Chapter 2

1.4K 32 6
                                    

Earl's POV

Maaga akong nagising dahil ngayon ang unang pasok para sa second sem ngayong taon. 3rd year na kami at gaya nga nang laging sinasabi ni Patrice, konting kembot nalang daw at gagraduate na kami.

Pero hindi ko naman sya nakikitang kumekembot? Why like that? Hmm. Hayaan na nga.

"Alis na ko ma", I bid my goodbye to mom then kinuha ko na yung string bag ko at sinuot yun.

Nasa trabaho na si dad, maging si kuya. And yes! Graduate na si kuya kaya naman naisipan na ni dad na bumili at magmay-ari na ng isang kumpanya nang sa ganon ay may manahin at maimanage agad si kuya.

Ayaw nga ni mom nang ganun eh, dahil ang gusto nya ay matutong maghanap ng trabaho si kuya pero itong si dad ayaw, alam daw nya kung gaano kahirap maghanap ng trabaho kaya ayaw nyang mahirapan ang unico ijo nya.

Tsk.

"Ingat ka"

Ngumiti na ako ng tipid kay mom then nagtungo na sa pinto. I'm about to open it nang kusa nalang itong magbukas.

"Oh gosh!", gulat na sabi ko at napahawak pa sa dibdib nang iluwa ng pinto sa harap ko ang isang gwapong nilalang.

"Hi po tita, good morning! Alis na po kami"

Tinignan ko ang lalaking pumasok na nilagpasan lamang ako upang batiin si mom at magpaalam dito.

Nakita kong napatawa si mom dahil sa pagkagulat at pagkatuwa at the same time.

"Ikaw talagang bata ka", sabay tawa ni mom
"Good morning din, oh sya sige, mag-ingat kayo"

"Sige po, bye"

Tumakbo na ulit papalapit sa akin si King nang may malawak pang ngiti.

"Lets go my queen?", tanong nya habang nakaakbay pa sa akin.

Napatingin nalang ako sa kawalan habang naiiling.

Loko loko talaga. Psh!

Inalalayan nya ako hanggang palabas ng gate at doon nagliwanag pa ang mukha ko nang makita ang matagal ko nang crush na motorbike nya.

"Wow! Dala mo pala to? Can I---"

"No", mabilis na sagot nya.

Bwisit.

Simula nang sabihin nya na kalimutan na namin ang mga nangyaring misteryo ng nakaraan, subukan ko narin daw kalimutan ang pag-ride sa big bike. Pero sya pwede, kasi daw hindi pa sya gangster noon nagdadrive na sya nyan. Tsk. If I know, hindi nya lang talaga kayang iwanan ang pagmo-motorbike.

"Can I touch it lang bawal? Tsk", pagdadahilan ko kunwari.

Ang istrikto nya kasi masyado pagdating dito, minsan iniisip ko na baka nagseselos lang sya sa sarili nyang big bike, abnormal pa naman sya.

Napatawa lang sya sa sinabi ko saka kinuha yung isang helmet at isinuot yun sa akin.

"Napag-usapan na natin to diba?", mahinahong sabi nya.

"Yeah, but I still don't understand why do I have to---"

"Sssssh"

He shut me up by putting his point finger to my lips.

Tsk.

"Tsk"

"Don't be stubborn my queen"

I think I'm being under here.

"Yeah right, whatever"

I really think I am.

"Good"

The Real LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon