CHAPTER Twenty Eight: Consequence

58 3 3
                                    


LOVELY'S POV

Kinaumagahan after namin kumain ay pinatawag kami ni Maam D sa mini office nila dito sa camp site.

At ngayon. Kaharap ng buong grupo namin siya.

Nakayuko kaming lahat. I don't know what to say. Pakiramdam ko kasi na kasalanan ko talaga lahat kung bakit kami natalo.

Sayang.

"Mukang alam niyo na ang rason kung bakit nandito kaya right?" Napakagat ako sa labi. Haaaay.

"Yes Maam." We all said in a low voice.

"And what is it?" Tanong ni Maam.

Itinaas ko ang mukha ko. "Consequence Maam. We have to do the consequence you will be given to us."

Tumango si Maam. "That's right. You almost won alam niyo ba 'yun?" We nod.

Yeah. Dapat kami ang nanalo eh. Malas lang.

Group 1 (Yellow Team) – 26 Points

Group 2 (Blue Team) – 24 Points

Group 3 (Gray Team) – 22 Points

Group 4 (Red Team) – 28 Points

Group 5 (Green Team) – 22 Points

Group 6 (White Team) – 29 Points

Group 7 (Black Team) – 30 Points

Sayang. Dapat 22 + 20 = 42 Points ang meron kami. Sayang lang at hindi kami nakahabol ni Pangit.

Nakita niyo naman na tie kami ng gray team ang problema lang kasi ay according sa instruction kagabi ay kelangan kompleto ang lahat.

So we lost.

"Maam. Kung pwede lang. Kami na lang po ni Hexter ang gagawa ng consequence kasi kami lang naman po ang nagpatalo sa grupo namin eh." I was so desparate kasi halata naman sa mga ka-grupo ko na ayaw nilang gawin ang consequence.

Why did I bring Hexter with me? Dahil baka about na naman sa Math. Hindi ko kakayaning mag-isa 'yun.

"Are you sure?" Maam asked me.

"O-opo."

Nag-isip muna siya. "Alright then. Here's the consequence and good luck." At inabot niya ang puting papel sakin.

Lumabas na kami after nun. I read the consequence at napa buga ako ng mahaba sa hangin. "Lemme see."

Inagaw niya sakin ang papel at binasa ang nakasulat dun. His face turn into frown one. "Sorry for bragging you."

***

Matapos naming mamili ay nagtungo na kaming dalawa sa kusina. Pasalampak niya lahat nilagaw sa mesa ang mga malalaking plastic.

"Why did I agree to this?" As what I thought. Magrereklamo siya.

"Sooorry."

"Do I have a choice?" Napakamot ako sa ulo.

Langyang consequence naman ito. Ang hirap lang naman! We only have to cook! Magluluto lang naman para sa lampas 200 na katao. Dapat matapos kami bago mag 11:30 or 12:00.

Nagsuot na kami ng apron when someone knocks in the door. "Omo. Bakit nandito kayo?"

My members are here. "We want to help. After all we're group right?" Sabi ng ka-batchmate ko. I smiled.

"C'mon!" Sigaw ko at nagsipasok na din sila.

"Okay. Let's start now before the kids are hungry." I smiled sa sinabi niya.

Fraternity SweetheartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon