Pumunta si Coleen sa Tagaytay ginagawa niya yun before pa kung gusto niya magunwind.
Habang sa byahe she just closed her eyes at pinatugtug niya ang kanyang Ipod pero hindi siya mapakali at pinatay na lang ito and tossed it to her side.
Then Ivan is looking at right side mirror to have a glimpse of her. Coleen was looking lang kasi sa window and wants to sure if she's okay at napapansin naman yun ni Coleen.
Then they arrived safely sa rest house at bago makapasok ito sa bahay ay kinausap ito ni Ivan,
"ahm.. Ma'am. Bakit hindi na lang natin hayaan sila na maging masaya. Lalo na si Devon. I'm sure ganoon din si Sam.." saad ni Ivan.
"Alam mo di ko hinihingi opinyon mo.." habang busy inaayos ang kanyang gamit, "Iwan mo na lang ako dito. Tawagan na lang kita kung gusto ko ng umuwi." pabalang na sagot nito at binuksan niya ang pinto ng kotse bago pa siya makababa ay hinawakan ng marahan ni Ivan ang braso nito,
"Bakit ka ba kasi nagkakaganyan? Ano ba meron kay Sam? Bakit kailangan mong pahirapan si Devon ng ganito?' tanong ni Ivan kay Coleen.
"Wala kang karapatan para hingin ang paliwanag ko. Tandaan mo driver lang kita. Kung ano man gusto kong gawin.. at ipagawa ko sayo wala kang karapatan na magreklamo. Ni hindi mo nga nagawa ng maayos yang trabaho mo. Bitawan mo nga ako!" tsaka hinablot ang kanyang braso at pumasok sa loob ng bahay ay hinabol ito ni Ivan at hinawakan ang kamay ng dalaga,
"Bakit ba kasi siya lang nakikita mo. Nandito naman ako.. para sayo.. Gagawin lahat para mapasaya ka. Bakit di na lang ako.." malungkot na saad ni Ivan kay Coleen.
When she heards that words she just froze at hindi niya kayang lumingon para sa binata,
"Pwede bang bitawan mo ko." seryosong pahayag nito.
"Coleen.. Matagal na akong may gusto sayo. Lahat ng gusto mo ginawa ko para lang maging masaya ka. Hindi ba yun sapat para magustuhan mo din ako. Alam ko driver mo lang ako. Pero.. Mahal talaga kita." saad ni Ivan.
"Nonsense. Tapos ka na bang magsalita? Pwede mo na akong bitawan." at dahan dahan siyang binitawan ng binata at dali dali nman pumasok si Coleen sa bahay at sinirado ang pinto.
Hinayaan na lang ni Ivan na pagsarhan siya ng pinto ng dalaga.
Bumalik si Ivan sa kotse at doon na lang maghintay dahil wala siyang balak iwan ang dalaga dahil na din nagaalala ito.
Hindi naman inaasahan na biglang umulan at pumasok ito sa kotse at doon muna magpatila ng ulan pero parang matatagalan pa bago matapos ito at dahil parang na pakiramdam niya na suffocate ito ay pumunta ito sa labas at pumunta sa may porch ng resthouse ni Coleen at dahil malakas din ang hangin ay nababasa pa rin ito ng ulan.
Hindi niya alam kung saan pupuwesto kaya umupo na lang ito sa isang sulok at niyakap at kanyang tuhod at yumuko na lang.
Habang si Coleen ay di niya natiis at sinilip niya sa bintana si Ivan at tinignan kung nakaalis na ito. Nung nakita niyang nandyan pa ang kanyang sasakyan ay agad naman siyang nagaalala dahil nga malakas ang ulan at bumaba ito at pagbuksan ang binata at kumuha ng payong.
Pinuntahan niya agad ang kotse pero di niya nakita si Ivan dun at napansin niya na lang pagbalik niya na nakaupo ito sa gilid.
Nilapitan ito ng dalaga at tinawag pero di sumasagot si Ivan. Hinawakan ni Coleen ang mukha ng binata at pakiramdam niya ang init init nito,
"Shit Ivan! Nilalagnat ka." saad ni Coleen. Then Ivan just moans at kita sa mukha niya na di maganda ang kanyang pakiramdam.
Dali dali naman tinulungan ni Coleen na makatayo ito at makapasok sa kanyang resthouse at dinala niya ito sa kwarto at dahan dahan niya pinaupo sa kama.
Pinapakiramdam niya ulit ito at nilapat ang kanyang palad sa noo at leeg ng binata. Mainit pa din ito,
"Higa ka na muna. kukuha lang ako ng gamot tsaka.." bago pa ito makatayo ay hinawakan ni Ivan ang braso ni Coleen,
"Wag ka ng magaalala Ma'am.. Itutulog ko lang ito. Maya maya ok na ako. Salamat nga pala pinatuloy mo ako." saad ni Ivan.
"Wag ka ng magsalita at magpahinga ka na lang." at dahan dahan niya kinakalas braso niya sa pagkakahawak ni Ivan.
Nagaalala talaga siya kay Ivan lalo ng sinabi na niya ang nararamdaman nito sa kanya at ngayong maysakit ito hindi niya ito kayang tiisin.
Pag balik niya sa kwarto nakita niya si Ivan na nilalamig at niyayakap ang sarili in fetal position.
Dala dala naman niya ang gamot, batya ng tubig at bimpo at nilapag sa side table malapit sa kama at ng nakita niya na basang basa si Ivan ay naghanap siya agad ng damit na pwede maipasuot sa binata pagkatapos ay ginising niya ito,
"Ivsn.. Gising ka muna at magpalit ng damit.." saad ni Coleen
"Maya maya na lang." matipid na sagot nito.
"hindi pwede! Bangon na at magbihis ka na." naiinis na pahayag ni Coleen.
Dahan dahan bumangon si Ivan at pumunta ng CR at nagbihis. Hindi naman mapakali si Coleen kahihintay sa labas,
"Ivan. Bilisan mo magbihis. Lumabas ka na." na kinukulit ang binata.
Binuksan naman agad ni Ivan ang pinto at lumabas at hindi pa niya nasusuot ang kanyang pang itaas.
Umupo ito sa kama dahil parang napapagod ito at dahan dahan sinuot ang tshirt na binigay ni Coleen at ng makita niya nahihirapan ito ay lumapit na ang dalaga ng kusa at tinulungan ito.
Kita nito ang magandang hubog ng katawan ni Ivan at bago humiga ay pinainom niya ito muna ng gamot,
"Salamat ha. Ok na ako Ma'am. Pahinga na po kayo.." matipid na sagot nito at dahan dahan naman humiga sa kama nakita naman niya nahihirapan ito kaya tinulungan niya at dahil na rin nanghihina katawan ni Ivan ay parang nawalan ito ng balanse at napasama naman si Coleen at nahiga sa itaas ng katawan ni Ivan.
Tahimik lang ang dalawa at nagkatinginan.
Maya't maya ay di na nakatiis si Coleen sa kanyang nararamdaman nung oras na yun at she kissed softly Ivan's lips.
Then she looked again to Ivan at nakatingin lang ang binata sa kanya quietly siguro dahil nagulat ito sa ginawa ng dalaga and adjusted her position.
Placing her body on top of Justin's comfortably placing her legs na parang naginterlaced sa legs ng binata.
Suddenly Coleen cupped Ivan's face then kissed him again full sa lips. She pushed her lips and Ivan responded shyly,
"Pagaling ka agad at marami tayong kailangang pagusapan." pahayag ni Coleen getting the blankets and covered themselves at niyakap niya si Ivan placing her head malapit sa leeg nito and she gently snugged herself to him and giving heat para di rin ito lamigin.
Then dahan dahan na pinalibot ni Ivan ang bisig nito sa bewang ng dalaga ramdam nito ni Coleen at hinayaan na lang at mas lalo niya panghinigpitan ang pagkakayakap sa binata.