Chapter 13

24 6 0
                                    

And He Returned

Tapos na ang Intrams Week wala saming ang nanalo. So yea.

Sinasabi din ni Rean na parang nahuhulog na daw siya kay Cross.

Wala paring poreber. Ngayon nasa klase kami at may sasabihin si sir.

"Class ngayon ay may bago tayong makakasama sa room. Pasok ka." lahat kami nagsitinginan sa labas.

Nanlaki ang mga mata ko. Dahil.

"Class meet your new classmate. Cross. Cross, please introduce yourself."

"Ako si Cross. Ako ay 17 years old. Uhmm.. Yun lang naman."

"Diba nakulong ka!" sigaw ng isa naming kaklase.

"Sam!" sigaw ng Sir namin. Tinignan namin si Cross dahil hinihintay namin ang sagot niya.

"Oo nakulong ako. Pero pinagsisisihan ko na iyon."

"Mabuti naman Cross." sabi ni Sir.

"Bakit?" tanong ng isa naman naming kaklase.

"Dahil kinid-"

"Ok tama na yan." pagpuputol ni Sir.

"Wala! Ituloy! Ituloy!" sigaw ng mga kaklase namin. Alam kong napipilitan si Cross na sabihin ang nakaraan niya. At ayokong sabihin niya yun dahil nahihiya siya. Nagbago na siya.

"Sabihin! Sabihin." sabay sabay nilang sinasabi.

"Guys tama na." awat ni Sir. Pero hindi sila nakinig.

"Guys! Makinig nga!" sigaw ni Rean. President yan, eh.

Natahimik sila. Niligon ko si Cross at nagpasimpleng sabi ng. "Thank you." ngumiti lang si Rean.

Dead.

"Uhm, Cross doon ka muna umupo sa tabi ni Rean." tinuro ni Sir ang bakanteng upuan sa tabi ni Rean.

Double Dead.

💜

Lunch. Nasa baba kami kumakain. Kasama namin si Cross. Katabi ko si Jyrah na katabi si Alex. Medyo awkward dahil sa nangyare sa nakaraan nila kaya walang nagbabanggit dun. Sa kabila naman magkatabi ang tatlo. Si Cross, Rean at Pau. Baka nga kanina pa sila nilalanggam dahil sa sweetness nung dalawa.

"Nilalanggam na bes." Bulog ni Jyrah. Kaya natawa ako.

"Si Cross ba yun?" Rinig ko sa likod nila Rean.

"Oo nga bes." May dalawang babaeng lumapit sa table namin.

"Hi Cross! Long time."

"Uy Jaz, Min."

Teka? Magkahiwalay yung Jaz at Min? Cool huh.

"Kamusta ka na?" Tanong ni Jaz. Feeling close ako nubah!

"Eto ok lang."

"Ba't hindi ka na pumapasok?" Tanong naman nung isa.

"Nakulong kasi ako."

"Wehh?!" Sabay sila at naupo sa tabi ni Cross. Yung isa nasa kanan ni Cross at yung isa nasa kaliwa. Kaya overloaded na silang dun sa kabilang upuan.

Natawa kaming tatloni Jyrah. Sisikan. O kasya pa yan! Cubao cubao! 

"Ang sikip ah." Inis na sabi ni Rean.

"Ba't ka nakulong bebe Cross?" Labing na sabi ni Jaz at niyakap ang braso ni Cross.

"Oo nga bebe Cross." Ganun din ginawa ni Min. Natawa nalang kami. Kitang kita ang inis ni Rean sa muka. Si Pau naman kumakain lang. Food is life. 

"Mahirap i-explain." Sambit ni Cross. "Oh Guys eto pala si Rean." Agad siyang tumayo at tinabihan si Rean. Inakbayan niya pa.

Biglang nagtaka yung dalawang babae. "Girlfriend mo?" Sabay nilang tanong.

"No, no." Umiling si Cross. "She's just my friend."

"Good." Sambit ng dalawa.

"Dahil akin ka lang." Sabay nilang sabi at nagkatiginan silang dalawa.

"Akin lang siya!"
"Hindi sakin lang!"

Nag-away na silang dalawa. Igop bes.

In A Relationship (Single #2) [Completed]Where stories live. Discover now