Chaptah 13. Skull

23 3 1
                                    

Reinous' POV

"Antigas naman ng ulo ng alaga mo.. STRESS!" irita na paghahanap ni Patryce..

Hinahanap ko namin ni Patryce si Breethna.

Nagtago eh nung natakot ko..

Buti sana kung pagalingin sya ng pagtatago nyang yan.

Nasa labas kami ng bahay ngayon, pinaghahanap si Breethna. Asan na ba kasi yun? Dagdag malas naman sa buhay ko.

"Wag ka ng magreklamo. Maghanap ka nalang." utos ko sa kanya. Andaming sinasatsat.

Nagpatulong narin ako maghanap sa mga ka-tanod ko dito. Tutal, malakas naman ako sa kanila.

Anong oras na hindi pa nakakainom ng gamot yang babaeng yan. San ba nagsuot yun?..

"WAAG!"

Napalingon kami sa sumigaw..

Si Breethna..

Nagtama ang tingin namin ni Breethna.

At umiling lang sya.. ang ibig sabihin nun ayaw nya pari sumuko..

Ayaw parin uminom ng gamot.

"PRE! HARANGIN NYO! IKORNER NYO!" sigaw ko sa mga ka-tanod ko..

At agad naman nilang hinarang si Breethna..

"KYAAAAAAAAH!" sigaw ni Breethna at lumusot sa isa sa mga ka-tanod ko. Hindi agad nila nahawakan si Breethna, kaya nakawala.

"Ibang klase naman yang tuta mo, tropa." sambit ni Patryce..

"Loko ka! Wala kang ginawa dyan.." sigaw ko kay Patryce na nakatunganga lang..

Agad kong hinabol si Breethna..

"MGA FRE! Pagnahabol nyo yang babaeng yan. Painomin nyo to." binigyan ko sila ng ti-iisang paracetamol..

"Pero, Rein.. para san naman to. Wag mong sabihing drugs to.. Aba, tropa. Ibang usapan na yan." sabi nung isa kong ka-tanod.

"Di pa ako buang para gawin ko yun sa amo ko, may lagnat yun. Eh hindi daw marunong uminom.. Kayo na bahala." sabi ko sakanila..

"Ibang klaseng babae pala yun, tol. Daig pa si Vice Ganda kung tumakbo, parang kabayo." sabi ng isa kong ka-tanod..

"Kala mo walang sakit." sabi pa ng isa..

"Ganyan siguro magkasakit ang mga mayayaman.. Mas malakas pa sa may Cancer.." sabi ko at di naman na sila umimik pa kundi ay hinabol na si Breethna..

Hay nako! Ewan ko nalang kung hindi ka pa gumaling sa OPLAN na ginawa ko, Breethna.

Ganap kang hinayupak na kamalasan sa buhay ko.. Kainis.



Breethna's POV

Bakit ba hindi ma-gets ni Rein that I can't take a medicine..

*MEOW..

*MEOW

Napalingon ako sa pusa..

Nagtatago kasi ako dito sa sulok malapit sa basurahan..

*MEOW..

Ancuuuuuuuuuute!

"MEOW..." bulong ko at hinimas ko yung pusa..

"MEOW.." bulong ko pa

*MEOW..

"HULI KA!"

Ikaw ang swerte koTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon