CHAPTER 36:

465 5 0
                                    

While at the middle of the dinner Sam wants to clear something to Devon dahil di niya maitatanggi na nagseselos siya sa nakita niya kanina.

Parang for him kailangan niya linawin ko ano man ang meron sa kanila para alam niya where to stand sa buhay ni Devon,

“Mine..” maikling saad ni Sam.

“Hmm..” saad nama ni Devon at busy sa kanyang kinakain at nakatingin naman lang sa kanya si Sam.

Dahil hindi tinuloy ni Sam ang kanyang sinasabi liningon ito ni Devon at hinarap, “Ano ba yun?” saad ng dalaga.

“Ano ba tayo?” he said it straight to the point.

Hindi alam ni Devon kung ano ang sinasagot niya kaya tinanong niya ito ulit, “Ha? Ano uli yun?” nagpapanggap na hindi niya narinig o maintindihan ang sinabi ng binata.

“Kung ano ba talaga tayo? Kung ano ba ako sayo?” na tumingin diretso sa mata ng dalaga.

Ilang segundo hindi nakapagsalita si Devon dahil iniisip niya ang tamang dapat sabihin, “Kung ano tayo? Basta ang alam ko…  masaya ako kapag magkasama tayo…  kapag nandyan ka.. Importante ka sa akin Sam..” pahayag ni Devon na may senseridad.

“Importante lang ako sayo?” tanong naman ni Sam na parang di kunteto.

“Oo...” saad ni Devon at nagkaroon ng konting katahimikan.

Nagulat naman si Sam sa narinig niya di niya akalain hanggang doon lang ang tingin sa kanya ni Devon at pinagpatuloy kumain kahit nawalan na siya ng gana.

Nakita naman ni Devon ang reaksyon ni Sam. Ang totoo kasi hindi pa niya kayang sabihin ang kanyang nararamdaman. Para siyang nauutal at nawawalan ng lakas at dahil di niya kayang tiisin na ganoon na lang matatapos ang kanilang usapan lalo na si Sam at kanyang nararamdaman kaya pahapyaw niya itong sinabi,

“Importante ka sa akin Sam… dahil ma.. mahal kita.” At biglang tumayo at pumunta sa sink at kunwari maghuhugas ng plato.  

Nagulat at di mapakaniwala si Sam sa kanyang narinig at biglang napatayo,

“What did you have just said?” na excited na marinig ulit yung sasabihin ni Devon.

Hindi naman makalingon si Devon at nahihiya, “Basta yun na yun.” Maikling pahayag ng dalaga at nagpatuloy sa kanyang ginagawa.

“Anong yun na yun?” na parang binubuyo ang dalaga at umaarteng di narinig.  

“Ano kasi yun?” na mas kinukulit niya pa at ilang ulit niya ito tinatanong.

At dahil nakukulitan na din si Devon kaya humarap ito at kay Sam at parang naglitanya, “Na mahal kita Sam… at naiinis ako kapag di ka tumatawag sa akin o nagtetext man lang. Katulad kanina.” Na binubuhos na sa binata lahat.

“Eh kasi may trabaho ka?” Ngumiti naman ito kay Devon dahil sa wakas narinig na niya ang gusto niyang marinig.

“Kahit na. Bakit ba e sa nami-miss kita.” At nagulat naman si Devon sa kanyang nasabi at parang nasobrahan naman ata siya.

Tumalikod na lang ito dahil feeling niya namumula ang kanyang mukha while si Sam lumapit at pumunta sa kanyang likod at niyakap siya nito sa likuran,

“Talaga na-miss mo ako?” na parang na mesmerized sa mga narinig at tumango lang naman si Devon at bumulong na tama lang na marinig ni Sam,

“Sobra..” she said sweetly.

And he gently pivoted Devon to face him, “Thank you for loving me back. This is the best gift to have.” He smiled.

“I love you more Sam.. Mine..” she said intently looking at Sam’s eyes.

He never knew that Devon would say it to him straight to his face and what’s surprised him more is that Devon tiptoed and give him petty kisses and embraced her arms at Sam’s neck, in between them she said,

“You know I was dying to say this to you. Everything.” Then she kissed him back. Again she stops and she said, “I am glad I did…” she was about to say something more but Sam pushed his lips to her and continue their kiss for him that was all that matters him now. 

Then they help each other to clean up and wash dishes.

Eventually Sam needs to go home because it was late na rin they were sweetly cuddling themselves at the sofa watching TV.

Sam put his arms at the back shoulders of Devon, while ang dalaga ay busy watching si Sam naman ay busy looking at Devon  and giving her couple kiss sa kanyang cheeks na parang naglalambing then Devon looked at her watch,

“Mine.. Late na. Di ka pa uuwi?” tanong nito sa binata.

“Bakit pinapauwi mo na ba ako?” na kunwaring nalulungkot.

“Siyempre ayaw ko pa…” then she steals a quick kiss from Sam’s lips. “Pero may pasok pa tayo bukas maaga.” Ngumiti naman si Sam sa ginawa ni Devon.

“Damn. I hate school.” He said sweetly at tumawa naman si Devon. “

Ha ha ha. Magkikita naman tayo bukas e.” at she smiles back.

“Enduring hours away from you must be the hardest thing to do. I just miss you so bad.” then he give Devon a smack on her lips.

“Same here.” Devon said sweetly. At tumayo na silang pareho at tinulangan ni Devon si Sam kung ano ang dadalhin niya pauwi at napagkasunduan ulit na susunduin ito ni Sam bukas ng maaga and before makalabas ng pinto si Sam he gave Devon a full kissed sa lips then a tight hug and said their goodbyes and goodnight.

Then drive himself at the condo and before he sleeps he decided to text a message to Devon,

Sam: “I’m home. Sweet dreams Mine. I love you. See you tomorrow.”

Then Devon responded back: “Glad you’re back safely. I love you more Mine.. Goodnight!”

For them this  was their wonderful and memorable night!

LOVE VS DARE: BOOK TWOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon