EI: Machiavellian

33 3 0
                                    

Aira's POV

Takbo lang kami ng takbo papalayo sa Halimaw.Kahit na maputik ang daan ay hindi ito naging hadlang para hindi kami makatakbo.


"AAAHH." Hiyaw ni Joanne at nakita naming nadapa siya dahil sa putik.


"Haha Maaabutan ko kayo,Mga bobo." Narinig naming sigaw ni Kuya Lawliet.


"Shit,Naabutan na nga niya tayo." Wika ni Danzell.



"Umalis na kayo.Iwan niyo na ako." Umiiyak na sabi ni Joanne.


"No,we will all get out of here alive." Sabi ko.



"Huwag ka nang magpaka-bayani.Iligtas niyo na ang sarili niyo."Lumingon siya at nakita naming papalapit na si Kuya Lawliet sa amin.Humarap siyang muli."Go."



Hinila ako ni Janica para makalayo.Habang tumatakbo kami ay narinig namin ang sigaw ni Joanne.Napapikit ako.


"I'll go back." Matapang na sabi ni Janica.

"Mapapahamak ka kapag bumalik ka." Sabi ni Nicole.


"Don't go back!"Sigaw ko.


"Hush.Aira,gagawin ko 'to para maligtas kayo.You are my best friend.Just please,save yourselves then call for help." She hugged me and run where we last saw Joanne.



Janica's POV


Nakonsensya ako sa ginawa kong pag-iwan kay Joanne.I even drag Aira away.Mahirap man ang ginawa kong desisyon but I know it is for the good.I will end this by kiiling Kuya Lawliet.


Alam kong kapag pinatay ko siya ay wala na akong pinagkaiba sa kanya pero ito ang magagawa ko para maligtas ang mga kaibigan ko.



Pagdating ko sa mismong lugar kung saan namin iniwan si Joanne ay wala na ito.Napaluhod ako sa putikan at umiyak.Patay na siya.


Pinunasan ko ang luha ko at tumingin sa gilid nang makita ko si Joanne na nakatayo.Alive and Breathing.



"Joanne,Buhay ka." Sabi ko.Nakita ko sa likod niya ang wala nang buhay na si Kuya Lawliet.


"You survived.I'm so happy." Niyakap ko siya at niyakap naman niya ako pabalik.Naramdaman ko ring ngumiti siya.



"JANICAAA!" Sigaw ni Aira.Lumabo ang paningin ko at sumuka rin ako ng dugo.Nanlaki ang mata ko nang makita ang ngisi ni Joanne.Shet!Na-back stab ako.



"Aaahh." Narinig kong daing ni Joanne nang sabunutan siya ni Aira.Inagaw din nito ang patalim na ginamit ni Joanne sa akin at paulit-ulit itong sinaksak.Hindi na sana siya titigil kung hindi siya inawat nila Danzell



"Janica,Hold on." Sabi ni Aira at inihiga ang ulo ko sa hita niya.



"A-aira ang p-panget m-m-mo umiyak." I said kahit na nahihirapan na ako.




"Shut up.Kailangan mong mabuhay.Huwag kang pipikit!"


"Inaantok na ako e.Gusto ko nang matulog." Habambuhay.


"No,no stay with us.I know I am being selfish but please S-stay." Sabi niya pa.


A tear fell down to my eye."H-huwag ka ngang mag-e-english.D-dudugo ang i-ilong ko."



"Janica naman e." Sabi niya at may tumulo na namang luha sa mata niya.I hate seeing her like this.I'd better close my eyes.







Danzell's POV



Humagulgol na ng iyak si Aira kaya minabuti ko nang alalayan siya patayo.Bumalik sina Joza,Nicole, at Wyne sa Resthouse dahil kukuha sila ng gamit.Naiwan kami ni Aira dito.


Ilang minuto na ang lumipas ngunit hindi pa sila bumabalik.Nakarinig kami ng pagsabog.Nagmula ito sa Resthouse.


Humagulgol na naman ng iyak si Aira kaya wala akong nagawa kundi yakapin siya.Ano na bang nangyayari?Wala na.Wala na silang lahat.



"Aira,tayo na lang ang natira." Sabi ko.



"Wait,hindi lang tayo." Sabi niya at hinila ako sa bodega.Hindi ito nadamay sa pagsabog.


Doon ko nakita si Jhonalyn.Ibig sabihin hindi siya namatay?


"Phew may natira pa pala."Narinig naming sabi ni....Briton.



"B-briton?" Tanong ni Aira.


Lumapit siya kay Jhonalyn at agad niya itong ginilitan sa leeg.


"Fvck,Ang usapan natin hindi siya mamamatay!" Sabi ni....Angela?Huh?Buhay sila?Shet nagmukha akong engot dito tapos itong kasama ko hindi clueless,sadyang ako lang.


"Tapos na ang usapan." Sabi ni...Wyne? Fucha naman oh!Dakilang engot na talaga ako.Hindi siya nadamay sa pagsabog...Ibig sabihin,isa siya sa kanila?

Sinaksak ni Wyne si Angela sa dibdib na kaagad nitong ikinamatay.



"Briton?Wyne?" Tanong ni Aira at palipat-lipat ang kanyang tingin.



"Tingin kayo sa likod." Utos ni Briton.Sinunod namin ito at nakita namin si Briton na nasa likod namin.



Teka?May dalawang Briton akong nakikita.Yung isa nakangisi at yung isa nakatali.Itinutok nung nakangisi sa akin ang baril.


"I am not Briton,I am Krypton.Kim's Boyfriend." Sabi nung nakangisi.



"Tutal,nagpakilala siya dapat ako rin." Sabi ni Wyne at bahagyang tumigil. "I am actually not Wyne Rodriguez.I'm Ysabelle Wendy Northbridge,Kim's Sister."




Nakita ko ang pagkabigla sa itsura ni Aira,maging ako ay gulat na gulat rin.



"S-sino yung Ysabelle Wendy Northbridge na nakilala namin?"Tanong ko.


"Ah..Yun ba?She is just an impostor.I used her to trick you all." Sagot ni Wyne este Ysabelle.


"Kung ganon where is she?"



"In hell,maybe?" Nakangising sabi ni Ysabelle na nagsilbing cue ni Krypton para barilin ako.


"DANZELL!" Nanghina na ang aking pandinig kasabay ng aking pagbagsak.



———————————

Next up,EI:Untitled


Enter In:Northbridge AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon