LOVELY'S POV
Kung hindi lang talaga sa pesteng assignment namin na ito sa Differential Calculus ay wala akong balak na puntahan siya.
Ugh. Wala naman talaga eh. Kung hindi lang ako sinabihan ni Sir. He said. "Ms. Gonzales. Ikaw na lang ang kumuha ng assignment ni Mr. Collins."
May magagawa ba ako niyan? TELL ME?! MERON BA?!
I don't like this! Ba't kasi ngayon pa dapat ipass 'yun? Of all days? Saturday?!
Minsan talaga nagiging pahamak ang mga Professor mo eh noh? And because of that wala akong choice. At isa pa. Pinakopya niya ko.
Yep. Pinakopya niya ko. Last week actually. Tinapos ko lang ng tatlong gabi. Ang dami kaya! 300 questions 'yun! Kung ako lang yata ang sasagot nun baka hindi abutin ng isang daan!
"Just go inside and ask his assignment notebook. Yun lang. Wag kang magpaapekto." HUHUHU. Sana hindi nalang nangyari 'yung kagabi. Nakakalokaaaa!
I even do the breath in and breath out pattern kasi hindi ako mapakali. "Goooosh. What's happening to me?"
I walk inside like I've always do. Kahit kabado sige lang. Pagkapasok ko nakahiga lang siya at hawak ang phone niya.
Parang may hinihintay.
"P-pangit!" Pheew.
He flustered. Geez. Nilingon ako. "O-oh?"
"Uhm ano." Ano nga ba 'yun? Patay.
"Ha?"
Kinurot ko 'yung kamay ko na nakatago sa likuran.
"Nasan ang assignment mo sa Dif Cal? Pinapapasa ni Sir ngayon eh." And I look on the other side.
"Nasa bahay. Sa drawer ng desk ko. On the right side."
"Okay. Sige. Alis na ko. 'Yun lang naman pinunta ko eh." Tumalikod ako. Ugh. What kind of conversation was that?
"Samantha."
WAAAAAAAA! Hinarap siya with a very wide smile. "Yes?" I really look like an idiot SLASH retarded person.
Yung mata niya hindi mapakali. Napapalick siya ng de-oras sa labi niya.
Natetense ba siya?
"May sasabihin ka pa ba? Kasi kung wala. Ano. Aalis na ko."
"Have you eaten?"
Why my heart jump of all a sudden? Simpleng tanong lang 'yun at sobrang napaka common pero bakit iba ang dating nito sakin?
"Ah. O-oo eh."
Na disappoint bigla ang mukha niya. "I see." At yumuko.
Nakakain na ba 'to? "Ikaw? Nakakain ka na?" I look my watch. Lampas alas dose na. For sure nakakain na nga siya.
Napabuga siya ng hangin sabay tango. "Katatapos lang."
"Nabobored ka na dito noh?"
"Hell Yes. I want to go home."
"Kaya lang hindi pa pwede. Alam mo 'yun. Kaya dapat next time alagaan mo 'yang sarili mo. Who knows baka sa susunod hindi lang yan ang aabutin mo."
A quick smile form in his lips. Did he just s-smile?
"Concerned ka sakin?"
WTH. "C-c-concerned? H-hindi ah!"
"No?" Nalukot ang mukha niya. WAAAAAAAAAAA!
BINABASA MO ANG
Fraternity Sweetheart
ActionSabi nila pag nagmahal ka ng isang tao lahat-lahat tungkol sa kanya ay kaya 'mong tanggapin. Pero paano kapag sapilitan kang jinowa? May magagawa ka pa ba? Pero ateng. Isang super duper extra Hot at Genius lang naman ang magiging boylet mo ay tatang...