(A/N: To those who had read this chaptet before, I'd like to inform that I changed the name Justin to Ivan.)
Two weeks after smooth sailing naman ang naging takbo ng relasyon nila ni Sam at Devon.
They never literally define to each other by words pero kitang kita naman sa actions and gestures nila na may namamagitan sa kanila. Kahit ang kaibigan ni Devon masaya rin at nagkabati sila.
Habang na sa cafeteria nagkwentuhan ang magkaibigan dahil wala naman gaanong customers,
"So kamusta na kayo ng lover mo na si Mr. Business Tycoon?" tanong ni Kyra na kinikilig habang tinatanong ang kaibigan.
Ngumiti naman si Devon na parang kinikilig din,
"Ok naman kami." maikling saad niya at tinitignan ang phone na binigay ni Sam sa kanya,
"Ayyy. Hinihintay mo ba tawag niya or text niya?" na kinikilig pa rin habang nakatingin sa kaibigan.
"Oo. Nakakapanibago di niya ako kinukulit ngayon." na parang nalulungkot at naiinis dahil di nagpaparamdam sa kanya ang binata.
"Hahaha nagpapamiss yun." saad ni Kyra. "At mukhang effective." at binigyan ng makahulugang kindat si Devon at ngumiti.
Tumalikod ito at sinalampak ang kanyang likuran sa counter, "Grabe. Sobra. Super effective!" na naiinis pero ngumiti din di kalaunan.
"ikaw na lang kaya ang kumontact sa kanya?" mungkahe ng kaibigan.
Napailing naman si Devon, "Baka kasi busy siya at makadistorbo pa ako." na may bahid ng kalungkutan.
"Baka busy ka din kaya di siya nagpaparamdam?" mungkahe ng kaibigan at siguro nga tama din ang kanyang kaibigan.
"Siguro nga." at napabuntong hininga si Devon.
Habang may tumikhim sila at nakuha ang kanilang attention dito at nakita nila isang customer pala na oorder at namukhaan naman ni Devon nito.
Siya yung lalaki nakaabunggaan niya before sa library. Ngumiti naman ang lalaki sa habang nakatingin kay Devon na parang nabighani,
"Hi! You're working pala here?" saad nito.
"Ayy oo." maikling saad ni Devon at ngumiti din sa kausap. "May I take your order Sir?" dugtong naman nito at binigay naman ng lalaki ang order niya.
Pagkatapos makaalis ng lalaki ay nagtanong naman sa kanya ang kaibigan, "Friend, ikaw ah? Sino yon? Ang gwapo!" mahinang tili ni Kyra.
"Hindi ko alam pangalan niya pero na meet ko siya sa school." at nagkibitbalikat ito.
Nang matapos na ang duty ni Devon ay umalis na rin ito at dahil pupuntahan pa ni Kyra ang boyfriend niya kaya magkaiba sila ng daan.
Habang papalakad sa kanyang apartment may narinig siyang tumikhim sa kanyang likuran at kinabahan naman ito at lumingon.
Ang lalaking customer pala nila kanina, "Hi! natakot ba kita?" tanong may pagaalala.
"Ikaw lang pala. Medyo." saad naman ni Devon.
"Pauwi ka na?" tanong ulit nito at tumango lang ang dalaga sa kanya.
"I'm Ivan pala." saad nito at nakipagkamay kay Devon at binanggit ang kanyang pangalan.
"Hi! Devon." saad nito at nakipagshakehands sa kausap at binitawan agad ang kamay nito.
Nagulat naman si Ivan sa kinilos ng kausap. "Sabay na ako sayo pauwi may dadaanan din kasi ako dito." mungkahe naman niya.
Di nagreact si Devon at tumango na lang at pinagpatuloy ang paglalakad. Naging tahimik lang ang paglalakad nito at halos walang napagusapan hanggang nakarating sila sa apartment ng dalaga.
At meron isang binata na hindi gusto ang kanyang nakita "Fuck!" bulong niya sa kanyang sarili hindi na nakapagtimpi at lumapit na kung nasaan ang dalaga. "Mine! Why your with him?" sabay tingin ng masama sa kasama nito.
Nagulat naman si Devon sa inasal ng binata, "Sam sumabay lang siya sa akin dahil may dadaanan siya dito." lumapit sa tabi nito at hinawakan ang kanyang braso na parang nire-reassured.
"Devon, nice meeting you. See you at school na lang." at umalis agad at di na kinausap si Sam.
Naiinis naman ang binata dahil dito, ayaw niya may nakikitang may kasama iba si Devon lalo't na lalaki ito at hindi niya alam kung may namamagitan ba sa kanila ni Devon at nauna na ito pumunta sa apartment at sumunod na si Devon para pagbuksan ito.
Napansin naman ni Devon na badtrip ang binata kaya hinawakan niya ang kamay nito at interlaced ang kanyang daliri sa pagitan nito at humarap kay Sam,
"Galit ka ba?" na parang nilalambing ang binata. Hindi naman umimik si Sam at tumingin lang sa malayo, "Wag ka na magalit.." na patuloy pa din nilalambing si Sam at sinandal ang kanyang noo sa dibdib ng binata then she sweetly murmurs, "Please. Sorry na.." na paulit ulit habang si Sam naman yumuko at nakatingin sa dalaga inangat niya ang ulo habang hinahawakan ang chin nito at inangat dahan dahan then he whispers,
"When it comes to you, I'm a jealous and possessive kind of guy. No one gets your attention except me." at tumingin lang si Devon at pinapakinggan niya si Sam na magsalita.
Those words brings her to bliss na parang he's protecting her then gently he creeped and kiss Devon it was rough and hungry liked kiss.
She gently pushed away from him pero Sam was embracing her tightly and can't move a single thing. And for a while Sam subsided his anger and she just let him kissed her and she responded when his kiss become so soft and sweet and gently he detatched his lips from her and faced Devon,
"Sorry if i act that way earlier." saad nito sa dalaga.
Pero si Devon ay umiling na lang at hindi na nagsalita at niyakap na lang si Sam naiintindihan din naman niya kasi kung bakit iyon nagawa. Then he reciprocated the embraced of Devon too.
Then they prepare for their dinner may dala palang food ulit si Sam at binalikan ito sa kanyang kotse at sumama naman si Devon para tulungan ito.
While merong nagmamasid sa kanila sa di kalayuan.