CHAPTER Thirty: A Tearful Night

70 3 4
                                    


LOVELY'S POV

Pagkadating namin sa open area kung saan kami kagabi nag start ay marami na ang nandun. Nakaraya naman ang mga flags namin sa isang tabi.

Nakatayo lang kaming lahat dun. I feel my hand. I look into our hands. "You can let go my hand now." Napabitaw siya kaagad.

"Sorry."

"Ayos lang."

Nagsidatingan na din ang iba hanggang sa naging kompleto kami. Something is strange here. Bakit dalawa ang flags? Tapos malalaki pa sa naunang flags namin.

"What game is it this time?" Tanong ng ka miyembro namin.

"Wala akong ideya." Sagot ko sa kanya.

Maam D and Ate Che has arrived. May hawak pang maraming laso na kulay pula si Ate Che sa dalawang kamay niya.

I sense something.

"Good afternoon everyone!" Bati ni Maam so we greet her in return.

"Our game for this afternoon is a team work game. It means. No groupings will be happen. Isang grupo kayong lahat." Naghiyawan naman kaming lahat.

Hurray!

"BUT!" Tumahimik ang paligid. Patay may BUT.

"Wag kayong magkasaya dahil malalaman niyo kung sino ang makakalaban ninyo." Uh-oh.

At sa isang saglit nagsilabasan na parang mga gangster sa isang movie ang isang daang estudyante mula sa loob ng gubat.

"Welcome your opponent." Maam D said.

Sinasabi ko na nga ba. This is what I sense. Group 1 and 2 will be rival in this game. Kasama nila si Sir Iko at Sir Uvas.

Ang angas dude!

Naglakad naman si Sir Iko sa gitna. "Okay. Our game for today will be called HORSE RIVALRY!" Shocks.

I heard this game before but I never play it.

Nag-umpisa ng magbulungan ang lahat. "The mechanics for this game is easy. It is played by pair."

BY PAIR NA NAMAN?!

"Kelangan umupo ng isang tao sa balikat nila. And I suggest ang mga babae ang uupo sa balikat ng mga lalaki."

WHAT?!

Nagsibulungan ulit ang lahat.

"Patay. Red tide ko ngayon."

"Sana maka partner ko si crush."

"I hope hindi ako malaglag."

"Mabigat ako. Baka hindi ako mabuhat."

At kung anu-ano pa. "Pero Sir! Konti lang po kaming mga babae." Sabat ko.

"Same gender will be allowed." YEHET!

"But. Girls to girls is not allowed. Only for boys." Langya. Ang saya ko na kanina eh then mapapalitan lang ng ay ewan.

"You may find your partners now." Sabi ni Sir Iko. Pinass na nila ang mga laso sa mga by pair. Nakakuha na ako.

Kaya lang. Wala akong partner!

Tinanaw ko naman ang iba. "Psssst! Carlo! Partner tayo!" Sigaw ko sa kanya. Sumenyas siya sakin ng big X sabay turo kay Mariela at Kahlan na pinag-aagawan siya.

I laughed. Hawak kasi ng dalawa ang magkabilaang damit ni Carlo. Ewan ko lang kung hindi pa 'yan lalaki o mapupunit.

May natanaw naman ako. "Jarred! Partner tayo."

Fraternity SweetheartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon