Reinous' POV
"Pasensya na, Rein. Tanggal ka na. May pumalit na sa'yo"
*PAK
"HOY!!! INA MO AH!! BA'T MO KO SINAPAK?!!!" reklamo ni Manager-Skeleton. Na sinapak ko.
Tanga nitong ungas na'to, ba't naman nya ako papalitan?!! Lahat ng nagtatanggal sakin, binibigyan ko ng remembrance. Isang MAPAGMAHAL na SAPAK lang naman.
"Para yan sa pagtanggal mo sakin. Remembrance yan, mamimiss kasi kita. Alalalahin mo sana ako habang tinitgnan mo yan, Ogag." sabi ko at napamulsa at tumuloy na..
Habang naglalakad na ako sa kawalan. Di ko alam kung san ako pupunta ne'to at kukuha ng pera pambayad pampaOspital sa minamahal kong nanay.
Nakakainis lang dahil minalas nanaman ako.
Mas mabuti pang puntahan ko muna si Mama.
Bree's POV
"Kumain na po kayo. Sigurado po akong didiretsyo ang anak ninyo dito." pilit kong pakain at palakasin ang loob ng nanay nung lalakeng tumulong sakin..
"Okay na ako, hija. Salamat na lang." tanggi nya, at tumingin sa bintana.
*TOINK
"AY!! DULING!!"
Natapon ko yung pagkain na hawak ko na dapat ibibigay ko sa nanay.. Napatingin sya sakin at ngumiti at nginitian ko rin sya.
Walang pinipiling oras tong pagkaClumsy ko kahit kelan. Labs na labs talaga ako ng ugali kong to. Haaaaay..
"Ikaw, hija. NapakaClumsy mo.. Haha" pilit na tawa nung nanay
Grabe.. ( TT____TT) Wag mo naman ipaalala. Nakatatak na nga po sa dulo ng utak ko eh.
At habang pinupulot ko yung nabasag na pinggan..
"Sinabi nyo na po ba sa anak ninyo na may Tuberculosis kayo at may Meningitis? Mawalang galang na po sa pagtatanong.." pasintabi ko.. at tumingin ako sa kanya at tumigin rin sya saakin..
"Ayokong magalala ang anak ko.. Halos pinapatay nya na sarili nya kakatrabaho para makakain kami ng tatlong beses sa isang araw. Ayokong dagdagan pa nya ang paghihirap nya.." sabi nya at tumingin ulet sa bintana..
Sa bagay.. mahirap lang naman sila. Maraming proseso para mapagamot ang isang tao na may dalawang major case ng sakit.
"Pero kailangan nyo pong magpagamot.." sabi ko pa at napatingin sya saakin.
Kailangan nyang mabuhay...
"Para sa anak nyo.. Kailangan nyong mabuhay.." sabi ko at napatayo mula sa pagpupulot ng nabasag ko.
Sorry pinggan, wala kang ginagawang masama sakin. Nabasag pa kita ( TT___TT) Okay lang kung ipakulong mo ko.. Huhuhu tanggap ko. kahit hantulan pa ako ng kamatayan.. uwaaaaaaaa.
Ngumiti sya..
"Hayaan nyong tulungan ko kayo, para sa anak ninyo." offer ko ng tulong.
*DOOR OPENS*
"Maaaaa!"
Isang lalakeng lumapit sa babae at niyakap ng pagkahigpit-higpit. After ng manamis na yakap napatangin saakin na parang itatapon ako sa labas ng building na'to..
"U-uhmm.. H-Hi.. Hehe (' ^__^)v Peeeeeeeace" sabi ko at nilapag sa lamesa yung nabasag na pinggan.
"Ma, maghahanap ako ng trabaho pambayad ng Ospital.." ngumiti sya sa nanay nya.
BINABASA MO ANG
Ikaw ang swerte ko
Humor[Copyright 2013 LallipopER] Swerte, Malas, Lampa, Malusog, Mayaman, Mahirap. Kahit alin ka sa mga yan, pag dating sa pag-ibig pantay-pantay. Sa tadhana, walang sino-sino o ano-ano. Nasa mataas ka man o na sa baba, kapag napaibig- babagsak ka o dikay...