CHAPTER 49:

279 5 0
                                    

Then people from the party look around and stare with the couple. Everyone was pleased from what they saw. Sam and Devon was very beautiful.

Then the host of the party approached them,

“Thank you Mr. Sam Concepcion for coming here. “ saad nito.

“It’s my pleasure. Though my parents can’t come..” pahayag ni Sam.

“It’s my pleasure Sir na your present in this event.” At tumango lang si Sam. “By the way, your date is beautiful.” Acknowledging his partner Devon.

Then Sam smiled, “Yes. She is. Guess I’m the luckiest to have her this night.” Tugon ni Sam at lumingon kay Devon while ang dalaga ay napangiti na lang.

The host of the event is a Filipino Chinese business man na naging partner sa business din nila Sam.

Then she has a daughter named Ann, na gustong gusto si Sam. Just a typical crush lang at ng makita niya na kausap ito ng dad niya agad ito lumapit sa kanila.

“Hey dad!” at tinataas ang eyebrows nito at may gustong ipahiwatig at nakuha naman iyon ng dad niya,

“By the way Sam. I like you to meet my daughter, Ann.” Then Ann raises her hand and in return Sam shake hands with her. All of a sudden she just quick smack on Sam’s cheek siguro dahil matagal na gusto niya ma meet ang binata. Parang na dala lang siya sa emosyon plus the excitement.

Sam froze a while then when he got up from her senses he introduced his date to Ann, “Oh by the way. Meet Devon.”

Then Ann again raises her hand then Devon shyly grabbed it and shake their hands. Then Ann hugged and nagbeso pa sila ni Devon then she whispers,

“You are really lucky to have him..” na may pagkasincere. Then Devon just smiles at biglang tumunog ang isang romantic song, then Ann came up to an idea,

“Sam, pwede mo ba akong maisayaw?” tanong nito. Ann’s dad was there kaya hindi niya ito matanggihan at pumayag.

Then bago sila pumunta sa dance floor, “Don’t worry Devon. Hiramin ko lang siya saglit. Crush ko kasi siya matagal na. Hirap palampasin ang ganitong chance..” parang nagpapaalam then she laughs like a kid.

Tumango lang naman si Devon at ngumiti. Sam looked at her intently pero pinapakita lang niya na ok lang sa kanya pero deep inside may kirot dahil din gust din niya isayaw siya ni Sam.

When the two left, she went on the side and busied herself looking intently sa portraits hanged on the wall.

Gusto sana niya kumain pero hintayin na lang niya si Sam then parang may pamilyar na tumikhim siya sa likod pagtingin niya it was Ivan.“

Glad to see you here..” saad nito.

“What are you doing here? I mean sobrang coincidence naman?” na parang nagulat sa nakita niya.

“I don’t have time to explain that.. I have something to tell you.. Most importantly.” Saad nito.

“Ano yun?” na parang kinakabahan sa kanyang narinig. The he narrates everything,

“I was the reason why you and Sam break up.” he said it forwardly.

“What?” na di makapaniwala sa narinig.

“Nakonsensiya ako sayo Devon. Kita ko naman na mahal mo talaga si Sam at naiinggit ako dahil sana ganoon din siya sa akin. Ginawa ko yun para maging masaya lang siya..” saad ni Ivan.

“Ano? Sinong siya?” na parang nguguluhan. “Si Coleen. Devon wag ka sana magalit sa kanya. Kung gusto my buntungan ng galit ako na lang..” bakas sa mukha ni Ivan ang kalungkutan.

“Lahat gagawin ko para lang maging masaya siya Devon pero nung nakita kitang nasaktan.. Parang di yon kinaya ng konsensiya ko. Pero mukha naman nagkaayos na kay ni Sam.. kaya parang nabunutan na ako ng tinik.. Sorry ulit Devon..” at yumuko at umalis. Di makapaniwala si Devon sa narinig.

Parang ganoon din siya tulad ni Ivan na gagawin lahat para maging masaya lang ang mahal niya. Nung narinig niya iyon parang di niya makuhang magalit dito at parang naawa din siya binata.

Then she went out to breathe some fresh air parang kasing she felt uneasy nung marinig ang mga iyon.

While si Coleen ay busy hanging with friends at nandoon si Yen at Arron.

“They really in love with each other ano?” pertaining to Devon and Sam.

“Sam, yes. Pero ewan ko lang ko sa isa.” Aaron said it bluntly.

Then parang pumantig iyon sa tenga ni Coleen,

“Why you said that? Look, they were like couple on a date.” Pahayag nito.

“It was on a purpose. It was on a deal.” Saad naman ni Aaron.

“What deal?” na parang clueless na tanong ni Yen then Coleen attentively hears what Aaron will say,

“Sam will help Devon with her grandma’s surgery.” Saad ni Aaron.

“So she was just here or at Sam’s side because of the deal. Nothing’s really going on?” Tanong ni Coleen.

“Yes.” Saad ni Aaron. Nanggagaliti naman si Coleen sa narinig and all now she want is to confront Devon then she stood up ang look for her,

“Excuse me guys Ladies room lang..” just an excuse.

Nang nakita niya sa labas si Devon nagiisa ay pinuntahan niya ito, “So the user is here.” Saad nito.

Napalingon naman si Devon, “What?” na nagtataka.

“I know na why you’re here. You’re just using Sam for your benefits.” Saad nito.

“Benefits? Kung tinutukoy mo yung surgery Lola magkaiba yun..” saad ni Devon.

“Really? Kaya mo siya sinasamahan dahil doon?” tanong ni Coleen.

“No.. I was just trying to save my Lola’s eyesight.. Mabubulag siya. Mahirap lang ako alam ko. Kaya gagawin ko lahat mapagaling siya.. Babayaran ko si Sam sa lahat ng makakaya ko… “ then “Mahal ko siya kung alam mo lang… Gagawin ko lahat para sa kanya..  masuklian lahat ng mga ginawa niya.. Kahit wala na kaming relasyon sa isat isa.. Gagawin ko lahat masuklian ang efforts niya”  saad ni Devon.

“Talaga lang ah? With your staus. Paano? Tanong naman niya nito.

“Kahit buhay ko bibigay ko sa kanya...“then Coleen just felt something  struck her heart and Devon leaves and went inside.

Napaisip naman si Coleen dahil kitang kita niya na mahal talaga ni Devon si Sam.

At sa pagpasok naman ni Devon ay nilapitan siya ni Sam,

“There you are..” saad nito. “Can I have this dance?” dugtong niya at lahat ng mga tao ay nakawitnessed ng moment na yun then she gladly take his hand went to the dancefloor.

Parang yung confrontation nila Coleen ay nakalimutan saglit ni Devon habang sumasayaw then Sam whispers to her ear,

“Remember you would be my last..” he said it sweetly. Then they dances with Devons arms circling Sam’s neck and with his on Devon’s waist.

Nagulat naman si Coleen sa kanyang nakita she can see through Sam’s eyes na mahal din niya si Devon na parang sinampal ito sa kanyang harapan at sobrang inis ay umalis ito ng hindi nagpapaalam then she grabbed her phone and call someone,

“Ivan? Handa mo yung kotse aalis na ako.” Then she hanged up the phone at pagdating niya sa labas naghihintay na si Ivan,

“Ma’am saan tayo pupunta?” tanong nito.

“Sa Tagaytay sa resthouse namin...” pabalang na sabi ni Coleen. “Sa Tagaytay ma’am?” na parang sinisigurado niya ito.

“Bingi ka ba or what?” naiinis na sagot nito.

“Yes, Maam" at pinaandar na ang sasakyan.

Ivan was Coleen’s personal driver. Nakilala niya ito ng ipasok ng tatay ni Ivan ito sa kanila. Ivan's dad was also a family driver matagal na kaya magkakilala sila noon pa noong kabataan nila.

May lihim na paghanga si Ivan kay Coleen kaya lahat ng gusto nito ay sinusunod niya.

LOVE VS DARE: BOOK TWOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon