ko si Kim ang ampon.Why does it turned out to be me?
"She's here." Napalingon ako sa pinto ng office.
"Ms. Ysabelle Wendy Northbridge,You are under arrest." Pahayag ng isang pulis.Hindi na ako nakapalag dahil nanghina ako sa nalaman ko.
*****
Dinala nila ako sa Interrogation Room.Nasa tapat ko ang pulis na naglagay ng posas sa akin kanina.
"Everything will go smooth if you will cooperate with us." Sabi niya at inilapag ang mga litrato ng mga kaklase ko. "What is your reason?Bakit mo sila pinatay?"
Tiningnan ko siya."Hawak ng isa sa kanila ang bagay na gusto kong makuha,I have to eliminate them para makuha iyon.But it turns out na hindi naman pala iyon sa akin."
"You're not the only one behind this,Right?" Sabi niya at inilapag ang litrato ng apat.I smiled weakly upon staring at those smiling faces."We need a confirmation from you,Magkakasabwat kayo 'di ba?"Tumango ako."And you killed them."
Ipinakita rin niya ang litrato ni Eliza."Pinagpanggap mo siya bilang ikaw,Hindi ba?Saan mo siya nakilala?May motibo rin ba siya sa nangyari?"
"That btch only need my money.I don't know a single thing 'bout her.I only know her name,nothing else. "
"How about the 'Detective Lawliet'?What is your relationship with him?Is he one of you?"
I rolled my eyes.That Jerk!Kung hindi siya nangialam,Hindi masisira ang plano."At first yes but the rest?He did it in his own will.If I got the chance to kill him,I swear I will grab the opportunity. "
Tiningnan ko ang kasama ko to check kung may baril siya.Napangisi ako nang makita kong meron siyang dala.Binunot ko iyon kahit na may lamesang nakaharang sa amin.Nakipag-agawan siya pero ginamit ko ang natitira kong lakas.At the end naagaw ko pa rin.
"It was nice talking to you kahit na ang dami mong tanong."Kinasa ko ang baril at itinutok ang bibig ng baril sa sentido ko.I'd rather die than to live behind bars.
"Ibaba mo ang baril.Calm down,Ms. Northbridge.'Wag mong ituloy ang balak mo." Umiling lang ako.
"Bye."
Aira's POV
Isang taon na ang nakalipas pero parang kahapon lang nangyari ang lahat.Parang kahapon lang,Nagtatawanan pa kami at sabay-sabay na sisigaw ng "My God,I hate drugs!
Ang sarap balikan ng mga alaalang iyon.Napatingin ako sa harapan ko—Sa puntod.
"Langya!Iniwan niyo ako.Akala ko ba walang forever?Bakit forever niyo akong iniwan at talagang sama-sama pa kayo?Masaya siguro kayo diyan sa impyerno." Kahit nagbibiro ako ay tumulo pa rin ang luha ko. "Miss ko na kayo,TeamDu30." Napatingin ako sa lapida ni Briton. "Lalo ka na."
"Janica,huwag kang masyadong maglandi sa langit ha.Miss na kita." Namimiss ko na ang best friend ko.
"Nakulong na pala yung step dad mo,Nicole." Pagbabalita ko kay Nicole.Ikinwento ko sa Nanay niya ang pinagdaanan ni Nicole.She cried at nagsisi siyang hindi niya naprotektahan ang anak niya.Siya mismo ang nagpakulong sa asawa niya.
"Let's go.Your requested time is up" Napalingon ako sa nagsalita—Si Danzell.
Thanks to this guy who helped me.Siya ang sumugod sa akin sa ospital after akong itulak ng impaktitang Ysabelle sa bangin.Siya rin ang tumawag sa mga pulis.Buti na lang at nalumpo lang ako temporarily.
Ngumiti ako sa kanya at hinayaan siyang itulak ang wheelchair ko.Hindi ko naiwasang sisihin ang sarili ko.We survived but they didn't."Huwag mong sisihin ang sarili mo sa nangyari.Everything happens for a reason."Sana nga.
"One last request,please?"
"Ugh!What is it?" Iritado niyang sabi dahil alam kong kanina pa siya napapagod kakatulak sa wheelchair ko.Noong una,Ayaw niya pang pumayag nang sinabi ko ang request ko pero napapayag ko naman siya nang sinabi kong ililibre ko siya ng sampung siomai at tatlong shawarma.
Muli akong bumalik sa lugar kung saan nagsimula ang lahat—Ang Northbridge Academy.Tahimik ang buong paligid.Walang mga estudyanteng nag-iingay.Dahil sa insidenteng nangyari sa amin,Naeskandalo ang eskwelahan.The issue made hundreds of student to leave this shitty school.
***
One year rin akong nangalay sa wheelchair na 'yon.I'm happy na I finally get rid of it pero kahit papaano e napamahal na sa akin 'yung wheelchair na 'yon.Isang taon kaya kami nagsama!
"I have good news for you!"Tuwang-tuwang sabi ni Mama."I enrolled you to a new school."
"Really,Ma?What school?" Walang gana kong sabi.Mula nang mangyari sa amin iyon ay natakot na ako sa school.What if may serial killer na naman akong kaklase?
"I'm just doing this para ma-overcome mo 'yung takot mong pumasok sa school."She said after letting out a sigh.Nakonsensya tuloy ako,si Mama kasi!
"Fine,I'm sorry." Sambit ko.
"Apology accepted,By the way it's in Fall University,10-Armageddon." Sabi ni Mama.
Fall University huh? I'm looking forward for it.
THE END x
BINABASA MO ANG
Enter In:Northbridge Academy
Misterio / SuspensoIsang simpleng laro na naging dahilan ng bangungot ng 9-Acacia. Are you ready to play?Are you ready to die?If you're ready,Will you... Enter in Northbridge Academy?