Hinila ni Sam si Devon ng medyo marahan at dinala sa kanyang unit.
Naginterlaced ang kanilang mga daliri at di nila maikakaila na miss nila ito pareho. Habang ang isang kamay ni Devon ay busy sa kapupunas ng kanyang mga luha at nakarating na sila sa condo ni Sam ay dumiretso ito at sa kanyang living room at kusa naman bumitaw ang kanilang kamay at umupo sa magkabilaang upuan, si Sam sa single sofa while si Devon umupo sa mahabang upuan at nagusap ang dalawa ng masinsinan.
At bago pa magsimula si Sam magsalita ay huminga ito ng malalim pagkatapos,
"Are you sure you want to do everything?" na parang naninigurado.
"Oo naman." pahayag ni Devon with conviction.
"Even if I say that you yourself would be the price of it in exchange for your grandma's operation. Would you still do it?" tanong ni Sam na parang pinepressure ang dalaga at nakatingin ito diretso sa kanya.
Nagulat naman si Devon sa hinihingi ni Sam pero para sa Lola niya ay gagawin niya ito at maoperahan agad siya, kaya tumango ito sabay sabi,
"Oo, para sa Nanay ko." maikling saad ni Devon.
"Are you sure. Is that a deal?" tanong ulit ni Sam.
"Yes." sabay tango na sagot ni Devon. At tila nawala sa sarili si Sam nung narinig niya ito na sa kanya ulit si Devon tumayo ito at sinabing. "
Then your mine.. Again."
at lumapit ito kay Devon at tinulak ito marahan sa sofa. napahiga si Devon at naramdaman na lang niya dahan dahan pumapatong sa kanya si Sam at hinalikan agad siya sa kanyang labi.
Unang instinct niya ang itulak ang binata pero di kalaunan ay hinayaan na lang ito dahil baka bawiin ang pagtulong nito sa kanyang Lola.
Naging agressive si Sam sa pagkakataon na iyon, hinahalikan niya si Devon na akala mo wala ng bukas. Tinitikman niya ang bawat labi ng dalaga at kinakagat ito marahan gamit ng kanyang labi.
Pagkatapos ay nararamdaman na lang niya sa na may tumutulak sa pagitan ng kanyang mga labi at dahan dahan gumapang papasok ang dila ni Sam at binigyan niya si Devon na french kiss na di malilimutan at dahil naging ecstatic ang feeling ni Devon she responded sa mga halik ng binata pero napalitan ito ng kaba ng buksan ni Sam ang mga buttones ng damit niya pababa at hinahalikan ito pababa at inaunclasped niya ang pangitaas ng dalaga.
Inisip ni Devon hindi niya pa kayang ibigay lahat sa binata. Napaakap ito bigla sa kanyang dibdib na parang she's trying to shield herself sa binata at ng tignan ni Sam si Devon nakita niya na she's facing at her left side and silently crying.
Parang nagising at bumalik sa huwisyo si Sam, hindi niya alam na parang na sobrahan ito dahil sobra niya na miss ang dalaga.
At dahan dahan niya nilapit ang kanyang kamay at punasan ang mga luha ng dalaga pero ramdam niya ang takot ni Devon dahil na din sa panginginig.
Then he assures Devon,
"Shh. It's ok Devon. I'm sorry. I'm really really sorry." na nanghihingi ng paumanhin sa dalaga.
He helped her gently para makaupo ito at dahan dahan pinalibot ang mga bisig nito sa dalaga na parang niyayakap,
"I'm sorry Devon. Im sorry mine.." maikling pahayag ni Sam at naramdaman naman ni Devon na he helped her clasped back again ang pangitaas nito. Then he faced Devon at tinulungan sa pagbobotones ng kanyang damit at pinunasan ulit ang kanyang luha gamit ang likod ng palad nito.
Then he stood up, "kuha lang kita ng maiinom." at pumunta sa kusina.
Hindi niya maisip kung bakit niya ito ginawa sa dalaga kaya napasipa ito sa kanyang kitchen counter,
"Fuck. What the hell did I did?" at naiinis na kinamot ang noo pagkatapos kumuha ng baso at tubig sa ref.
Pagbalik niya sa sala nakita niya doon si Devon nakaupo at nakayuko and she sobbing silently at lumapit ito, "here.." sabay abot ng baso kinuha naman ito ni Devon at nung iiangat na niya ang baso nakita ni Sam na nanginginig ito kaya inalalayan niya ang dalaga na makainom.
Nangnahimasmasan na si Devon ay nagexplain siya dito,
"Im sorry Devon kung.. naging marahas ako sa iyo kanina.. Hindi ko intention na saktan ka.." saad ni Sam at si Devon naman ay hindi umiimik at nakikinig lang sa binata at pinagpatuloy ni Sam ang pagsalita,
"I will help your Grandma. You dont need to worry about it or do anything for exchange." pahayag ni Sam at napasagot agad si Devon,
"Malaki ang gagastusin mo para sa operasyon sa Nanay ko. At hindi ko pa nasusuklian ang mga ginawa mo sa akin noon. Sobra sobra na ang ginawa mo sa akin Sam, hayaan mo akong mabayaran yun kahit papaano.." pahayag ni Devon.
Then Sam hesitated, "Paano mo ako mababayaran? You work as a barista. Yung sweldo mo tama lang yun sa pamilya mo, sayo at sa pagaaral mo." saad ni Sam.
"I can be your maid here or assistant. Kahit ano basta mapagtrabahuan ko ito Sam." Devon insisted.
Kita naman sa mukha ni Devon na determinado ito at seryoso kaya pumayag na si Sam,
"Ok. You gonna work for me and because I might need you and your assistance, you will be stay in here. You'll stay here with me." pahayag ni Sam at nagulat naman si Devon kaya nagpahabol ng salita si Sam,
"Dont worry I will not touch you again or so and your gonna use the other room also." pahayag ni Sam at parang nakaluwag ito sa pakiramdam ni Devon at pumayag na rin.