Pagsapit ng umaga tahimik ang unit ni Sam and Devon parehas nagiiwasan ang dalawa at nagpapakiramdaman naman kapag di nakatingin ang isat isa.
This day ws the saddest moment of their lives.
Last day na kasi ng kasunduan nila Sam and Devon.
Ito na rin yung araw na ooperahan ang Lola ni Devon at hindi nila maopen ang topic na ito.
Until Sam spoke medyo nanginginig pa, "Ahmm.. Devon, I want to remind you na... " napatigil siya sandali. "Na this would be your last day.. You can pack your things and leave." Sam said shortly.
Then nagulat at natulala siya sa huling salita binanggit ni Sam. At biglang bumawi naman ng binata,
"Diba you're gonna be with your Lola sa operation niya?"
Tumango si Devon at "Salamat Sam.. sa lahat lahat.." maikling sagot nito.
"Dont be." medyo cold na pag sagot ni Sam. "I'm going to have my breakfast sa Library, Go grab your own and busy ako marami akong aasikasuhin." and then he leaves.
Dumiretso ang binata na hindi lumilingon. Excuse lang yon pagpunta niya sa Library para di niya makita si Devon na umalis.
Hindi naman ginanahan si Devon kumain kaya naglinis na lang ito sa unit ni Sam for the last time.
After naglipit na ito ng mga gamit. Pagkatapos ay dahan dahan siyang lumabas sa kwarto at huminto sa tapat ng Library kakatukin niya sana niya ito pero naalala niya na busy ang binata at baka ayaw magpadistorbo.
She went through the main door at dahan dahan sinirado ang pinto. She walks through the elevator at di lumilingon baka di niya kayanin ang emosyon na kanyang nararamdaman.
Namumuong luha sa kanyang mata na nagbabadyang tumulo. Nilalabanan pa niya ito pero di rin niya na nagawa as when she enters the elevator door she presses the open sign button baka lumabas pa si Sam at hihintayin na niya saglit.
Segundo. Minuto. Lumipas pero walang Sam siyang nakita. Dahan dahan na niyang binatawan ang button at pinindot ang Ground Floor button para makababa na ito.
Umalis si Devon ng tahimik sa condominium ni Sam. Habang si Sam di na lang pinili na magpaalam sa dalaga dahil alam niya sa sarili niya na pipigilan niya ito.
Devon went sa hospital kung saan maooperhan ang Lola niya nandun din ang pinsan niyang si Emman na nagbabantay.
Huli na ng nakarating si Devon dahil nasa loob na ng Operating Room ang Lola nito at hinihintay na lang matapos.
Hours had passed at naging successful naman ang kanyang operasyon. May benda ito sa may ulo at natatakpan pa ang mga mata. The surgeon said pahinga lang muna and after 2 weeks tatanggalin na ang benda nito.
While Sam got a call from the hospital na naging maayos ang operation ng Lola ni Devon. Nagaalala din kasi ito at iyon ang iyon ang pinagkakabalahan nito sa loob ng kanyang Library.
Then he said, "I guess this is it! I think shes gone far away from me. forever..." and grabs his phone and call his friend Aaron.
"Bro kita tayo sa bar. Sa dati". Nagayos lang sa sarili niya pagkatapos kinuha ang susi at lumabas na ng Condo Unit.