Nagmamadaling bumiyahae pabalik si Devon sa kanila para puntahan ang kangyang Lola na nakaconfine ngayon sa hospital dahil sa madalas na pananakit ng kanyang ulo at konektado ito sa kanyang mata dahil nanlalabo paningin nito at kailangan siyang operahan. Medyo may pagkamahalan ang procedure na gagawin sa kanyang Lola kaya namomoproblema ito.
Nagiisip siya kung kanino ito makakahingi ng tulong at isang tao lang ang tumatakbo sa kanyang isipan.
Habang si Sam at Aaron ay naguusap pa din, “You really have to act you don’t care at her at all. Let her see that you’ve really move on.” Pilyong pahayag nito na tila naeexcite sa mga susunod na mangyayari.
“Do I really have to do that?” na parang di nagustuhan ang mungkahe ng kaibigan.
“Hahaha. I don’t believe you’re going to back out. It’s not you Bro?” natatawang saad ni Aaron.
“This is different. It’s Devon.” Saad ni Sam.
“What I mean is you just need to prove something and it doesn’t mean your gonna hurt her.” Pahayag ni Aaron.
“You want me to act like I don’t care at her all. It’s like I’m hurting her in a way.” Pahayag ni Sam na tila concern kay Devon.
“You know bro, I understand that you really love her. Baka in this journey you both gonna learn something..” makahulugang pahayag ni Aaron. “and if you back out. I literally understands.” At binigyan ito ng makahulagang kindat at ngumiti.
Napaisip naman si Sam at biglang tumunog ang kanyang cellphone at tinignan niya ito, “It’s Devon.” Maikling pahayag ni Sam.
“You know what to do. Just act up.” Saad naman ni Aaron at tinanggap na ni Sam ang tawag ni Devon.
“Bakit ka tumawag?” tono na walang emosyon na pagkakasaad ni Sam.
“Sam? Pwede ba tayo magkita?” tanong ni Devon.
“For what? Kung tungkol sa break up kanina. I’m really not interested to discuss this again with you.” Pahayag ni Sam.
Nagulat naman si Devon at nasaktan sa narinig pero nilunok niya lahat yun para matulungan ang kanyang Lola,
“Ha?... Pwede ba tayong magkita? Hihingi lang ako ng konting tulong.. Para sa Lola ko..” saad ni Devon na nagmamakawa sa kabilang linya.
At nagulat naman si Sam sa naging pahayag ni Devon at nagaalala din ito, “Meet me at our ho.. at my condo..” biglang saad ni Sam at binaba ang tawag.
“Di mo talaga siya matiis no?” na tila inaasar ni Aaron ang kaibigan.
“She needs my help and I can’t leave her. I just can’t” makahulugang saad ni Sam na tumayo at umalis.
“Just don’t forget our plan.” Pahabol na saad ni Aaron sa kaibigan.
Habang nagdrive si Sam pabalik sa kanyang condo ay nagaalala ito kay Devon kahit napagplanuhan nila ng kanyang kaibigan na umarte siya na wala itong pakialam kay kahit hindi ito totoo. Hindi niya kayang balewalain si Devon.
Nang nakarating na ito sa kanyang Condo nakita niya si Devon sa labas ng entrance nakatayo at naghihintay at ng bumaba na ito sa parking lot ay lumapit sa kanya ang dalaga,
“Sam…” saad ni Devon.
“Now you’re coming back to me and you need my help. Where’s Ivan?” kunwaring sarkastikong pagkakasaad ni Sam kay Devon.
Nagulat si Devon sa pahayag ni Sam, “Hindi ko siya hinanap. Ikaw una kong maisip at hingan ng tulong.” Saad ni Devon.
“Really? What do you need this time?” saad ni Sam na kunwari wala sa mood.
“Sam…Kailangan agad maoperahan ang Lola ko. nagkacomplication ito sa mata. Malaking pera ang kailangan. Hindi ko alam kung kanino ako hihingi ng tulong. Sayo lang..” naluluhang pahayag ni Devon.
“Im not a charity, Devon.” Kunwaring walang pakialam na pagkakasaad ni Sam kay Devon at kunwari din aalis pero pinigilan ito ni Devon hinawakan ang kanyang kaliwang braso.
“Please Sam.. Mabubulag ang Lola ko kung hindi siya maooperahan.” At naluluhang pagkakasaad ni Devon at dahan dahan ito lumuhod sa likod niya. “Wag kang magalala babayaran ko ng paunti unti. Maawa ka Sam.. Wala na akong ibang malapitan.. Gagawan ko ng paraan mapalitan yung pera mo. Gagawin ko lahat…” Humahagulgol na saad ni Devon.
Nagulat si Sam sa kanyang nasaksihan at tinayo niya ang dalaga, “You sure na gagawin mo lahat?” paninigurado ni Sam.
“Oo.. Gagawin ko.. Lahat Sam..” pasinghap na sagot ni Devon at hinawakan ang kanyang kamay at dinala ito sa kanyang condo unit.