Chapter 39

20 3 0
                                    

Finals.

This is it pancit. Maaga akong nagising at maaga ding akong pumunta sa school. Maraming upuan ang naka-set up sa harap ng stage. Sa main stage kami mapeperform.

Sumilip ako ng kunti sa harap at padami ng padami ang mga tao sa harap.

"Kinakabahan ako." Kabadong sabi ni Mike.

Tinapik ko ang likod niya. "Kaya natin yan." Determinadong sabi ko. Kahit ako kinakabahan hindi naman ako ang kakanta.

"Guys 30 minutes." sambit ng emcee.

Tumango kami. "Yah!" tawag ng kalabang bandmate.

Lahat kami napatingin sakanya.
Lumapit siya samin. "You're going down!" mayabang na sabi niya.

"Ohhh!!" sigaw naman ng ibang ka-bandmates niya.

"O, yeah? You're going downer!" bara ni Mike. Yun na yun?

"Ohhhh!" sigaw nila Izi.

"Hoy pogitas tandaan niyo to. Mananalo kami. Kaya magback down nalang kayo." Sabi ng isang lalaki.

Lumapit si Mike. "Xabertooth. Kahit di pa kami kumakanta alam na namin na kami na ang panalo!"

"OHHH!" Sigaw namin. Nice one.

Natahimik yung lalaki. Natawa ako dahil namumula na siya. "Whatever!" mataray niyang sabi at tumalikod.

Lahat kami lumapit kay Mike. "Nice one." natatawang sabi ni Izi.

"Guys, kaya natin to. This is it. Ibigay na natin ang lahat ng makakaya natin." determinadong sabi ni Mike.

Tumango kaming lahat at nag hands in the middle kami.

"1,2,3! POGITAS!!" Sigaw namin.

"Cough! Lame." sabi ng isang lalaki.

"Ano sabe mo?" inis na sabi ni Mike. Hinawakan ko ang braso niya.

"Awat na awat na."

💜

"Welcome! Ladies and gentlemen! To the first ever battle of the bands of  Saint Pearl! From this day malalaman natin ang kauna unahang mananalo dito sa event na to. Welcome to Battle Of The Bands Final!!!"

Lahat ng tao nagsigawan. May nagchecheer ng pogitas may iba naman sa kabilang banda.

"First let me introduce the judges who will be judging the performance of the two bands who will battle today."

Pinakilala ang tatlong judges. Nagdasal muna at kumanta ng Lupang Hinirang.

"Now Let's start!!" nagsigawan ulit ang mga tao sa harap.

"Xabertooth!" sigaw ng kabilang banda.

"First lets start with the first band. The Xabertooth!"

Isa isa silang nagsilabasan.

Sumilip kaming lima sa harap dahil nasa back stage kami.

Napatingin ako kay Iris. Oo, medyo ok ok na rin kami. Pero hindi na maibabalik ang dati. Maybe its better this way.

[Ang Huling El Bimbo By Eraserheads]

~~♪♪Kamukha mo si Paraluman
Nung tayo ay bata pa
At ang galing galing mong sumayaw
Mapa boogie man o cha cha
Ngunit ang paborito
Ay ang pagsayaw mo ng El Bimbo♪♪~~

Nagsigawan halos lahat ng tao. Strong crowd mga bes.

~~♪♪Magkahawak ang ating kamay
At walang kamalaymalay
Na tinuruan mo ang puso ko
Na umibig ng tunay♪♪~~

"Xabertooth! Xabertooth!" patuloy ng pagsigaw ng mga tao.

💜

~~♪♪ Magkahawak ang ating kamay
At walang kamalaymalay
Na tinuruan mo ang puso ko
Na umibig ng tunay

La la la la la....♪♪~~

"Whooo!!" sigaw ng mga tao.

"Thank you for that outstanding performance!! Ladies and Gentlemen Xabertooth!!" maligayang sabi ng emcee.

Lahat ulit ng tao nagsigawan.

"Guys lapit." sambit ni Mike. Lumapit kami kay Mike. "Kaya natin to. 1,2,3 Pogitas!!"

"Beat that." mayabang na sabi ng isang kabanda ng kalaban.

"We will."

"Next Pogitas!" sabi ng emcee.

Isa isa kaming lumabas patunong sa harap ng stage.

[Huling Sayaw By Kamikazee]

Huminga kaming malalim. At tumugtog kami ng gitara. Nagsimula si Nat ng drums.

~~♪♪Ito na ang ating huling sandali
Hindi na tayo magkakamali
Kase wala ng bukas
Sulitin natin ito na ang wakas
Kailangan na yata nating umuwi~~♪♪

Sumigaw ang mga tao sa pagkanta ni Mike. Whoo Idol.

~~♪♪Hawakan mo aking kamay
Bago tayo mag hiwalay
Lahat lahat ibibigay, lahat lahat~~♪♪

Napatigin naman ako kay Iris hindi talaga nagbabago ang boses niya pagkumakanta. Maganda parin.

💜

~~♪♪Paalam sating huling sayaw
May dulo pala ang langit
Kaya't sabay tayong bibitaw
Sa ating huling sayaw~~♪♪

Lahat kami ay nagbow. "Thank you!" sigaw ni Mike. Hingal na hingal kami dahil sa pagtugtog.

Nagsigawan ulit ang mga tao. "Go Dax!" sigaw nila Jyrah.

Hindi ko mapagilang mapangiti.

Isa isa kaming umalis at pumunta sa likod.

"Ladies and Gentlemen Pogitas!!" sabi ng Emcee. Once again nagsigawan ang mga tao. Nakakabingi pramis.

💜

May ilang nagperform sa stage. May mga ibang kumanta. At ngayon ay malalaman namin kung sino ang mananalo.

"Now for the moment you all been waiting for. The Grand winner of the first ever battle of the bands." sambit ng emcee. "Sinong gusto sa Xabertooth!" may ibang tao na sumigaw at nagchecheer sa Xabertooth. Nasa harap ang dalawang banda. Halatang lahat kami ay kabado kung sino ang mananalo. "Sino naman boto sa Pogitas!!" ituro kami ng Emcee. Nagsigawan ang mga tao sa paligid namin.

"For the winner. It got a total of 89.7% and for the first placer it got 88.5%."

Tumigin ako kay Mike. Nakapikit siya hinihintay kung sino ang mananalo.

"Are you ready?!" tanong ng emcee.

"Yes!" sagot ng mga tao.

"And the winner is." kinakabahan na ako. Ninlalamig ako at pinapawisan ang kamay ko.




"POGITAS!"

Automatic na agad akong napangiti. Abot langit mga bes.

Niyakap namin ang isa't isa. "Ang galing natin!" sigaw ni Izi.

"Yeaa!!" sigaw sa tuwa ni Mike.

Tumigin ako sa Xabertooth at may lungkot ang kanilang mga mukha.

"Pogitas Vocalist come infront to take your trophy."

Inabot ng isang judge ang trophy kay Mike at Iris. Sumingkit kami sa likod at pumunta sa harap namin ang tatlong judges.

"Smile!" sabi ng photographer. Ngumiti kaming lahat syempre.

"Once again the winner for the first ever battle of the Bands! Pogitas!!"

Winner Of Battle Of The Bands 2016.
Pogitas!

In A Relationship (Single #2) [Completed]Where stories live. Discover now