Chapter 22

James' POV

Matapos umalis ng doctor na ipinadala ni mom sa dorm ay umayos na ako ng upo. Maayos-ayos na ang pakiramdam ko. Actually, bago pa dumating iyong doctor ay maayos na ako. Sinunod ko kasi ang mga bilin ni Earl na daig pa ang mom kung makapag-paalala.

I am happy.

I am beyond happy because Earl is always with me. Although she can't remember anything, I am so happy that our closeness since last sem back. I am also happy that she can smile and make face at the same time. Who would have thought na mangyayari to sakanya? But honestly, I am also happy that this happened. I don't want her hurt physically but I don't like it more that she's hurt emotionally. So for now, I will do my best to make her happy and to remain the smiles of her.

Napatingin ako sa pinto ng dorm nang pumasok ang room mate ko.

It's King Manduazon.

Tumango ako sakanya bilang pagbati, ganun din sya. Ganito lang kami lagi. Actually, hindi pa nangyayari ang ganito, ganito na kami. We're not dudes. I don't like him and so he also don't. Madalang kaming mag-usap, no, hindi kami nag-uusap talaga. It's like I am only one here and he is also only one here.

We're not okay and maybe it's because of Earl. Una pa lang ay ayaw ko na sakanya pero pinilit kong tanggalin yun para kay Earl. Earl is my friend and it is good to be nice to all the people she loves. But then, he hurt Earl. He hurt Earl badly and that's the thing I can't accept. He just hurt the girl I treasure. He's a big moron.

He's fool.

"Fool", I suddenly said without realizing it.

Kahit ako ay nagulat na nasabi ko yun pero hindi ko binawi. Totoo naman eh.

He turned his gaze on me at matalim na tingin lang ang ibinigay sa akin. Ganun din ang binigay kong tingin sakanya. Pero to my surprised, sya ang unang umiwas ng tingin.

"I know", he replied

I was surprised again.

We're not even friends but I know that he is not a kind of man na magpapatalo nalang.

"Can I ask you something?", I said. Ito ang unang beses na mag-uusap kami. Hindi sya sumagot pero umupo sya sa kama nya.
"Did you really love her?"

Napatingin na naman sya sa akin ng matalim.

"You don't have the right to ask me that", he just said

"You also don't have the right to hurt her back then"

I saw guilt from his eyes as he turned his eyes to the window. I thought hindi na sya sasagot pero nagsalita sya ulit

"Was she...", hinintay ko lang yung kasunod na sasabihin nya
"badly hurt?"

"Of course!", napatayo ako nang sagutin ko yun
"Idiot! You left her hanging. You were here before but the truth was you were not!", sigaw ko sakanya pero nanatili syang nakatingin sa bintana
"You made her feel empty. You made her feel she didn't exist. You made her your second option for the past months and you're asking did she really badly hurt?", I said again
"Of course she was!", I shouted again

Halos magdilim ang patingin ko sakanya. I wanna punch his face para magising sya. If I were him, hinding-hindi ko yun gagawin. Napakaswerte nya dahil mahal sya ni Earl. He can't find any other girl like Earl and yet he did that?

"I was... fool"

"You know what?", lumapit ako sakanya. Itinayo ko sya habang hawak ko ang kwelyo nya
"You're really fool!", then I punched him sa wakas. Matagal ko nang gustong gawin yun.
"Wala pa ito sa kalingkingan ng sakit na pinaramdam mo sakanya", then I punch him again
"You don't deserve her---", I was caught off guard. He punched me too.