Chaptah 17. Airplane mode

21 2 2
                                    

Breethna's POV

"People living in this hot surface, can't survive anymore.."

"Ate..." sambit ko.

"Oh.."

"9/10 in Africa die every year because of lack of healthy foods, lack of fresh water, lack of shelter.. and being killed or eaten by the dangerous animals.."

"ATE!!"

"Ano?" malamyang sagot ni Ate Adeera.

"Help me get a medical certificate for Rein's passport.." sabi ko naman..

"Ahh.." sambit naman nya..

Napatingin naman ako sakanya..

"Hoy.." tumingin naman sya agad sakin ng hablutin ko sakanya yung barahang hawak nya.

"Nakikinig ka ba?" tanong ko sakanya..

"Oo.. Akin na yan! Alam ko plano mo.." sambit naman nya at umupo sa tabi nya..

"Talaga? So... tutulungan mo ko?" puppy eyes naman ako sakanya.

"Let me rephrase it. Alam ko lang plano mo. Pero hindi ko sinabing tutulungan kita.." paliwanag naman nya at napa-pout naman ako.

"psh.." yun na lang nasabi ko.

Mapapabilis sana ang proseso ng pag-gawa ng passport ni Rein, kung tutulungan ako ni ate Adeera.

Aabutin pa ng ilang buwan bago makakuha ng Visa si Rein..

Wag na lang kaya..

I sit still at nanunood na lang ulet..

"Their government has nothing to help their people, because of the coruption itself.." sabi ng nagsasalita sa TV

Anong klaseng gobyerno naman ang meron sila, naghihirap na nga ang bansa nila lalo pa nilang pahihirapin.. 

Kapag nakaharap ko ang buong nagttrabaho sa gobyerno nila, pagt-tyagaan kong batuk-batukan silang lahat hanggang sa yumaman sila sa bukol.

"The percentage of their crime is very high due to state of crisis.. Many children have died and some survived.." tuloy ng nagsasalita sa TV

Napatayo ako..

"Ate.. Please?" bulong ko naman pero loud enough para marinig nya.

Tumayo sya..

"Ate, paano ka nakakalaro ng prenteng-prente after na mapanood mo ang nangyayari sa kanila?.. You're so cold-hearted." I speak in low tone.

"Tumayo lang ako, cold-hearted na? Di ba pwedeng, tatawagan ko yung secretary ko regarding sa Visa ni Rein?" sabi nya pero nakatalikod parin sya sakin at lumakad na while dialing her phone..

Napatayo ako at napatalon..

"YEY!! THANK YOU ATEEE! HEART HEART KA!" sigaw ko naman sakanya

Ikaw ang swerte koTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon