-Asper-Hindi ko maiwasang matawa sa reaksyon nila ng makita ang anak. Not Kenneth and Carla but, to Noah and Clay.
"Mom? Who are they po? And good morning po tito Ken, tita C and ate Miah."turo ng anak ko kina Clay ng lumapit ito sakin at nagpakarga. Humalik naman ito sakin at kay Shannon whispering his good morning to us. Ang sweet talaga ng anak ko.
"That's your tita-ninang Clay and tito-ninong Noah with their son Andrew."pagpapakilala ko dito. Madali namang maka'intindi ang anak ko. Kaya maliit na paliwanag lang, alam na nya.
"Hello po! Welcome po sa bahay ni lolo. Dito po kami natira kasi pinilit ni lolo po si mommy. Kaya nibenta nya po yung house namin na may malaking garden. But mas malaki po garden ni lolo. Kaya pinilit ko din po si mommy."wika nito. At ang anak ko kwenento pa talaga kung bakit dito kami natira. Ayan pati pagsasalita ko nagaya na sa anak ko. Alam ko naman hindi sya fluent sa Tagalog. But, I'm proud dahil dere-deretso nyang sinabi yun.
"Okay anak. Hinga ka muna."ginawa naman nito ang sinabi ko at nag' inhale-exhale. Masunuring bata.
"Done mommy. Bakit nyo po ako ni' inhale-exhale po?"tanong nito na ikinatawa namin. Smart kid.
"Nothing baby. Now go with your ate Miah and play with Andrew. Okay?"
"Okay!"sagot nito. At hinawakan ang kamay ng ate Miah nito at ang kamay ni Andrew na walang magawa kundi sumunod. Siguradong dadalhin nito ang mga yun sa playroom nya. Talagang pinagawa pa talaga yun ni dad para sa anak ko. Kung hindi ko lang pinigilan na wag bilhin lahat ng laruan na makita nito sa mall. Baka kung anu-ano pang bilhin. Sayang lang sa pera. Hindi naman magagamit lahat. Ayoko ko lasing enexpose si Xav na bigyan ito sa anumang gustuhin. I wanted a limitation for him. Ayokong lumaki itong nakukuha ang gusto without working to get it.
"Now Leigh. Explain to me kung ano yung nakita ko."nakasimangot na wika ni Clay.
"Ano bang nakita mo?"pabiro kung tanong. Mas sumimangot pa ito.
"Aah...I'm going to get snack."wika ni Shannon at tumayo na.
"I'll go with you."sabi ni Carla at sumunod dito. Nilingon ko naman si Kenneth na nakatayo lang at hindi alam ang gagawin. Tinaasan ko nga ng kilay.
"Aah....p-pupuntahan ko lang ang mga bata. Geh."wika nito at naglakad papasok ng bahay. Ngayon, kami nalang ang natira dito sa garden. I can't help but to sigh. Ano namang ipaaliwanag ko dito.
"Now explain. Everything. Explain everything, Leigh. Sino ang batang yun? At bakit ka nya tinawag na mommy? Please, elaborate. "wika nito at sabay pang naupo ang mag-asawa. Nakatingin ang mga ito ng seryoso sakin. Matagal ko na silang kaibigan. Kaya alam ko kung seryoso o hindi ang mga ito. And now they are serious. Serious than I am.
BINABASA MO ANG
Game Of Love: the runaway heiress
RomanceAng gumawa ng katuwaang bagay ay hindi na bago kay Asper. Kaya ng matalo ito sa pustahan ng kaibigan nitong si Chloe. It ends up into a reckless dare na nagpabago sa buhay nito. Tunghayan natin ang buhay ni Asper. Between friends, family, love and...