CHAPTER 47:

454 6 0
                                    

At pagdating nila sa condo unit ni Sam ay hinawakan nito ang kanyang batok pagkatapos sa ay hinilot likod ng balikad nito at nagunat.

Nangalay kasi siya sa paghihintay kay Devon syempre hindi alam ng dalaga ito at dahil ayaw niya mabuko at gusto niya talagang malaman kung anong pinagkakabalahan nito kasi mula noong dumating sa buhay nila si Ivan parang nasira ang isang relasyon na binuo at iningatan nilang dalawa.

Kahit maraming pwedeng gumawa ng pagmamatyag kay Devon ay siya na mismo ang gumawa nito dahil gusto niya itong masaksihan ng dalawa niyang mata.

Habang napansin ni Devon ang kinikilos ni Sam na tila pagod at wala gaanong tulog.

Kaya pumunta ito agad sa kusina nagtaka naman si Sam kung saan pupunta si Devon kaya sinundan niya ito then she quickly wears the apron.

Nakapagluto naman siya before dito kaya alam niya kahit papaano ang pasikotsikot sa kusina ni Sam,

“What are you doing.” Tanong ni Sam na tinitignan ang bawat kilos ng dalaga.

“Making breakfast..” sagot agad ni Devon.

“Hindi ka pa ba kumakain sa cafeteria? Sana nag order na lang ako…” saad ni Sam.

“No.. Its not for me. Its for you..” saad ni Devon pero di tumingin kay Sam at busy sa kanyang ginagawa. Nahihiya si din si Devon kaya di siya makatingin sa binata.

While si Sam nagulat sa effort ni Devon at dahil busy si Devon kaya pa simple ito ngumiti,

“You dont really have to do that..” pahayag ni Sam.

“It’s part of our deal diba. Sabi mo pa kailangan kong magtrabaho sa tamang oras..” saad naman ni Devon na parang pa simpleng nagpaparinig pero di pa rin tumitingin kay Sam at this time pasimple umismid si Sam,

“Kailangan mo pa talagang ulitin?” saad nito sa sarili. Pero naapreciate naman ni Sam ang ginagawa ni Devon.

Then the breakfast is ready she made a toasted bread, then fried sunny side up eggs, hotdog and ham. She made him world class coffee. Then she calls Sam,

“Sam ready na ang breakfast.” Dahil nagstay lang siya kitchen at tinitignan si Devon napabalikbalik mula sa dining. Na parang he’s in a dream na he’s wife is preparing a breakfast for him and he’s loving it.

Then he went to the dining table, laking gulat niya that the table is set only from one person,

“Am I going to eat alone?” parang nadisappoint.

“Huh?” at tumango si Devon. “Kumain na po kasi ako sa cafeteria..” tugon naman ni Devon na nakatayo lang sa side ng table.

"Join me.” Maikling pahayag ni Sam.

“Huh?” na parang naguguluhan.

“Eat with me. Or I will not eat at all.” Pahayag ni Sam na parang may pagkabrat at dahil nga naisip ni Devon na amo niya si Sam kaya sumunod na lang ito.

Then they ate their breakfast. “By the way. After this you sleep na. We’ll be busy this afternoon. I mean you.” Pahayag ni Sam after he sips his coffee.

“Why? Why me?” tanong ni Devon.

“Remember what I told you sa kotse kanina. We’re going to attend an inauguration party. And we need to prepare this especially you..” saad ni Sam.

“Bakit ako? Maghahanda para saan?” na naguguluhan si Devon.

“You’ll see.” Maikling pahayag ni Sam.

Wala naman choice si Devon at hindi na niya mapilit pa si Sam.

Then Sam was about to stand then Devon stand also at niligpit ang mga pinagkainan nila,

“Gawin mo na lang yan later.” Saad ni Sam.

“No.. kaunti lang naman ito. Kaya gawin ko na.” then she went to the sink to wash the dishes.

Lumapit naman si Sam, “Gotta remind you. Your room is beside me. Nakahanda na lahat nandun na din gamit mo.” Saad ni Sam.

Tumingin ito saglit kay Sam at tumango at pinagpatuloy niya ang paghuhugas at pumasok na lng ang binata sa kanyang kwarto.

Then sa sobrang kapaguran din ni Devon ay dumiretso na ito sa kwarto niya. Di na niya kayang magpalit kaya humiga nilang ito sa kama with her shoes on.

Then Sam secretly checked her pinuntahan niya sa dining at kusina he witnessed ang malinis ng pagkakatrabaho ng dalaga and now to her room , he saw that Devon is sleeping quietly and halata talaga na exhausted siya sa trabaho.

Tinaggal niya dahan dahan ang sapatos nito at dahan dahan kinarga at nilapag sa kama when he’s about to put her head sa pillow, he was amazed by her lips.

He want to kiss it again pero baka magising si Devon pero hindi niya ito matiis kaya he brushed softly his lips to her. He’s kinda giving her soft sips on her lips.

Then Devon moans quietly natakot si Sam na baka magising si Devon. Now he’s observing pero siguro nga dahil sa kapaguran.

Then out of nowhere and because she drives him crazy once more he tasted her lips he kiss again her full though light lang para di magising si Devon.

Then he tucked her comfortably under her blankets. He gently rubbed her fingers sa right jaw ni Devon and whispered,

“Have a great sleep mine.”

Then he leaves the room silently and went back to his.

It will be going a busy day later this afternoon kaya hinayaan na ni Sam na magpahinga muna ito.

LOVE VS DARE: BOOK TWOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon