Epilogue

20 3 0
                                    

Epilogue

Ang pag-ibig. Dumadating yan sa buhay ng isang tao. Hindi dapat minamadali. Hindi yun tipong gusto mo lang pumasok sa isang relasyon dahil gusto mo lang o naiingit ka sa mga kaibigan mo. Hindi yun papasok ka sa relasyon na hindi ka ready, hindi mo alam ang gagawin mo.

Like I said dadating yan sa buhay mo.

Years have past. May kanya kanya na kaming buhay. I'm a 4th year collage na. I decided to be a writer. Dahil gusto kong ikwento ang talambuhay ko. Talambuhay ni Dax Enriquez. Na walang masama sa pagiging Single at wala ring masama sa pagpasok ng isang relasyon.

Sa Pag ibig may nasasaktan, may nagwawagi at may naiiwan.
Nasasaktan dahil sa break ups, selos o ano pang dahilan.

Nagwawagi naman ang isang tao dahil nagtagumpay sila dahil nakuha nila ang puso nang taong mahal nila.

Naiiwan dahil masaya na siya sa iba. Ganun lang kasimple.

💜

Pero ito ako ngayon malapit nang makapagtapos ng pag-aaral.

"Babe!" Tawag niya.

"Ces, teka." Kinuha ko ang jacket ko at umalis.

"Nagsusulat ka na naman ba?" Tumango ako.

"Kailangan, eh. Malapit na ang pasahan ng manuscript." Pagpapaliwanang ko.

"Sipag talaga ng babe ko." Pinisil niya ang pisngi ko. Napahawak ako sa pisngi ko dahil sa sakit.

"Ang taba din ng Babe Ces ko." Pinisil ko naman ang dalawa niyang pisngi.

"Bad." Nag-pout siya. Ang cute niya pag ginagawa niya yan.

"Tara na nga." Inakbayan ko siya.
P

umunta kami sa Mall. "Sino ba hinihintay mo?" Tanong niya.

"Basta."

"Sino ngaa." Kiniliti niya ako sa tiyan.

"Noo!!" Hinawakan ko ang kamay niya. "Diyan lang yan." Sabi ko sa kamay niya. Nakita kong namula ang pisngi niya. Cute.

"Sino ba kasi?" Pilit niya.

"Bestfriend ko." Sagot ko. "Ayun na!"

Lumapit kami ni Ces its been a long time na nga.

"MIKE!!" Sigaw ko.

Lumapit si Mike at Glen samin.

"Uy! Long time." Inakbayan ko si Mike.

"Sino naman to? Inaagaw mo ba si Dax sakin?" Sambit niya kay Ces.

Lumapit ako kay Ces. "Eto si Ces." Inakbayan ko siya. "My Girlfriend."

"Wow namannnn!" Di niya makapaniwalang sabi.

"Ikaw nagbalikan na pala kayo?"

"Yap." Inakbayan niya naman si Glen. Nagiba na ang mukha niya.

Sabagay 20 years old na kami. Nag-iiba din ang itsura.

"Tara?" Yaya ko.

💜

Napunta kami sa sinehan. "Anong maganda?" Tanong ni Ces.

"Hmm.. The Alternate Me? Single? A Little Love Story o 30 Days?" Sambit ko.

"Little Love Story!" Sigaw ng dalawa. Napatigin kami ni Mike.

"Sige Little Love Story nalang." No choice, eh.

💜

"Ang panget!" reklamo ni Ces.

"Sus ang panget daw pero umiyak." asar ko.

"Kabwiset ka!" tinulak niya.

"Parang mga bata tong mga to." natatawang sabi ni Mike. Sinamaan ko nalang siya ng tingin.

Tinignan ko si Glen at pinupunasan niya ang luha niya. "Mukhang nag-enjoy kayo, ah." natatawa kong sabi. "Kain naman tayo." pagyayaya ko. Tumango naman sila.

💜

Pagkatapos naming kumain nagpaalam na kami. Umuwi na rin kami sa condong nirerentahan namin.

"Niyt babe."

"Niyt." niyakap ko siya. At pinikit ang mata ko.

I'm finally In A Relationship and I will always love her by my heart always and forever.
At dito nagtatapos ang buhay kong SINGLE.

The End.

In A Relationship (Single #2) [Completed]Where stories live. Discover now